23/06/2021
303
Ủy Ban Giáo Dân: Các bài thường huấn tháng 6_Bài 4
























 

CÁC BÀI THƯỜNG HUẤN THÁNG 06-2021
 

BAN NGHIÊN HUẤN

UỶ BAN GIÁO DÂN TRỰC THUỘC HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

BIÊN SOẠN


 

BÀI IV – HỌC THUYẾT XÃ HỘI

LAO ĐỘNG VÀ CON NGƯỜI MÙA COVID

 

Tiếng rao lanh lảnh của anh chàng giọng Bắc làm ai cũng phải chú ý vì âm thanh được khuyếch tán vừa to lại vừa vang "Hành thơm 10 ngàn 1 bó, 1 bó 10 ngàn 'xổ rẻ luôn' "... cthế lặp đi lặp lại. Hòa điệu với anh còn nhiều tiếng rao bán khác "Cá lóc đồng 3 con 50 ngàn, cá tươi trong làm liền tại chỗ tiện lợi bà con ơi ", cứ với giọng nài nỉ của người miền Nam anh ta nói không nghỉ; rồi "Mận ngọt 15 ngàn 2 ký ".... Kể sao cho hết, một sức sống mãnh liệt của lao động.

 Docat[1] số 134 đặt cho chúng ta câu hỏi: Lao động có ý nghĩa gì đối với con người? Và cho ta câu trả lời: Nguồn hạnh phúc lớn lao đối với nhiều người là có khả năng làm việc, có công ăn việc làm và có thể tạo nên một thành tựu nào đó cho bản thân và người khác. Thất nghiệp, không được cần tới, sẽ khiến người ta thấy mình như bị tước mất phẩm giá.

Thực tế, nhất là trong mùa Covid, theo báo cáo của Tổng cục thống kê ngày 06/01/2021: Tính đến tháng 12/2020, trên cả nước có 32,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid 19, bao gồm người bị mất việc làm phải nghỉ việc, giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, giảm thu nhập. Trong đó, 69,2 % bị giảm thu nhập, 39,9 % giảm giờ làm, nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và khoảng 14% buộc phải tạm nghỉ hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước thực tế đó, điều Giáo huấn xã hội ca Giáo hội lưu ý chúng ta là: Người bị thất nghiệp, ngoài mất khả năng lo lắng về vật chất cho bản thân, cho gia đình, họ còn cảm thy bị tước mất phẩm giá!

Trước mặt công ty tôi làm việc là một cái chdi động, đầy nghẹt các xe đẩy bốn bánh lệt xệt thay cho những gánh hàng rong trước đây, bề mặt xe đẩy là một tấm ván gỗ dài 2mx1m chứa được nhiều thứ rau củ quả, và tiện nhất là kéo thật nhanh khi bị truy đuổi làm sạch lòng lề đường. Họ bắt buộc phải lao động bất kể khó khăn nào? Sao họ phải cực khổ thế? Lao động có phải là án phạt từ Thiên Chúa không?... Sau khi Adam và Eva bất tuân lệnh cấm ca Thiên Chúa là không được ăn quả của "cây cho biết điều thiện điều ác" [St 2,17 ],i cách khác, sau khi họ sa ngã, đất đai mà con người phải canh tác đã bị nguyền rủa. Từ đó công việc nhọc nhằn đã thành gánh nặng, con người phải vất vả nuôi bản thân và gia đình. Theo quan điểm Thánh kinh, sự trừng phạt ca Thiên Chúa cho tội sa ngã không phải là công việc lao động, mà là nỗi khó nhọc khi làm việc.

Quthật theo trình thuật Sáng tạo trong Thánh kinh, lao động là một phần thiết yếu nằm trong bản chất của con người khi được tạo dựng [St 2,15 ] /Docat 135.

Tôi làm quen với một chị bán rau trong cái chdi động này, chị nói: "Không làm thì có mà chết đói". Ban đầu, tôi nhìn chị một cách rất tự nhiên và đời thường -một chị bán rau nuôi đàn con- nhưng càng ngày tôi càng khám phá, ngạc nhiên, rồi khâm phục, chị rất đáng quý yêu. Chị tâm sự chị đã mất chồng sau cuộc chiến chống diệt chủng của Khờ me đỏ khi tuổi còn đang xuân sắc. Vui miệng chị kể lể: Con trai đầu lòng của tôi đã tốt nghiệp kỹ sư vi tính, cháu thứ hai là cô giáo cp 2 đang dạy trên miền thượng - cháu xung phong đó cô - hai anh em nó đi làm giúp tui nuôi cháu thứ ba đang học Đai học Y dược.

Thật xúc động khi nhìn việc con người đang lao động qua ý tưởng trình bày trong câu Docat 136: Thiên Chúa đã tạo nên trái đất và trao lại cho con người như quà tặng quý giá. Qua lao động, con người có đặc quyền đóng góp phần nào cho sự phát triển tích cực của thế giới. Như vậy, theo cách nào đó, con người được dự phần vào công trình tạo dựng của Thiên Chúa. Chị bán rau đang lao động, dự phần vào công trình tạo dựng của Thiên Chúa qua việc chăm sóc, nuôi dạy đàn con, để thế giới này lại có thêm những con người tốt đẹp. Hình ảnh lao động chân chính, vất vả của chị đã để lại trong tôi một sự nể trọng và câu 137, Docat cũng nhắc nhở cho chúng ta Thiên Chúa, Ngài sống giữa những ngư dân, nông dân, ththủ công và chính Ngài cũng trải qua thời học việc và rồi làm thợ mộc trong xưởng mộc của Thánh Giuse cho đến năm ba mươi tui. Tôi tin Thiên Chúa cũng đang hiện diện và cùng lao động với mọi chúng ta.

Theresa Hương


[1] Docat là cun Giáo huấn Xã hội Công giáo dành cho người trẻ.