02/03/2021
324
Ủy Ban Giáo Dân: Các bài thường huấn tháng 3_Bài 1
























 

CÁC BÀI THƯỜNG HUẤN THÁNG 03-2021
 

BAN NGHIÊN HUẤN

UỶ BAN GIÁO DÂN TRỰC THUỘC HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

BIÊN SOẠN

 

BÀI I (Tu Đức)

THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG QUAN PHÒNG

 

I. Phân định thiêng liêng

Xét gẫm, là thực hành việc phân định thiêng liêng (về) giờ cầu nguyện, để nhận ra tác động của thần lành thần dữ, nhận ra tiếng Chúa mời gọi và thực thi thánh ý Ngài.

Hồi tâm xét mình, là thực hành việc phân định thiêng liêng (về) ngày sống, để nhận biết mình đã làm theo ý Thiên Chúa chưa, và nhận ra điều Thiên Chúa mời gọi mình trong cuộc sống. Việc hồi tâm xét mình rất quan trọng đối với thánh Inhã.

Xin giới thiệu với các bạn Các Bước Gợi Ý Giúp Hồi Tâm Xét Mình

Cũng xin giới thiệu Các Bước Dâng Ngày.

Xin các bạn làm Dâng Ngày khi vừa thức dậy, và làm HTXM trước khi đi ngủ.

II. Bản văn Kinh Thánh    Mt 6:25-34

25 "Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?26 Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi;29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy.30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin!31 Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó.33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

III. GỢI Ý CẦU NGUYỆN: Thiên Chúa Yêu Thương Quan Phòng

(Mt 6:25-34)

Bước 1: Chọn chỗ cầu nguyện. Tới đó, ý thức Thiên Chúa ở khắp mọi nơi, mình đang hiện diện trước thánh nhan Chúa. Kính cẩn chào Chúa.

Có thể đọc chậm chậm, hay nhớ lại những câu Kinh Thánh sau:

- “Này đây Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20).

- “Thầy sẽ xin Chúa Cha, và Ngài sẽ ban cho anh em Đấng Bảo Trợ khác, đến ở với anh em luôn mãi” (Ga 14:16). “Anh em là đền thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần đang ngự trong lòng anh em” (1Cor 3:16-17).

- “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy, Cha thầy sẽ yêu thương người đó, Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở với người đó” (Ga 14:23).

Bước 2: Xin Chúa Cha ban Thánh Thần để giúp ý hướng tư tưởng hành vi hoạt động của mình đều nhắm làm vinh danh Chúa hơn. (LT 46)

Cũng có thể dùng lời nguyện xin khác: Xin Chúa Cha ban Thánh Thần của Chúa Giêsu Phục Sinh cho mình để Ngài

- Thanh tẩy tâm hồn mình, thánh hóa mình, tha thứ tội lỗi cho minh, giao hòa mình với Thiên Chúa, giúp mình là thánh.

- Giúp mình khao khát Thiên Chúa;

- Giúp mình chọn Thiên Chúa trên tất cả; cụ thể, giúp mình gạt bỏ mọi vướng bận, mọi chia trí trong giờ cầu nguyện;

- Giúp mình cầu nguyện, giúp mình cầu nguyện sốt sắng….

Bước 3: Hội nhập khung cảnh (LT 47)

Như thể mình ngồi chung hoà lẫn với dân chúng và các môn đồ trên một ngọn đồi, lắng nghe Chúa giảng dạy.

Bước 4: Ơn xin (LT 48) Khao khát xin ơn xác tín và cảm nhận Thiên Chúa yêu thương mình vô cùng, để mình dám quảng đại phó thác đời mình cho Thiên Chúa.

Bước 5: Điểm Gợi Ý (LT 50)

1. Chớ lo cho mạng sống mình

Đức Giêsu nói với người thời đó: “chớ lo cho mạng sống mình, ăn gì mặc gì...”. Chim trời Thiên Chúa còn nuôi, hoa ngoài đồng Thiên Chúa còn mặc đẹp cho, huống hồ là con người, không lẽ Thiên Chúa không nuôi và không cho mặc sao? Quân yếu tin? (Mt 6:30).

Lo lắng ăn gì mặc gì, đó là chuyện bình thường, người ngoại cũng lo như vậy, và Thiên Chúa cũng  biết chúng ta cần những điều đó (Mt 6:32).

Nếu chúng ta lo quá về cơm ăn áo mặc, nghĩa là, hàm chứa chúng ta muốn định đoạt tất cả, và như vậy phải chăng chúng ta không tin tưởng rằng Thiên Chúa yêu thương mình?

2. Hãy tìm kiếm Nước trước đã

Thiên Chúa là cùng đích và ý nghĩa của con người. Chỉ có một điều cần tuyệt đối đối với con người, đó là Thiên Chúa và tương quan với Ngài.

Chúng ta có khao khát Thiên Chúa không? Chúng ta có mong ước và cố gắng để nên thánh không? Một ngày chúng ta dùng bao nhiêu giờ để tìm kiếm Thiên Chúa và những chuyện thuộc về Chúa? Khi chúng ta đọc kinh, cầu nguyện, tham dự hoặc cử hành thánh lễ, chúng ta có tham dự và cử hành với trọn cả con người không, hay chúng ta chỉ hiện diện ở đó với thân xác còn tâm trí tinh thần thì ở chỗ khác?

3. Tin tưởng phó thác

Chúa Giêsu trách người ta không tin tưởng vào Thiên Chúa khi họ qúa lo về thân xác, khi họ không chú ý và tìm kiếm điều quan trọng và cần thiết. Tôi, ngày hôm nay, có phạm vào lỗi lầm mà Chúa đã trách người xưa không?

E rằng tôi đã không tin tưởng vào Thiên Chúa nếu tôi đã không chấp nhận:

- Con người của tôi như hồng ân Chúa ban, với thân xác hình dáng dung mạo, cũng như giới hạn về khả năng thể lý hay tinh thần;

- Nguồn gốc của tôi, thành phần gia đình của tôi: ông bà cha mẹ anh chị em và ngay cả họ hàng;

- Môi trường sống như cộng đoàn dòng tu, cộng đoàn giáo xứ, địa phận, đất nước;

- Tôi là người, với những thử thách và cám dỗ trong cuộc sống.

Bước 6: Tâm sự (LT 53-54)

Xin Chúa cho chúng ta cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa đối với mình, để một khi cảm nghiệm Thiên Chúa yêu thương mình, chúng ta có thể phó thác tương lai đời mình cho Thiên Chúa, và như vậy chúng ta sẽ sống trong bình an hạnh phúc, vì được Thiên Chúa yêu thương vô cùng.

IV. Gợi ý giúp xét gẫm

i. Tôi được những ơn gì trong giờ cầu nguyện vừa qua?

ii. Điều gì cản trở tôi cầu nguyện?

Tôi bị chia trí? Chia trí về điều gì? Nó phản ánh gì về con người của tôi? Thiên Chúa mời gọi tôi điều gì qua những chia trí đó?

iii. Thân thưa nói chuyện với Chúa về những ơn mình nhận được, về những cản trở mình cầu nguyện, và về tình trạng tâm hồn mình.