18/11/2021
410
Ủy Ban Giáo Dân: Các bài thường huấn tháng 11_Bài 3
























 

CÁC BÀI THƯỜNG HUẤN THÁNG 11-2021
 

BAN NGHIÊN HUẤN

UỶ BAN GIÁO DÂN TRỰC THUỘC HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

BIÊN SOẠN



 

BÀI III – GIÁO HUẤN GIÁO HỘI VỀ XÃ HỘI

SỐNG NHÂN ĐỨC LIÊN ĐỚI TRONG DỊCH COVID-19

 

Lời mở

Tính đến ngày 16.10.2021, thế giới có 240,7 triệu người bị nhiễm Covid-19 và 4,9 triệu bệnh nhân đã chết. Việt Nam có 860.860 ca nhiễm và 21.131 người chết, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh có 461.665 ca nhiễm và hơn 18.000 người chết. Đại dịch Covid-19 đã gây nhiều thiệt hại về người và của nhưng trong cơn hoạn nạn cũng xuất hiện bao gương sáng về tình liên đới đùm bọc lẫn nhau thể hiện người Việt càng thương nhau hơn”.

1. Tình liên đới trong cơn đại dch

Giáo hi Công giáo có truyền thống quan tâm chăm sóc những người nghèo khổ, cơ nhỡ, tất bạt. Chính vì thế, Giáo hội đã thành công trong công cuộc rao giảng Tin Mừng ngay từ những thế kỷ đầu tiên. Nhờ thực hành Điều Răn Mới (Ga 13,34) nên tỷ lệ những người Công giáo sống sót trong các trận dịch ngày xưa bao giờ cũng cao hơn so với những cộng đồng khác trong xã hội.

Ngày nay cũng vậy. Truyền thống chăm sóc những người gặp nguy khó nói trên vẫn còn giá trị, thể hiện rõ nét bằng những hành vi yêu thương, cứu giúp các nạn nhân Covid-19. Đối mặt với những đau khổ, hiểm nguy, chết chóc của bao người lâm cơn hoạn nạn, ta chứng kiến bao hành vi cao đẹp.

Tại Sài Gòn, hàng ngàn bác sĩ, nhân viên y tế, tình nguyện viên ngày đêm săn sóc các bệnh nhân không ngại lây nhiễm. Đồng bào các vùng quê, vùng núi chung tay gửi về thành phố hàng tấn nông sản mà họ đã đổ mồ hôi, sôi nước mắt, dãi dầu mưa nắng để gặt hái. Bao nhà mạnh thường quân đóng góp tiền của mua thuốc men, máy thở, dụng cụ xét nghiệm, khăn tã, thực phẩm để tặng các người bệnh. Sáng kiến cứu trợ thật đa dạng: nào là các cây ATM gạo, những cửa hàng 0 đồng, khách sạn 0 đồng, những chuyến xe cứu thương 0 đồng, mai táng 0 đồng, và hàng trăm ngàn phần cơm 0 đồng. Đồng bào hải ngoại cũng không kém hào hiệp. Họ gửi tiền về quê nhà, gửi những thùng đồ thuốc men, thực phẩm nhằm chia sẻ chút gì với đồng bào trong nước gặp cơn nguy khó.

Theo giáo lý Công giáo, những người nói trên đang thực hành nhân đức mang tính xã hội: nhân đức liên đới.

2. Nhân đức liên đới 

Theo giáo huấn xã hội Công giáo, liên đới không phải là cảm giác thông cảm mơ hồ hay hời hợt trước những bất hạnh của người khác nhưng phải là sự dấn thân lo cho công ích, tức là lo cho ích li của mọi người.

Cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn viết: "Trong cơn đại dch này hàng ngàn linh mục, tu sĩ thay vì ẩn thân trong nhà thờ, tu viện đã trở thành những tình nguyện viên trong các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly để dọn rác, đút cơm, lau rửa vệ sinh cho người bệnh. Chính họ đã cảm nhận được quyền năng và tình yêu của Đức Giêsu trong ơn gọi và sứ mệnh của mình. Nhờ đó Giáo hi Công giáo Việt Nam sẽ thay đổi tốt đẹp hơn nhiều.

Từng người chúng ta cảm tạ Chúa vì quyền năng của Đức Giêsu đã gìn giữ và cứu thoát chúng ta trong cơn đại dch để không còn bám víu vào tiền bạc, danh vọng, địa vị. Không còn sống ích kỷ, bon chen chỉ biết có mình, nhưng đã biết sống cho người khác và hy sinh cho người khác.”

Lời kết

Với đức tin Công giáo, ta tin và biết rằng những việc như trên làm cho các anh em chị của mình được Chúa Giêsu kể như là làm cho chính Ngài (Mt 25). Đó cũng là cách sống cho người khác và hy sinh cho người khác” trên con đường lữ thứ trần gian.

 

Đan Quang Tâm