27/03/2021
4075
Chị Em Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres: Mừng hồng ân 325 năm thành lập















 
Hình: Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho

Bảo Lộc SPC

(WGPMT) Sáng thứ Năm, ngày 25.03.2021, Chị Em Dòng Thánh Phaolô thành Chartres, Tỉnh Dòng Mỹ Tho hân hoan vui mừng tổ chức Thánh lễ mừng kỷ niệm 325 năm thành lập Hội Dòng tại Nhà nguyện của Tỉnh Dòng, số 14, Hùng Vương, Phường 7, Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang.

 

“ Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu nó chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác." ( Ga 12,24 )

Năm 1696, được đánh động bởi lời mời gọi của trang Tin mừng (Mt 25,40). những gì anh em làm cho em một kẻ bé nhất của Ta đây, là anh em làm cho chính Ta vậy”. Cha Louis Chauvet, chánh xứ Levesville-la-Chenard, một họ đạo bé nhỏ vùng đồng quê xứ Beauce thuộc nước Pháp, cách Paris khoảng 60 km, thao thức tìm những người đồng chí hướng và Cha đã gặp bốn cộng sự viên đắc lực. Cha và Mẹ Marie Anne de Tilly, Đấng đồng sáng lập bắt đầu thực hiện giáo dục các thiếu nữ trẻ để chuẩn bị sứ mạng là “nâng cao mức sống vật chất và tinh thần của những người nghèo khó trong làng, bằng cách giáo dục các thiếu nữ, thăm viếng, chăm sóc những người nghèo và các bệnh nhân trong làng và những vùng lân cận”.

Đấng Sáng Lập và các Chị tiên khởi đã đi về Nhà Cha rất sớm nhưng công trình của Thiên Chúa thì tồn tại.  Cha Louis Chauvet năm 1710 lúc 46 tuổi. Chị Marie Micheau năm 1702 lúc 19 tuổi; Mẹ Marie Anne de Tilly năm 1703 lúc 38 tuổi, Đó là những hạt lúa mì đã được gieo vào lòng đất và Hội Dòng Chị Em Thánh Phaolô thành Chartres ra đời từ đấy.

 

1696 – 2021: 325 năm

Một điểm dừng đặc biệt để:

- TẠ ƠN Chúa vì những điều kỳ diệu Ngài đã thực hiện, từ bốn bông lúa bé nhỏ Levesville có lúc tưởng chừng đã mai một như trong thời Cách mạng Pháp 1789 với phong trào bài trừ Tôn giáo…; những hạt giống bé nhỏ đã chết đi, nay lan tỏa và  trổ sinh những bông hạt dồi dào trên 40 quốc gia.

- TRI ÂN các Đấng Sáng Lập và các Vị tiền Bối. TRI ÂN Giáo Hội Hoàn Vũ và Giáo Hội Việt Nam đã đón nhận Hội Dòng. TRI ÂN những anh chị em nghèo khó, những bệnh nhân khổ đau, các cháu mồ côi bất hạnh… đã tạo điều kiện cho Hội Dòng được chạm đến thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô khi cúi xuống phục vụ. TRI ÂN tất cả những anh chị em mà Hội Dòng đã được gặp trên cánh đồng truyền giáo…

- NHÌN VỀ QUÁ KHỨ và viết tiếp trang sử của Hội Dòng bằng cách luôn trung thành với Đoàn sủng của Hội Dòng. Đồng thời sống và thực hiện cách sáng tạo tinh thần của Tổng Công Hội lần thứ 48, năm 2019 là: CẦU NGUYỆN, LÀM CHỨNG và LOAN BÁO để trở nên những chứng nhân cho Nước Trời trong thế giới hôm nay.

 

Trong tâm tình tạ ơn, tri ân và nhìn về quá khứ để tiếp bước, ngày LỄ TRUYỀN TIN, lúc 05g30, ngày 25 tháng 3 năm 2021, một Thánh Lễ long trọng và trang nghiêm đã được dâng lên Thiên Chúa tại nguyện đường của Tỉnh Dòng, số 14, Hùng Vương, Phường 7, Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang. Thánh lễ với sự chủ tế của Đức Cha Phêrô - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - và một số quý cha trong và ngoài Giáo phận đồng tế với ngài.

Trong bài giảng lễ, Vị Cha Chung của Giáo phận đã nhắn nhủ với các nữ tu Phaolô: Dịp kỷ niệm 325 năm thành lập Hội Dòng là dịp để Chị em cùng nhau tạ ơn Chúa cho sự phát triển thường xuyên và liên tục của Hội Dòng, đồng thời khơi dậy Đoàn sủng của Hội Dòng. Đoàn sủng ấy thể hiện rõ nét nơi Thánh Phaolô – Bổn mạng của Hội Dòng. Điều này cũng phải được thể hiện cách cụ thể và sung mãn trong đời sống Thánh hiến của Chị em, trong sứ vụ và trong công việc mục vụ hàng ngày nơi các Chị được sai đến. Đặc sủng ấy không ngừng khơi lên dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Khi Chị em sống đặc sủng đó một cách sâu xa và mạnh mẽ, đó là cách góp phần rất lớn để làm cho Hội Dòng mình hiện diện đúng nghĩa trong lòng Hội Thánh, trong lòng xã hội và phục vụ Vương quốc Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc với lời ca tạ ơn vang dội: Xin dâng lời cảm tạ, hồng ân Thiên Chúa bao la