09/08/2013
2791
Thánh lễ Thánh hiến và Tạ ơn của quý Sơ dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho

THÁNH LỄ THÁNH HIẾN VÀ TẠ ƠN CỦA QUÝ SƠ

DÒNG THÁNH PHAOLÔ, TỈNH DÒNG MỸ THO

06.08.2013

 

StPaul_le-vinh-khan _01.jpg

StPaul_le-vinh-khan _02.jpg

StPaul_le-vinh-khan _03.jpg

StPaul_le-vinh-khan _04.jpg

StPaul_le-vinh-khan _05.jpg

StPaul_le-vinh-khan _06.jpg

StPaul_le-vinh-khan _07.jpg

StPaul_le-vinh-khan _08.jpg

StPaul_le-vinh-khan _09.jpg

 

“Lạy Chúa, này con đây, xin đến thực thi ý Ngài”

Vào lúc 9g30 ngày 06.08.2013, Thánh lễ Vĩnh Khấn, và mừng Ngọc, Kim, và Ngân Khánh đã cử hành tại Nhà thờ Chánh Tòa Giáo phận Mỹ Tho. Có 8 Sơ được lãnh nhận Hồng ân Vĩnh Khấn, và 8 Sơ mừng kỷ niệm khấn dòng trong thánh lễ này bao gồm: a) 4 Sơ mừng Ngọc Khánh; b) 2 Sơ mừng Kim Khánh; và c) 2 Sơ mừng Ngân Khánh. Thánh lễ Tạ ơn và Thánh Hiến do Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho chủ sự, đồng tế với Đức Cha có Đức Ông Phanxico Borgia Trần Văn Khả cùng 60 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Trong Thánh lễ còn có sự hiện diện để nhận lời Vĩnh khấn của Sơ Giám Tỉnh Augustin Trần Thị Phụng. Tham dự thánh lễ có khoảng 800 người bao gồm quý tu sĩ, đông đảo thân hữu và gia đình của quý Sơ mừng lễ.

Trong phẩm phục trắng, đoàn đồng tế khởi đi từ Tòa Giám Mục tiến vào Nhà thờ Chánh Tòa; trong khi Ca đoàn Dòng Thánh Phaolô hát ca khúc “Ước mơ đời dâng hiến”: “… Khúc hát hiến dâng đời, Chúa ơi, phụng sự Nhà Chúa vui sướng nhường bao,….”

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phaolô gởi lời chào đến quý cha trong và ngoài Giáo phận, Sơ Giám Tỉnh và quý tu sĩ; đặc biệt với các Tân khấn sinh và quý Sơ mừng kỷ niệm lễ khấn. Ngài vui mừng với sự hiện diện rất đông đảo của cộng đoàn Dân Chúa trong Thánh lễ này. Ngài nói: Đây chính là phúc lành của Chúa và là dịp để cộng đoàn biết về Tỉnh dòng, để từ đó ơn gọi đời sống tu trì cho các bạn trẻ sẽ triển nở trong tương lai. Đức Cha mời gọi cộng đoàn cũng hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho quý Sơ.

Sau bài Tin mừng, Sơ Tập sư xướng danh các Tân khấn sinh; từng người tiến lên Cung Thánh và hăng hái thưa: “Lạy Chúa, này con đây, Chúa gọi con.” Và sau khi được hỏi, tất cả đều dõng dạc trình bày ước muốn: “Chúng con xin lòng thương xót Chúa và ơn được phụng sự Ngài cách hoàn hảo trong Hội Dòng Chị Em Thánh Phaolô thành Chartres.”

Trong phần giảng lễ, bằng việc trích dẫn Bài Diễm Tình ca, Đức Cha đã cho quý Sơ và cộng đoàn thấy Tình yêu của Thiên Chúa đã giãi chiếu trên quý Sơ và cộng đoàn. Ngài cũng dẫn xuất đoạn Tin Mừng của Thánh Gioan: “Sự Thật sẽ giải thoát các con”, để minh chứng rằng hạnh phúc của con người đều phát xuất từ Sự Thật.  Ngài khẳng định với cộng đoàn, Thiên Chúa luôn chờ đợi sự đáp lại Tình yêu của Ngài nơi mỗi người chúng ta. Và sự đáp trả này chính là một hành trình hướng về sự gặp gỡ Thiên Chúa trong Đức tin, và lòng mến Đức Kitô. Hành trang mà mỗi người chúng ta mang theo trong hành trình này là “đèn” và “dầu”. Đức cha giải thích thêm: “đèn” và “dầu” chính là ánh sáng và năng lượng sẽ giúp chúng ta, luôn sẵn sàng gặp gỡ Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh. Để kết thúc bài giảng, Đức Cha khuyên mọi người và cách riêng đối với quý Sơ, phải thường xuyên cầu nguyện để được gặp gỡ và nên một với Thiên Chúa. 

Sau bài giảng, Thánh lễ tiếp tục với nghi thức Thẩm vấn các Khấn sinh. Đức Cha đã thẩm vấn các Khấn sinh, để các vị có thể công khai xác định ý muốn theo Đức Kitô của mình trước cộng đoàn. Sau Kinh cầu các Thánh, từng Khấn sinh lần lượt tiến lên quỳ trước cung thánh, trước mặt Đức Cha, Sơ Giám Tỉnh, và cộng đoàn hiện diện; với tay phải chạm nến Phục Sinh đang cháy, các Khấn sinh tuyên hứa sống đời khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục. Các khấn sinh sau khi Tuyên Khấn được trao tượng Chúa chuộc tội; sau đó tiến lên bàn thờ ký tên vào Bản Tuyên Khấn Trọn Đời, trước sự hiện diện của Sơ Bề Trên Giám Tỉnh. Tiếp đến, Đức Cha đọc Lời Nguyện chúc long trọng thánh hiến cho các Khấn sinh.

Quý Sơ mừng lễ Ngọc, Kim và Ngân khánh trong dịp này, cũng đã từng đọc lời Vĩnh khấn cách đây 50, 40 và 25 năm. Có 6 vị trong danh sách mừng lễ, đã từ bỏ cả tên húy để nhận tên của nhà dòng ban cho. Sau bao năm vững vàng trong cam kết của mình, trong dịp này cũng hăng hái tiến lên nhắc lại lời hứa xưa. Thật cảm động khi nghe những lời hứa kiên định trong âm hưởng run run vì tuổi tác của quý Sơ. Sau đó, Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, Sơ Giám Tỉnh, đại diện Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho nói lên tâm tình biết ơn đối với Đức Cha, quý Cha, quý thân hữu và cộng đoàn dân Chúa. Đầu tiên, Sơ Giám Tỉnh bày tỏ lòng tri ân với sự yêu thương, quan tâm, và chăm sóc của Đức Cha. Ngài luôn đồng hành và ban các huấn từ để xây dựng và thăng tiến Hội Dòng. Sơ cũng cám ơn Đức Ông, Cha Sở Nhà thờ Chánh Tòa và quý Cha đã đến để đồng tế trong Thánh lễ này. Sơ cũng không quên cám ơn quý Phụ huynh, quý thân hữu và cộng đoàn Dân Chúa đã dạy dỗ và cầu nguyện cho quý Sơ mừng lễ. Đại diện các Sơ Vĩnh khấn và mừng kỷ niệm đã kính dâng lên Đức Cha lẳng hoa tươi thể hiện lòng biết ơn thảo hiếu.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g05. Đức Cha và quý Cha chụp hình lưu niệm chung với các Sơ vừa tuyên khấn và mừng kỷ niệm. Sau đó, dự bữa cơm thân mật trong khuôn viên nhà dòng.

Hoài Bão