10/08/2012
2127
Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho: Tạ ơn Tiên Khấn, Vĩnh Khấn, mừng Kim-Ngân khánh

DÒNG THÁNH PHAOLÔ THÀNH CHARTRES, TỈNH DÒNG MỸ THO

TẠ ƠN HỒNG ÂN TIÊN KHẤN, VĨNH KHẤN

MỪNG KIM, NGÂN KHÁNH

02.08.2012

 

“Hôm nay chúng ta tụ họp nhau lại đây, đông đúc, vui tươi, với đầy tình thương mến dành cho Tỉnh dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, đặc biệt dành cho các Sơ Vĩnh khấn, Tiên khấn, các Sơ mừng Kim khánh, Ngân khánh.

Chúng ta chúc tụng Thiên Chúa vì ngày hôm nay là “Ngày của Ân sủng” (x. Ep 1,6), ngày của Tình Yêu thương, ngày của Niềm vui và Hạnh phúc của Dòng Phaolô, nhất là của các Sơ tuyên khấn, các Sơ mừng kỷ niệm .” (Đức Cha Phaolô – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho).

1.    TẠ ƠN HỒNG ÂN TIÊN KHẤN

Ngày 02.08.2012 là ngày lãnh nhận hồng ân tiên khấn của 4 sơ thuộc Tỉnh dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, niềm vui và hạnh phúc này không riêng của Tỉnh dòng mà còn của các thân nhân quý Sơ mừng lễ. Do đó dù ở xa, gia đình quý Sơ đã cố gắng khởi hành từ rất sớm để có thể hiệp thông trong Thánh lễ Tiên Khấn; chẳng hạn như gia đình Sơ Marie Ngọc Sáng ở Đắc Nông phải đi từ lúc 7g00 sáng ngày 01.8, mãi đến 19g20 cùng ngày thỉ xe mới dừng trước cổng Nhà dòng. Hơn 12 giờ cho một chuyến đi dài trên 400km, vượt qua những cung đường trắc trởnhưng khi đến Nhà dòng, niềm vui đã lấn áp sự mệt mỏi trên gương mặt của mọi người. Cũng chung tâm tình hân hoan, từ 4g00 sáng ngày 02.8.2012 thân nhân của ba Sơ sắp tiên khấn đã lần lượt đến Nhà dòngtrên các chuyến xe từ Đồng Tháp, Vĩnh Long và Gò Công.

Vào lúc 5g10, quý khách được mời lên Nguyện đường của Nhà dòng Thánh Phaolô, số 14 Hùng Vương, P7 TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Trước khi bắt đầu thánh lễ, một Sơ dẫn lễ hướng ý cộng đoàn như sau: “Thánh lễ hôm nay được dâng lên để cảm tạ hồng ân Tiên khấn và cầu nguyện cho 4 Tập sinh. Sau thời gian tìm hiểu, học hỏi, và tập sống theo linh đạo của Hội dòng Thánh Phaolô thành Chartres, với ơn Chúa, hôm nay các Sơ công khai thề hứa trước sự chứng giám của Sơ Giám tỉnh, đại diện Hội dòng, sống trong mối tình độc hữu với Chúa Cha, chọn Chúa Giêsu làm gia nghiệp duy nhất, để sống khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục theo gương Chúa Giêsu. Với việc tuyên khấn hôm nay, các Sơ chính thức thuộc về Hội dòng Thánh Phaolô thành Chartres.” 

Đúng 5g30, Cha Phaolô Trần Kỳ Minh - Tổng Đại Diện Giáo phận Mỹ Tho -chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có 7 linh mục; tham dự thánh lễ này có khoảng 230 người gồm quý nam nữ tu sĩ, quý thân nhân của các Tân Khấn sinh và quý khách.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện mời gọi cộng đoàn cùng cảm tạ Thiên Chúa trong ngày Hội dòng có thêm 4 thành viên mới. Cha cũng kêu mời các Sơ sắp tuyên khấn cảm tạ Thiên Chúađã thương chọn gọi quý Sơ, và xin Chúa chúc lành cho những ý nguyện của các Khấn sinh.

Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại Diện liên kết hình ảnh cây nho với đời sống thánh hiến rằng: “Hãy ở lại trong Thầy, vì không có Thầy các con sẽ không làm gì được. Bỏ Thầy con sẽ theo ai vì chỉ có Thầy là lẽ sống đời con. Với Thầy dù đau khổ tuyệt vọng cũng cảm thấy an bình như Jairô, Madalêna, Người trộm lành. Hãy ở lại trong Thầy để được ấp ủ yêu thương, như con thơ trong vòng tay mẹ. Những lúc giông tố bảo bùng là lúc Chúa bế con trên cánh tay của Ngài. Từ nay các Sơ thuộc trọn về Chúa, hãy sống như “không phải là tôi sống nhưng là Đức Kitô sống trong tôi…

Để kết thúc bài giảng, Cha hát tặng các Sơ lời ca: “Lạy Đấng Tình Quân con tôn thờ, con nay thuộc về Chúa, Chúa nay thuộc về con. Mũi tên nào say đắm, bắn trúng con tim hồng? Để từ nay con sống, là sống cho tình yêu, và dầu cho con chết, là chết cho tình yêu.” Món quà vô giá này nhắn gởi các Sơ, dù cam kết trong một năm, nhưng đối với tình yêu thì không bao giờ có thời hạn.

Nghi thức Khấn Dòng bắt đầu với phần Thẩm vấn. Các Khấn sinh lần lượt tiến lên, quỳ trước bàn thờ, tay cầm nến Phục Sinh, cậy vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần, mỗi Sơ công khai thề hứa bước theo Chúa Giêsu và như Chúa Giêsu sống trong mối tình liên kết với Chúa Cha. Bắt chước Ngài trở nên nghèo hèn để được tham dự vào sự giàu sang của Thiên Chúa. Sơ Giám tỉnh Augustin Trần Thị Phụng, đại diện Hội dòng nhận Lời Khấn của các Sơ. Thật cảm động khi chứng kiến Sơ Bề trên như người mẹ giang tay đón nhận các Sơ trong tâm tình yêu thương.

Kết thúc nghi thức Khấn Dòng, Sơ Giám tỉnh trao ảnh Chúa chuộc tội cho các Tân Khấn sinh. Từ đây Bạn Tình duy nhất của các Sơ là Chúa Giêsu. Sứ vụ quan trọng nhất của các Sơ là sống với Giêsu, bắt chước Giêsu, minh hoạ và giới thiệu cuộc đời Chúa Giêsu cho mọi người.

Thánh lễ tiếp tục với lời ca dâng lễ trong làn điệu dân ca tha thiết: “Dâng về Cha từ nhân lòng vững tin yêu Người suốt đời, dù gian nan hay những lúc bình an, thì đời con có Chúa là tất cả, để con vững bước vui sống trong tình Cha -  Đây của lễ đầu tiên tiến dâng lên, tuổi xuân thề ước với khấn nguyền. Tình thơ con xin trao về Chúa, ngàn năm gia nghiệp Chúa vững bền.”

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, Sơ Giám tỉnh bày tỏ lòng tri ân tình thương mà Cha Tổng Đại diện đã dành cho Tỉnh dòng. Đại diện Nhà dòng kính dâng Cha lẳng hoa tươi thể hiện lòng thảo hiếu của Tỉnh dòng. Sơ củng cảm ơn quý Cha đã hiện diện và hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Tỉnh dòng, đặc biệt cho các Sơ tuyên khấn hôm nay. Cách riêng, Sơ cảm ơn quý thân nhân của các Tân Khấn sinh đã quảng đại dâng các Sơ cho Chúa, cảm ơn quý khách đến hiệp thông trong thánh lễ và chia sẻ niềm vui với Hội Dòng.

Đáp từ, Cha Tổng Đại Diện cám ơn những lời chân tình của Sơ Giám tỉnh. Cha chung vui với Hội Dòng vì có thêm 4 thành viên mới. Cha xin Chúa chúc lành cho Hội dòng, đặc biệt cho công trình xây dựng Nguyện đường; và chúc mừng quý phụ huynh có con em nhận Hồng ân Tiên khấn hôm nay. Đây là những bông hoa tốt đẹp mà quý ông bà đã hiến dâng cho Thiên Chúa, chắc hẳn Ngài sẽ rất vui lòng.Thánh lễ kết thúc vào lúc 6g50.

Sau đó, mọi người chia sẻ niềm vui với Tỉnh dòng trong bữa tiệc Buffet nơi phòng khánh tiết.

   

Hình lễ tiên khấn 

StPaul+Tien khan(srcecile)_01.JPG

StPaul+Tien khan(srcecile)_02.JPG

StPaul+Tien khan(srcecile)_03.JPG

StPaul+Tien khan(srcecile)_04.JPG

StPaul+Tien khan(srcecile)_05.JPG

StPaul+Tien khan(srcecile)_06.JPG

 

 

2.    TẠ ƠN HỒNG ÂN VĨNH KHẤN,

MỪNG KIM – NGÂN KHÁNH

 

Vào lúc 9g30 ngày 02.08.2012, tiếng chuông ngân vang mời gọi cộng đoàn dân Chúa bước vào Nhà thờ Chánh toà Giáo phận Mỹ Tho để cùng Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho dâng Thánh lễ Tạ ơn với hai Sơ mừng Ngân khánh, ba Sơ mừng Kim khánh và cử hành nghi thức Vĩnh khấn cho 3 Khấn sinh.

Đoàn rước từ Toà Giám Mục tiến về Nhà thờ Chánh toà. Khởi đầu là Sơ Giám tỉnh, Sơ Phụ trách Khấn sinh, 8 Sơ mừng lễ với nến cháy sáng trong tay, và 4 Sơ vừa Tiên khấn. Tiếp đến là đoàn đồng tế với trên 60 linh mục. Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho, chủ tế Thánh lễ. Cùng hiệp dâng Thánh lễ còn có khoảng 800 người; gồm quý tu sĩ, quý thân bằng quyến thuộc của các Sơ mừng lễ và quý khách.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Phaolô chào quý Cha, chào cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện, đặc biệt các Sơ mừng lễ. Ngài mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các Sơ mừng lễ hôm nay.

Sau bài Tin Mừng, Sơ Phụ trách Học viện xướng danh các Sơ Thỉnh khấn. Đáp lời của Đức Giám mục Chủ tế, các Sơ công khai xác nhận ý nguyện của mình là xin được phụng sự Chúa suốt đời trong Hội Dòng Nữ Tu Thánh Phaolô thành Chartres. Cộng đoàn tung hô: Tạ ơn Chúa.

Trong bài giảng Đức Cha mời gọi Cộng đoàn phụng vụ hãy để cho Lời Chúa chiếu rọi hầu có thể tham gia tích cực việc cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho các Sơ mừng lễ. Đối với Đức Cha, hôm nay là “ngày của Ân sủng”, ngày của Tình Yêu thương, ngày của Niềm vui, và ngày Hạnh phúc của Dòng Phaolô, nhất là của các Sơ tuyên khấn và mừng lễ. Tình thương là “lẽ sống của Thiên Chúa” nên tình thương cũng phải là lẽ sống của các Sơ. Hình ảnh “Người Yêu si Tình” trong sách Nhã ca, là hình ảnh của Thiên Chúa đối với từng Sơ nữ tu. Ngài nhắn nhủ các Sơ hãy sung sướng nhận lấy Đức Giêsu, Ân sủng lớn nhất mà Thiên Chúa ban tặng cho các Sơ để làm “bạn”, làm người yêu. Đừng ngại ngùng nhưng hãy như Thánh Phaolô, Đấng đã tự coi mình là “người tình của Chúa Giêsu”. Tình yêu phải đáp trả bằng Tình yêu, nên cuộc sống phải thể hiện tình yêu dành cho Chúa. Hãy “dự trữ Tình yêu”cho Nước Trời bằng cuộc sống yêu thương phục vụ. Kết thúc bài giảng, Đức Cha xác quyết chỉ có những ai đồng ý với những điều trên mới có thể tiến lên để dâng hiến đời mình và để cho Thiên Chúa thánh hiến mình.

Sau bài giảng, Đức Cha thẩm vấn các Thỉnh khấn. Các Sơ đã qua giai đoạn Huấn luyện sơ khởi và Tiên khấn, được tiếp tục huấn luyện trong môi trường Học viện và thực tập tông đồ, được đồng hành để nhận định rõ ơn gọi theo linh đạo của Hội Dòng. Giờ đây các Sơ công khai xác định ý muốn thuộc trọn về Chúa qua việc cam kết trọn đời: sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục trong Hội dòng Nữ Tu Thánh Phaolô thành Chartres. Đức Cha xin Chúa chúc lành, hoàn tất công cuộc mà Chúa đã khởi sự nơi các Sơ và củng cố những quyết định của các Sơ.

Sau kinh cầu các Thánh, các Khấn sinh tuần tự bước lên cung thánh, quỳ giữa cộng đoàn dân Chúa, trước mặt Sơ Giám tỉnh, tay cầm nến Phục Sinh, mỗi người đọc lời Tuyên khấn. Kế đến, các Sơ tiến lên bàn thờ, ký tên vào bản Tuyên Khấn trước sự chứng giám của Sơ Giám tỉnh, người đã đại diện Hội dòng đón nhận Lời Khấn của các Sơ. Sau đó, Đức Giám Mục long trọng đọc Lời nguyện Thánh hiến các Sơ vừa lãnh nhận hồng ân Vĩnh khấn.

Tiếp theo, các Sơ mừng Kim - Ngân khánh tiến lên cung thánh lặp lại Lời Khấn mà các Sơ đã thề hứa 25,50 năm trước. Với thời gian, thể xác các Sơ có hao mòn nhưng tinh thần dâng hiến vẫn đầy tràn như ngày nào. Lời của các Sơ minh chứng con đường các Sơ đã chọn là con đường hạnh phúc, và hôm nay các Sơ sẽ mạnh dạn tiếp bước.

Nhìn ba thế hệ cùng tạ ơn Chúa trong một Thánh lễ, chúng con cảm đội ơn Chúa đã luôn ươm mầm những ơn gọi mới cho Tỉnh Dòng chúng con. Chúng con xin tri ân các Sơ đi trước đã mở lối, dẫn đường để những thế hệ theo sau tiếp nối sứ vụ mà Hội Dòng chúng con đã lãnh  nhận từ Mẹ Hội Thánh. Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh thể.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, Sơ Giám tỉnh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc vì sự quan tâm tế nhị, những hướng dẫn quý báu, những lời động viên đầy yêu thương mà Đức Cha dành cho Tỉnh dòng Phaolô Mỹ Tho. Nhờ đó, Tỉnh dòng nổ lực thêm để sống hiệu quả hơn đời sống thánh hiến trong trung thành và sáng tạo. Sơ tri ân quý Cha Giáo sư, quý Linh mục hiện diện trong Thánh lễ. Sơ cảm ơn quý thân nhân các Sơ mừng lễ, đã quảng đại dâng hiến và tạo điều kiện để các Sơ toàn tâm phụng sự Chúa và Giáo Hội.

Đại diện các Sơ mừng lễ kính dâng lên Đức Cha lẳng hoa tươi thắm thể hiện lòng hiếu thảo của toàn thể Tỉnh dòng Phaolô Mỹ Tho.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00 với lời ca cảm tạ của cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa vì hồng ân dâng hiến của các Sơ mừng Kim – Ngân Khánh “Lạy Chúa! Hai mươi lăm năm - Năm mươi năm đời con dâng hiến Chúa. Hai mươi lăm năm - Năm mươi năm, chuỗi bạc hồng ân - chuỗi vàng hồng ân. Giờ đây con xin hết lòng cảm tạ ơn Chúa. Vì ngài thương con, như biển như trời, vì Ngài thương con không bờ không bến. Chúa ơi! Con biết lấy gì mà đáp đền. Con biết lấy chi mà đền đáp Chúa suốt đời con.

Sau Thánh lễ, Đức Cha, quý Cha chụp hình lưu niệm với các Sơ mừng lễ. Mọi ngườiliên hoan với Tỉnh dòng Phaolô Mỹ Tho qua bữa tiệc Agapé tại khuôn viên của nhà dòng.

Bảo Lộc – Phaolô Mỹ Tho

 

Hình Vĩnh Khấn, Kim-Ngân Khánh 

 StPaul+Vinh khan (srcecile)_01.JPG

StPaul+Vinh khan (srcecile)_02.JPG

StPaul+Vinh khan (srcecile)_03.JPG

StPaul+Vinh khan (srcecile)_04.JPG

StPaul+Vinh khan (srcecile)_05.JPG

StPaul+Vinh khan (srcecile)_06.JPG

StPaul+Vinh khan (srcecile)_07.JPG

StPaul+Vinh khan (srcecile)_08.JPG

StPaul+Vinh khan (srcecile)_09.JPG

StPaul+Vinh khan (srcecile)_10.JPG

StPaul+Vinh khan (srcecile)_11.JPG