06/09/2013
1511
Khóa huấn luyện Hội đồng Mục vụ giáo xứ của Giáo phận Mỹ Tho

Tường thuật Khóa Huấn Luyện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

Trong Giáo phận Mỹ Tho

19-23.08.2013

HDMVGX_khoa2013 _01.JPG

HDMVGX_khoa2013 _02.JPG

HDMVGX_khoa2013 _03.JPG

HDMVGX_khoa2013 _04.JPG

HDMVGX_khoa2013 _05.JPG

HDMVGX_khoa2013 _06.JPG

Giáo phận Mỹ Tho tổ chức Khóa huấn luyện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) thường niên 2013 từ ngày 19 đến 23.08.2013, tại Trung tâm mục vụ Giáo phận (TTMV). Tham dự khóa học có trên 120 thành viên từ các Giáo xứ trong Giáo phận.

Đảm trách Khóa huấn luyện (KHL) năm nay gồm các Linh mục: PhaoLô Trần Kỳ Minh - Tổng Đại diện Giáo phận, Giuse Phạm Thanh Minh - Trưởng ban Huấn luyện HĐMVGX, Giacôbê Hà Văn Xung - Giám học và Quý Cha giáo Phaolô Đặng Tiến Dũng, Phaolô Phạm Đăng Thiện, Phêrô Lê Tấn Bảo.

Sáng thứ hai ngày 19.08.2013, các học viên lần lượt tập trung về TTMV. Vào lúc 14g30 KHL được khai mạc. Cha Trưởng ban nêu mục đích, yêu cầu và nội dung tổng quát của KHL. Cha Giám học giới thiệu sơ lược các vấn đề mà các Cha giáo phụ trách. Cuối cùng, Cha Quản lý TTMV Phêrô Mai Văn Thượng phổ biến nội quy KHL cũng như chia tổ, bầu chọn Trưởng khóa và các đại diện khác trong KHL.

Trong suốt bốn ngày của KHL, có sáu đề tài được Quý Cha chia sẻ như sau:

I. MỤC VỤ GIÁO XỨ:

Linh mục Giuse Phạm Thanh Minh đã trình bày về:

1. Tự sắc “Cánh cửa đức tin”: Giới thiệu nội dung Tự sắc lần lượt qua các mục: Tìm lại sở thích được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa; mời gọi sám hối và canh tân đích thực; Tuyên xưng Đức tin và thuộc lòng kinh Tin Kính; Cuốn Giáo lý Công giáo, hoa trái của công đồng Vaticanô II; Tăng cường làm chứng về Đức Ái.

2. Nhìn lại 50 năm sau Công đồng Vaticanô II: Giới thiệu vài nét về Công đồng cũng như ơn gọi và sứ mệnh của người giáo dân trong Hội thánh.

3. Những đề nghị sống Năm đức tin: như tham dự thánh lễ, xưng tội, học hỏi đời sống của các thánh, đọc Kinh Thánh, đọc các văn kiện của cộng đồng Vaticanô II, học giáo lý, tham gia các sinh hoạt giáo xứ, giúp những kẻ khốn khó, mời một người bạn đến tham dự Thánh Lễ và làm cho các mối phúc thấu nhập vào đời sống hàng ngày.

II. TRUYỀN GIÁO:

Linh mục Phaolô Đặng Tiến Dũng đã đề cập đến:

1. Ý nghĩa của truyền giáo: Lý do phải truyền giáo, mục đích của truyền giáo, đối tượng truyền giáo và những đường lối truyền giáo.

2. Ơn gọi truyền giáo: Trong đó các vấn đề được nêu lên là người giáo dân được Giáo hội quan tâm và mời gọi tham gia truyền giáo. Sau khi trình bày nhận định về tình hình truyền giáo ở Việt Nam cũng như lý do của tình trạng ít dấn thân truyền giáo tại Việt Nam, các học viên được học hỏi về hành trang cần có của thành viên HĐMVGX hướng tới việc truyền giáo.

III. CỦNG CỐ ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN:

Linh mục Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh đã giới thiệu nội dung chính về Đức tin được tiếp nhận, củng cố, và thực hiện qua ba thời kỳ: thời Cựu Ước, thời các Thánh Tông Đồ và trong thời đại ngày nay. Qua các câu chuyện ghi trong Kinh Thánh và qua những sự việc hay nhân chứng cụ thể trong đời sống thường ngày, Cha truyền đạt hết sức sống động, về các cách giúp củng cố đời sống đức tin của chính mình và người khác.

IV. KINH TIN KÍNH:

Linh mục Phêrô Lê Tấn Bảo đã trình bày bốn nội dung về: Các tín biểu (công thức đức tin), lịch sử hình thành các Kinh Tin Kính, lịch sử đọc Kinh Tin Kính trong Thánh Lễ và Kinh Tin Kính của dân Thiên Chúa.

V. ĐỨC TIN TRIỂN NỞ TRONG ĐỨC MẾN:

Linh mục Giacôbê Hà Văn Xung trình bày nội dung chính liên quan đến hoạt động Bác ái của Giáo hội cũng như các hoạt động Bác ái trong hoàn cảnh cụ thể, sau cùng là giới thiệu về tổ chức Caritas - Ủy Ban Bác ái Xã hội tại Việt Nam và Mỹ Tho.

VI. HÔN NHÂN THEO GIÁO LUẬT:

Linh mục Phaolô Phạm Đăng Thiện đã đề cập các nội dung chính trong Giáo luật liên quan đến: Hôn nhân Công giáo, Giáo luật về Bí tích Hôn Phối, sự ưng thuận kết hôn và hôn nhân khác tôn giáo.

Sau khi học xong các đề tài trên, các học viên làm bài kiểm tra với hình thức trắc nghiệm. Ban đầu ai cũng lo lắng, nhưng sau khi được giải thích kỹ lưỡng, ai ai cũng an tâm làm bài để thể hiện những kiến thức đã tiếp thu được trong những ngày qua.

Vào buổi tối cuối Khóa học, thứ năm ngày 23.08.2013, các học viên đã tập trung về hội trường dự buổi giao lưu và tổng kết KHL. Mọi người nêu ý kiến về việc học tập, ăn ở, cách tổ chức và các sự việc HĐMVGX thường gặp ở giáo xứ. Tất cả có nhận xét chung là mọi việc đều chu đáo, tốt đẹp.

Lúc 05g00 sáng thứ Sáu ngày 23.08.2013, Linh mục Tổng Đại Diện Giáo phận chủ sự thánh lễ bế mạc KHL, có Quý Cha: Giuse Phạm Thanh Minh, Giacôbê Hà Văn Xung và Philipphê Trần Bá Lộc đồng tế. Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại Diện đã đề cập đến đề tài tình yêu. Tình yêu con người đối với Thiên Chúa thì thực hiện được dễ dàng vì Thiên Chúa là tình yêu. Nhưng tình yêu giữa con người với nhau thì thực hiện rất khó. Quả thật dễ gì mà thương yêu được người đang ghen ghét thù hằn với mình. Qua đó, Ngài nói lên mong ước là các thành viên trong HĐMVGX biết đoàn kết, thương yêu nhau; nhất là biết cầu nguyện và cộng tác giúp đỡ Cha Sở nhằm thể hiện Đức tin mạnh mẽ và Đức mến nồng nhiệt trong đời sống và sứ vụ.

Sau Thánh Lễ, Cha Tổng Đại Diện thay mặt Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, trao giấy chứng nhận cho các thành viên HĐMVGX đã theo học xong 3 KHL. Các học viên cùng dùng bữa sáng rồi chia tay nhau. Ai nấy trở về Giáo xứ của mình với quyết tâm tiếp tục hăng say phục vụ trong sứ mạng mà Chúa và Giáo hội trao phó.

Giuse Vũ Văn Vọ