08/02/2021
397
Ủy Ban Giáo Dân: Các bài thường huấn tháng 2_Bài 2
























 

CÁC BÀI THƯỜNG HUẤN THÁNG 02-2021
 

BAN NGHIÊN HUẤN

UỶ BAN GIÁO DÂN TRỰC THUỘC HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

BIÊN SOẠN

 

BÀI II

GIÁO DÂN LÀM TÔNG ĐỒ TẠI SAO?

Nhìn lại mình trong mắt Chúa Giêsu

Câu hỏi gợi ý mở đầu

Tại sao đa số giáo dân không làm tông đồ?

………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………

 

Câu trả lời có thể là:

* Họ có thể cho rằng: Đã có các linh mục và tu sĩ. Họ được gọi để làm việc tông đồ.

* Giáo dân lo cho gia đình, con cái, không còn giờ để lo chuyện linh hồn của người khác.

Có đúng không:………………………………………………………………

 

Song trong Mùa Giáng Sinh vừa qua, nếu chúng ta nhìn kỹ mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh, -nhập thể, nhập thế để cứu thế, - có lẽ đã có thể nhận ra một sự thật khác, khiến "con voi đang ngủ" - một hình ảnh nói về thành phần giáo dân trong Giáo Hội -, bừng tỉnh, ý thức hơn về sứ mạng của mình trong gia đình, Giáo Hội và Xã Hội.

 

1. Hãy Nhớ Lại: Chúa Nhìn Con Người.

"Tại Sao Con Thiên Chúa Phải Làm Người Để Cứu Người?"

Thánh Máccô mở đầu cuốn sách ngài viết với câu : "Tin Mừng Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa" (Mc 1,1) giới thiệu Mầu nhiệm Con Thiên Chúa, Ngôi Lời đã làm người, mặc lấy xác phàm nơi Đức Giêsu Nadarét (x.Gioan 1,14 ; Luca 1, 31.35), để là Đấng Kitô, "Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ" (Mt 1,21), "đã lấy cái chết của mình mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm" (Thư Do Thái 9,15). Ở đây, chúng ta có thể nghiệm ra 3 lý do:

 

1.1 Con Thiên Chúa làm người để con người biết mình được Thiên Chúa yêu thương và  nhận làm con trong Chúa Con. (Ga 3,16)

Đế cứu độ loài người và tha tội cho họ Thiên Chúa đâu cần phải làm thế. Nhưng Ngài đã muốn Con Một mình "sinh làm con một phụ nữ để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử" (Galat 4,4-5). Cho nên thánh Gioan đã có thể xác định : "Những ai đón nhận, tức là những ai tin vào Danh Người thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa." (Ga 1,12).

 

1.2 Con Thiên Chúa làm người để con người biết mình "vô cùng quí giá" đối với Ngài.

Thánh Phêrô nói trong Thư 1: "Anh em hãy biết rằng không phải nhờ những của chóng qua như vàng hay bạc mà anh em đã được cứu thoát… Nhưng anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn là Đức Kitô." (1 Phêrô 1,18-19).

Thiên Chúa cần con người để cứu con người. Chúa Giêsu muốn chúng ta "là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian. Ánh sáng của anh em phải chiếu giải trước mặt thiên hạ, để họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời." (Mt 5,13-15). Thiên Chúa cần con người biết bao để cứu anh chị em đồng loại.

 

1.3 Con Thiên Chúa làm người trao cho con người quyền tự do chọn phụng sự Thiên Chúa.

Tuy nhiên, Thiên Chúa giải thoát con người khỏi tội lỗi để được hoàn toàn tự do, kể cả việc tự do từ chối Ngài. Do đó, Chúa Giêsu đã sinh ra trong nghèo khó, khiêm hạ, như một hài nhi, sinh sống như một thợ mộc và chết đóng đinh trên thập giá. Điều này cho thấy suy phục Thiên Chúa và phụng sự Ngài là một sự tự nguyện, vì yêu thương gắn bó, không phải bị ép buộc.

 

Dừng lại suy nghĩ.  Tôi nghĩ gì về 3 điểm trên đây? Tôi xác tín về điều gì?

 

2. Nhận Ra: Những Con Người Trong Mắt Chúa Giêsu.

Chúa Cứu Thế Đi Tìm Hết Mọi Hạng Người.

 

Một lý do khác cho thấy Chúa Giêsu cần mọi Kitô hữu, không chỉ là linh mục và tu sĩ, mà còn cả mọi giáo dân làm việc tông đồ, đó là bởi vì Ngài đến tìm kiếm hết mọi hạng người trên trái đất, chứ không chỉ muốn cứu rỗi một số linh hồn.

 

Những người nào lọt vào mắt Chúa Giêsu khi Ngài xuống thế làm người?

1. Trước hết : đó là cô trinh nữ Maria và anh thợ mộc Giuse. Họ được chọn để thành một gia đình, làm mẹ và cha nuôi của Ngài, trong hơn 30 năm.

2. Trong đêm ra đời, những kẻ đầu tiên Hài Nhi muốn được gặp là các người chăn chiên, những con người nghèo hèn trong dân. Sau này Ngài luôn tìm đến những người nhỏ bé, bệnh tật, bị coi thường như trẻ em, phụ nữ, người bệnh tật…

3. Rồi đến lương dân. Đó là các nhà chiêm tinh từ Phương Đông tìm đến bái lạy Hài Nhi. Sau này, Ngài sẽ đến loan báo Tin Mừng trước tiên cho "vùng đất của dân ngoại Galilê "! (Mt 4,15), hay cho dân chúng ở Samari. (Ga 4,49ss).

4. Tại Đền thờ Giêrusalem, hai cụ già Simêôn và Anna hằng chờ mong Đấng Cứu Thế đã được bế Ngài trên tay. Họ thay mặt cho những con người đang trông đời Đấng Cứu Thế.

5. Trong 3 năm công khai rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu không ngừng tìm đến những người bị coi là tội lỗi, như ông Giakêu và các người thu thuế (Lc 19,1ss), đáng "ném đá" như phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình (Ga 8,2-11). Bởi vì "tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi" (Mt 9,13). Ngài "để 99 con chiên ngoài đồng hoang để đi tìm cho kỳ được con chiên bị lạc mất" (Lc 15,4).

6. Tại Cana, Chúa Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên dành cho một tiệc cưới hết rượu. Ngài cũng thường xuyên cùng môn đệ trọ tại nhà chị em Matta, Maria và Ladarô và không e ngại đến dùng cơm với các gia đình (Lc 10,38ss).

7. Chúa Giêsu không ngừng đến với mọi người khắp nơi, trong hội đường, ngoài đồng, trên núi, bờ biển… Khi môn đệ báo cho Ngài biết: "Mọi người đang tìm Thầy đấy", Chúa trả lời: "Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa". Rồi "Ngài đi khắp miền Galilê, rao giảng trong các hội đường của họ" (Mc 1,36-39). Cuối cùng, trước khi về trời, Chúa đã truyền cho các môn đệ: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo" (Mc 16,15), "làm cho muôn dân trở thành môn đệ" (Mt 28,19).

 

Dừng lại suy nghĩ

Tại quê hương Việt Nam, làm sao chúng ta có thể loan báo Tin Mừng cho 87 triệu đồng bào chưa phải là môn đệ của Chúa, nếu chỉ nhờ vào sức của hơn 5.000 linh mục, 30.000 tu sĩ nam nữ và 50.000 giáo lý viên?

Chúa Giêsu có gọi BẠN ra đi loan báo Tin Mừng không?............................

 

3. Nhìn Tới: Người Giáo Dân Trong Mắt Chúa Kitô Phục Sinh.
Tất cả mọi Kitô hữu, là linh mục, tu sĩ hay giáo dân, đều được xức dầu Thánh Thần, khi lãnh nhận các bí tích nhập đạo, Thành Tẩy, Thêm Sức và Thánh Thể. Để làm gì?

* Chúa Giêsu được xức dầu Thánh Thần " để loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. (Lc 4,18).

* Chúa Giêsu ban Thánh Thần cho môn đệ, để họ tiếp tục công việc Chúa Cha trao phó cho mình: "Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em. Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần" (Ga 20,21-22).

 

Để kết

Hãy nhìn thấy mình trong mắt Chúa Giêsu để nhận ra chúng ta là ai, Chúa muốn chúng ta làm gì cho anh chị em mình, sau khi được làm con cái Thiên Chúa nhờ bí tích Thánh Tẩy, được xức dầu Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức và nên một với Chúa nhờ bí tích Thánh Thể?

Tin Vui