21/05/2021
409
Ủy Ban Giáo Dân: Các bài thường huấn tháng 5_Bài 3
























 

CÁC BÀI THƯỜNG HUẤN THÁNG 05-2021
 

BAN NGHIÊN HUẤN

UỶ BAN GIÁO DÂN TRỰC THUỘC HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

BIÊN SOẠN


 

BÀI III – Giáo dục nhân bản

QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA CHA MẸ ĐANG BỊ TƯỚC ĐOẠT?

 

Mẩu Bút Chì

Trong các bài trước, về chủ đề gia đình dưới ánh sáng của giáo huấn xã hội Công Giáo, chúng ta đã biết rằng: gia đình là chủ thể của xã hội, có vai trò to lớn trong việc cung cấp những “điều kiện tiên quyết và thiết yếu” cho xã hội. Chính vì thế, xã hội - đóng vai trò chủ đạo là nhà nước - cần phải tạo những điều kiện tốt để gia đình phát triển.

Lướt qua một loạt các trào lưu xã hội trên khắp năm châu, dường như chưa bao giờ “quyền con người”, "quyền tự do cá nhân” được nhà nước "bảo vệ” và “bảo hộ” một cách mạnh mẽ như thời nay! Dường như các thành viên trong gia đình - đặc biệt là trẻ vị thành niên - đang được nhà nước “ bảo vệ” bằng luật pháp một cách rất chắc chắn khỏi sự “kìm tỏa” của cha mẹ - nhất là các vấn đề liên quan đến phá thai và giới tính.

Ở Mỹ, Canada, có chính sách cho phép cung cấp dch vụ chuyển giới/ phá thai cho trẻ vị thành niên mà nhà trường/nơi phá thai không cần thông báo cho cha mẹ.

Ở Úc, trẻ vị thành niên phá thai không cần sự đồng ý của cha mẹ, hoặc không cần thông báo cho cha mẹ ngoại trừ ở Tây Úc.

Ở Pháp, trẻ em gái dưới 18 tuổi mang thai có thể yêu cầu phá thai mà không cần hỏi ý kiến cha mẹ trước, chỉ cần có người lớn đi cùng đến phòng khám. Người lớn này không được nói với cha mẹ hoặc bất kỳ bên thứ ba nào về việc phá thai.

New Zealand, không bắt buộc thông báo với phụ huynh đối với quyền tiếp cận phá thai dưới mười sáu tuổi.

Tại Vương quốc Anh, trẻ em gái từ 13 tuổi trở lên sẽ được bảo hiểm bởi điều khoản luật về sự tham gia của cha mẹ”: nếu cô gái được nhân viên y tế coi là có thẩm quyền thì không được phép tiết lộ cho cha mẹ những thông tin về họ.

Luật phá thai cho trẻ vị thành niên ở Việt Nam: với những cơ sở cho phép, thì trẻ vị thành niên được phép phá thai và có cha mẹ đi cùng. Còn ở các điểm phá thai lậu” thì có trời mới biết.

Một người có lương tâm ngay lành sẽ cảm thấy có gì đó lấn cấn, bất ổn với các điều luật này. Thật sự nó có tốt cho trẻ không? Thật sự nó có đang "bảo vệ” các em nhân danh "quyền con người” không? Hồ như, trẻ em như những chú hươu non - đang tuổi xốc nổi, bồng bột, chưa trưởng thành về cả thể lý lẫn nhân cách - được cổ vũ những bước chân nổi loạn đưa chúng chạy xuống vực sâu hay lao vào khu rừng cháy.

Giáo huấn xã hội chỉ rõ: những điều được gọi là ‘thiện hảo’ nếu nó xứng hợp với phẩm giá cao quý mà Thiên Chúa đã trao tặng cho con người, làm cho đời sống con người thăng tiến, phát triển một cách toàn diện các chiều kích phong phú. Và những điều thiện hảo luôn thuận với tự nhiên, đưa con người đến niềm hạnh phúc sâu lắng, viên mãn và vững bền.

Ai cũng có thể nhận thấy: việc phá thai ở tuổi vị thành niên - và ngay cả người trưởng thành - đều có thể dẫn đến những tổn thương không thể chữa lành và những sai lầm không thể cứu vãn về cả thể lý lẫn tâm sinh lý. Đó là chưa xét đến khía cạnh luân lý, tâm linh.

Nếu một đứa trẻ đến gặp bác sĩ xin liều thuốc độc để giết bạn, vì người bạn ấy bất lợi cho nó, hay đứa trẻ muốn cắt bỏ/ gắn thêm một cánh tay, vì nó cảm thấy như thế là hợp với nó, liệu trong những tình huống này, nhà nước có cấm vị bác sĩ trình báo cho cha mẹ đứa trẻ? Chắc hẵn là không. Bởi hơn ai hết, cha mẹ là người có QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM cao nhất trong việc giáo dưỡng, khuyên bảo, uốn nắn suy nghĩ, hành động của con trẻ. Thế thì tại sao pháp luật lại ngăn cản/ hoặc cho phép không cần thông báo với cha mẹ, khi trẻ vị thành niên muốn giết chính đứa con của mình, hoặc muốn thay đổi cả cơ thể?

Rõ ràng, nhân danh tự do”, "dân chủ”, quyền này quyền nọ, cha mẹ đã bị tách một cách thô bạo ra khỏi con cái của họ, bị tước đoạt bổn phận và trách nhiệm quan tâm, giáo dục con mình - nhất là khi chúng trong độ tuổi vị thành niên. Thậm chí, cha mẹ sẽ bị cầm tù, hoặc bị điều tra nếu họ quyết tâm can thiệp với mong muốn cứu con cái.

Chuyện xảy ra ngày 18/3/2021, tại British Columbia, Canada. Một người cha bị bắt, bị giam với mức tù 5 năm vì tìm cách ngăn cản đứa con 13 tuổi trị liệu chuyển đổi giới tính[1].

Ở 20 tiểu bang và nhiều quận hạt tại Mỹ, cha mẹ không thể tìm các nơi - dù là tâm lý hay tâm linh - để giúp con khi trẻ gặp rắc rối về nhận dạng giới, tức là cơ thể sinh học là nam nhưng lại muốn chuyển thành nữ hoặc ngược lại, vì luật cấm. Trong khi đó thì luật lại cho phép, khuyến khích trẻ sống với nhận dạng giới này, cũng như chuyển đổi giới tính bằng cách chích hormone, v.v...

Gia đình đang bị tàn phá dưới nhiều hình thức. Cha mẹ đang bị giới hạn, tước đoạt quyền và bổn phận trong việc giáo dưỡng, uốn nắn con cái. Động cơ đen tối nào đang điều khiển phía sau, núp bóng danh nghĩa "tự do”, dân chủ”? Phi chăng là quyền lực kinh tế, âm mưu chính trị cùng bàn tay lông lá của Satan?

Nói đến vấn đề này, sách Docat số 132 cũng lưu ý: "Khi chúng ta nói về vấn đề Nhà nước giúp đỡ và bảo vệ gia đình, điều này không bao giờ có nghĩa là Nhà nước hay xã hội, lấy lý do kinh tế hay ý thức hệ, tiếp quản hay thậm chí tước đoạt những bổn phận đã thuộc về gia đình từ thuở ban đầu, và thu hẹp chiều kích xã hội của gia đình".

Cha mẹ có thể làm được gì cho con cái trước khi quá muộn?

Thiết nghĩ, việc làm gương trong đời sống đức tin khá quan trọng. Thứ đến, hãy dạy cho con cái hiểu về phẩm giá và sự cao quý của thân xác (xin tham khảo thêm về chương Phẩm Giá/Nhân Vị). Khi hiểu được điều này, trẻ sẽ hiểu được khi nào chúng đang làm tổn thương chính mình và người khác.

Cha m- với vai trò là một công dân - cũng có bổn phẩn và trách nhiệm tham gia, lên tiếng về những điều tích cực và tiêu cực của xã hội, để góp phần xây dựng một môi trường xã hội xứng hợp với phẩm giá con người, cho con trẻ được hưởng nhờ. Tất nhiên, sự tham gia ấy sẽ tuỳ thuộc vào năng lực, chuyên môn, vị thế xã hội của mỗi cá nhân.

Với tâm thế của một người Ki-tô hữu, không có gì phải bàn khi nói rằng: chính Lời Chúa và giáo huấn xã hội ca Giáo Hội là kim chỉ nam để con người và Gia Đình vượt qua sóng gió trong mọi thời đại.

[1] https://www.msn.com/en-ca/news/canada/bc-father-arrested-held-in-jail-for-repeatedly-violating-court-orders-over-childs-gender-transition-therapy/ar-BB1eGHJu