16/03/2021
499
Ủy Ban Giáo Dân: Các bài thường huấn tháng 3_Bài 3
























 

CÁC BÀI THƯỜNG HUẤN THÁNG 03-2021
 

BAN NGHIÊN HUẤN

UỶ BAN GIÁO DÂN TRỰC THUỘC HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

BIÊN SOẠN

 

BÀI III (Linh đạo giáo dân)

10 LỜI KHUYÊN TỪ THÁNH BIỂN ĐỨC

ĐỂ NÂNG CAO NGÀY SỐNG CỦA BẠN.

 

Thánh Biển Đức sống cách đây 1.500 năm (480-547), vẫn luôn là bậc thầy hướng dẫn các Kitô hữu trên con đường trở nên giống Chúa của mình, như ngài viết trong Tu luật: "Không lấy gì làm hơn Chúa Kitô."

10 lời khuyên sau đây rút ra từ kinh nghiệm sống của thánh nhân và từ cách ngài hiểu biết bản tính con người, trình bày cho chúng ta con đường hoán cải nội tâm đích thật, một hành trình tái sinh trong Thần Khí như Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô (Ga 3,5ss).

1. "HÃY LẮNG NGHE, NÀY HỠI CON!"

Tu luật Biển Đức khởi đầu như vậy.

Để lắng nghe, chúng ta phải giữ thinh lặng.

Đan sĩ bị phạt khi nói năng không cần thiết, hay nói bất cứ lời nào không đáng nói.

Chúng ta không nhất thiết phải buộc mình như vậy. Nhưng thinh lặng giúp chúng ta suy nghĩ về mình và chú ý hơn đến người khác. Nhờ vậy, lòng chúng ta được an bình, và đặt mình trước sự hiện diện của Thiên Chúa.

2. LAO ĐỘNG GIÚP LÒNG TRÍ AN BÌNH.

Thánh Biển Đức viết " Rảnh rổi là kẻ thù của linh hồn". Ngài dạy các đan sĩ phân chia thời gian của mình cho 3 công việc: lao động, đọc sách và cầu nguyện, tương ứng với việc phát triển cân bằng Thân Trí Tâm.

3. BIẾN MỌI PHẬN SỰ THÀNH KINH NGUYỆN

Đối với thánh Biển Đức, mọi phận sự dự phần vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa và thông phần vào các đau khổ của Đức Kitô.

Phải xem việc làm là để phục vụ người khác và một hình thức cầu nguyện, suy niệm…

4. NGÀY SỒNG CẦN ĐI THEO MỘT NHỊP ĐIỆU.

Trong đan viện, Tu luật ấn định một thời khắc cho từng công việc: cầu nguyện, lao động, đọc sách.

Các nguyên tắc cổ xưa này cơ bản vẫn còn được dạy như một phần kỹ năng quản trị trong các trường doanh nghiệp và các sách tự rèn kỹ năng.

Điều này khuyến khích chúng ta sắp đặt thời điểm bắt đầu và kết thúc mỗi phận sự.

5. HÃY QUAN TÂM ĐẾN THA NHÂN

Theo thánh Biển Đức, dấu ấn tôn trọng phải tô điểm mọi tương quan giữa chúng ta với tha nhân. Khi đề cập đến các vị khách đến thăm đan viện, nhất là người nghèo và lữ khách", ngài nói "Hãy đón tiếp mọi người như Chúa Kitô"

Nếu chúng ta toàn tâm chú ý và tôn trọng lẫn nhau – kể cả kẻ thù ghét mình- chúng ta sẽ góp phần xây dựng một thế giới phản chiếu tình thương của Thiên Chúa.

6. THỰC HÀNH KỶ LUẬT

Viện phụ Biển Đức căn dặn các đan sĩ hãy lập tức ngưng bất cứ công việc nào mình đang làm khi đến giờ chuyển sang một phận sự khác, vì vâng phục ý Chúa, cho dù có thể khó.

Có thể không phải theo một chương trình do bề trên bảo, nhưng tự buộc mình giữ đúng thời khóa biểu đã soạn kỹ lưỡng, giải cứu chúng ta khỏi làm nô lệ những xung động của mình.

7. ĐỌC THƯỜNG ĐỂ NUÔI TÂM DƯỠNG TRÍ

Các đan sĩ biển đức dành một thời gian quan trọng trong ngày để đọc kinh thánh và các sách đạo đức khác, bên cạnh những thời gian dành cho lao động, cầu nguyện và ăn uống.

Đọc những sách tốt có thể cung cấp cho chúng ta những ý tưởng mới, làm cho mình cảm thông nhiều hơn , mở rộng trí óc và dạy chúng ta sự khôn ngoan của thời xưa cũng như ngày nay.

8. HIỂU BIẾT và TÔN TRỌNG CÁC ƯU TIÊN của MÌNH

Đối với đan sĩ, ưu tiên số một là tìm kiếm Thiên Chúa, nhất là trong cầu nguyện. Tất cả mọi chuyện trong Tu luật xoay quanh nguyên tắc này. Thánh Biển Đức nhắc đi nhắc lại, bằng nhiều công thức khác nhau chút ít: "Họ đừng lấy gì làm hơn Chúa Kitô".

Chúng ta cần biết rõ những ưu tiên của riêng mình, và tôn trọng các ưu tiên này trong cách bố trí thời gian.

9. LÀM HÒA VỚI NGƯỜI KHÁC.

Bằng nhiều cách và trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, thánh Biển Đức hối thúc các đan sĩ xin lỗi, bất cứ khi nào mình có thể đã xúc phạm đến người khác. Ngài nhắc họ lời dạy từ Kinh Thánh "tìm kiếm và theo đuổi thuận hòa" và,"khi bất hòa với bất cứ ai, hãy làm hòa trước khi mặt trời lặn".

Điều này giúp chúng ta lớn lên trong nhân ái, cũng như góp phần xây dựng cộng đoàn ổn định.

10. SỐNG MỖI NGÀY NHƯ NGÀY CUỐI ĐỜI

Thánh Biển Đức dạy các đan sĩ "hàng ngày luôn giữ sự chết trước mắt" Việc này giúp chúng ta luôn nhớ đến các ưu tiên của mình và tập chú vào những gì là  thiết yếu.

Chúng ta không phải là đan sĩ, nhưng đan sĩ cũng là người, và tất cả chúng ta đều như thế. Bản chất con người không thay đổi. Lối nhìn sáng suốt của thánh nhân về nhân tính vẫn còn có giá trị đến hôm nay.

Hy vọng, các lời khuyên này soi sáng chúng ta hoặc nhắc lại cho chúng ta những cách thức giúp mình sống hạnh phúc hơn, làm người tốt hơn, với ơn Chúa giúp.

 

theo Maizena Devoud và Matthew Green,

Aleteia 22.7.2019

Tin Vui chuyển ngữ.(22.2.2021)