20/03/2014
3192
Dòng Phaolô Mỹ Tho: Lễ khai mạc Năm Thánh, kim khánh, và cung hiến nhà nguyện

DÒNG NỮ TU THÁNH PHAOLÔ, TỈNH DÒNG MỸ THO

KHAI MẠC NĂM THÁNH, KIM KHÁNH TỈNH DÒNG,

KHÁNH THÀNH VÀ CUNG HIẾN NHÀ NGUYỆN

19.03.2014

 

Dong Phaolo _lekhanhthanh _13.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _14.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _15.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _16.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _17.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _18.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _19.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _20.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _21.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _22.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _23.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _24.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _25.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _26.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _27.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _28.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _29.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _30.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _31.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _32.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _33.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _34.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _35.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _36.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _37.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _38.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _39.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _40.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _41.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _42.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _43.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _44.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _45.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _46.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _47.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _48.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _49.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _50.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _51.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _52.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _53.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _54.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _55.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _56.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _01.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _02.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _03.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _04.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _05.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _06.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _07.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _08.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _09.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _10.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _11.jpg

Dong Phaolo _lekhanhthanh _12.jpg

 

Tôi mừng vui mỗi khi nghe nhủ rằng: nào ta tiến lên đền thờ Thiên Chúa.

(Tôi Mừng Vui - Lm. Kim Long)

 

Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres Tỉnh dòng Mỹ Tho tọa lạc tại 14 Hùng Vương, P.7, TP. Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang, đã được thành lập tại Giáo phận Mỹ Tho tròn 50 năm (19.03.1964 – 19.03.2014). Cùng với đà phát triển của Tỉnh dòng, số nữ tu ngày một gia tăng, các giờ thiêng liêng qui tụ càng đông người; nhưng nhà nguyện nhỏ của Tỉnh dòng không còn có thể đáp ứng các nghi lễ có đông người tham dự. Do vậy, Bề trên Giám tỉnh Augustin Trần Thị Phụng (Sơ GT) và Hội dòng hằng ao ước xây dựng một ngôi nhà nguyện, nhằm phục vụ cho các nhu cầu thiêng liêng trong Tỉnh dòng. Ngày 01.01.2012, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc–Giám mục Gp Mỹ Tho đã chủ sự Thánh lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Nhà nguyện Thánh Phaolô của Tỉnh dòng. Sau 24 tháng xây dựng, Nhà nguyện được hoàn thành với tiền đường hướng về phía Tây, diện tích sàn là 912 m2; Nhà nguyện gồm 3 tầng:

1/ Tầng 1: Hội trường với sức chứa khoảng 600 người.

2/ Tầng 2: Nguyện đường với 6 dãy ghế quỳ cùng các hành lang có thể chứa khoảng 600 giáo dân.

3/ Tầng 3: Lầu hát với 2 hành lang, có thể phục vụ thêm cho việc tham dự thánh lễ của giáo dân trong những đại lễ của dòng.

Tòa nhà cao 31m với 5 ngọn tháp trên đỉnh, gồm một tháp chính có đặt tượng Đức Mẹ Ban Ơn và 4 tháp phụ. “Năm ngọn tháp này như 5 dấu đinh của Chúa bao bọc lấy Nhà nguyện, là nơi náu nương của các nữ tu trong tỉnh dòng” (Trích lời của Sơ GT). Dưới tháp chính là tượng Thánh Phaolô cao 3m, bổn mạng của Nhà nguyện; liền dưới bức tượng là tấm kính màu bán khuyên lớn hình bức tranh “Cuộc tranh luận về Bí tích Thánh Thể” của danh họa Rafael. Kiến trúc của Nguyện đường được mô phỏng theo lối Gô-tích nhưng đã được thực hiện bằng các chất liệu hiện đại. Những bức tranh kiếng trên cao trong Nguyện đường đã diễn tả lại lịch sử cứu độ trải dài từ Cựu Ước (bên phải) xuyên suốt đến Tân Ước (bên trái).

Cung Thánh rộng rãi được trang trí theo gam màu sáng với 2 bức vách tạo hào quang, lấy điểm nhấn là Thánh giá; phía trên Thánh giá là hình Chúa Thánh Thần và bên dưới là Nhà Tạm. Bàn thờ nằm giữa với bức tranh Bữa tối Em-mau bằng đồng dưới chân, đây cũng là nơi đặt hài cốt các thánh Tử đạo Việt Nam. Bên phải bàn thờ là tượng Thánh Giuse dắt Chúa Giêsu và bên trái là tượng Đức Mẹ. Cung thánh lấy ánh sáng tự nhiên nhờ vào 2 cụm tranh kiếng Giáng sinh (bên phải) và Phục sinh (bên trái).

Vào ngày Thứ Tư 19.03.2014, Hội dòng long trọng mừng Lễ Khai mạc Năm Thánh, mừng Kim Khánh, Tạ ơn Cung Hiến và Khánh thành Tân Nguyện đường Thánh Phaolô. Thánh lễ do Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc–Giám quản Gp Mỹ Tho chủ sự. Đồng tế với ngài có Đức Giám mục Gp Cần Thơ Stêphanô Tri Bửu Thiên, Linh mục Giám Quản Gp Vĩnh Long Phêrô Dương Văn Thạnh, Cha Tổng Đại Diện (TĐD) Gp Tp. Hồ Chí Minh Gb. Huỳnh Công Minh, Cha TĐD Gp Mỹ Tho Phaolô Trần Kỳ Minh và 110 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Tham dự thánh lễ có khoảng 1.000 người, bao gồm quý tu sĩ nam nữ, các ân nhân cùng giáo dân trong và ngoài Giáo phận.

Từ sáng sớm, từng hồi trống đón chào quý cha và các quan khách đã vang lên, như thúc giục mọi người tiến vào Nguyện đường để tham dự thánh lễ. Đúng 9g30, đoàn đồng tế từ tiền đường Nhà nguyện tiến lên Cung thánh trong tiếng hát của Ca đoàn Hội dòng. Dẫn đầu đoàn đồng tế là đoàn nữ tu cầm nến, nhành lúa và cờ huy hiệu của Hội dòng để nhắc lại những ngày đầu thành lập Tỉnh dòng.

Đầu lễ, Đức Cha Phaolô làm dấu thánh giá, chào Đức Cha Stêphanô, quý cha, và cộng đoàn. Sau đó, Cha Giacôbê Hà Văn Xung–Cha sở Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho đọc 2 sắc lệnh và văn thư chúc mừng của ĐTC Phanxicô. Để thánh hóa Tân Nguyện đường, Đức Cha Phaolô làm phép nước và rẩy nước thánh lên cộng đoàn, lên tường Nhà nguyện và bàn thờ. Cộng đoàn hiệp ý với ngài trong bài hát: “Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra…”. Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Lời Chúa.

Vào đầu Bài giảng lễ, Đức Cha Phaolô ca ngợi thái độ của dân chúng trong bài sách Nơ-khe-mi-a. Họ đã thờ lạy Đức Chúa một cách thẳm sâu khi nghe sách và hiểu điều Thiên Chúa muốn truyền dạy cho họ. Ngài ước mong thái độ đó cũng là tâm tình của cộng đoàn trong Thánh lễ này. Đức Cha hết lòng khen ngợi lòng yêu mến Giáo hội của quý sơ, khi chọn Lễ Thánh Giuse làm ngày Khai mạc Năm Thánh của Tỉnh dòng. Đức Cha khẳng định với cộng đoàn, Giáo hội là cộng đồng những người sinh ra và sống trong niềm tin vào Thiên Chúa. Do vậy, các nữ tu sẽ là “người sống và chết cho Giáo hội” theo gương của Thánh Phaolô. Đức Cha đã dẫn ra tấm gương nhân ái của Thánh Giuse trong việc tiếp nhận Mẹ Maria khi biết Mẹ đã mang thai. Nhân đó ngài cũng giải thích cho cộng đoàn ý nghĩa khi đưa tên Thánh Giuse vào Kinh nguyện Thánh Thể trong các thánh lễ. Cuối cùng Đức Cha khuyên cộng đoàn nên noi gương Thánh Giuse để được trở nên công chính, là những chứng nhân của lòng thương xót, và là môn đệ truyền giáo nhiệt thành của Chúa Giêsu.

Tiếp đến là Nghi thức Cung Hiến với Kinh cầu các thánh, nghi thức đặt hài cốt các thánh dưới chân bàn thờ và đọc Lời nguyện Cung Hiến. Sau đó, Đức Cha Phaolô đổ dầu Chrisma lên chính giữa và 4 góc bàn thờ; quý cha đã được ngài ủy thác tiếp tục xức dầu trên 14 thánh giá ở các cột và tường Nhà nguyện. Sau khi Đức Cha đốt và xông hương bàn thờ, khăn bàn thờ được trải ra để chuẩn bị cho phần Phụng vụ Thánh Thể. Ngọn lửa từ tay Đức Cha trao cho quý sơ, được lan tỏa đến những ngọn nến khác ở khắp Nguyện đường. Thánh lễ tiếp tục như thường lệ.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Sơ GT đại diện cho Tỉnh dòng tri ân quý Đức Cha và quý Cha đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Tỉnh dòng. Sơ cũng chân thành cảm tạ quý Mẹ Bề trên đã tán thành và ủng hộ cho việc xây dựng Nguyện đường. Cuối cùng, Sơ không quên cám ơn quý tu sĩ, quý ân nhân, cộng đoàn và những người cộng tác trong quá trình xây dựng. Sơ cũng dâng lên quý Đức Cha hai lẳng hoa để tỏ lòng thảo hiếu. Đáp từ, Đức Cha Phaolô nhắc lại phương pháp truyền giáo của Đức Cha Stêphanô và chúc mọi người vui vẻ trong ngày lễ này.

Sau khi Đức Cha Phaolô ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn, Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g20. Hai Đức Cha, quý cha và quý sơ chụp hình lưu niệm trước Cung thánh và dùng cơm thân mật tại khuôn viên Hội dòng.

Hoài Bão