25/06/2016
1802
Dòng Mến Thánh Giá Tân An: Kết thúc 3 Tuần Thường huấn



 




































 


Tuần cuối cùng trong dịp thường huấn của quý Dì với hai môn: Cựu ước và Giáo huấn xã hội. Ngày 20, 21, và 22.06.2016, bằng lối diễn tả hài hước, Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện đã dùng những ví dụ cụ thể để minh họa cho trình thuật sáng thế, nói về Lòng Thương Xót của Chúa ngay trong chương trình sáng tạo. Nhờ lòng thương xót, Thiên Chúa đưa con người ra khỏi trạng thái không hình dạng, hỗn mang, và được đi vào mối tương quan với Thiên Chúa. Đấng đưa con người ra khỏi Ai Cập, dấn mình vào lịch sử và can thiệp vào lịch sử con người.

Lòng thương xót của Thiên Chúa là niềm hy vọng khi con người đang trong tình trạng khốn khổ nhất được diễn tả qua Thánh vịnh 42, lòng khao khát của tác giả hướng về Thiên Chúa để ca ngợi. Sâu xa hơn nữa, Cha đưa ra một vài gợi ý giúp quý Dì sống lòng thương xót trong đời sống cộng đoàn: nhìn thấy những quan điểm tích cực nơi chị em, có sự thông cảm, bao dung với những giới hạn của chị em, hướng về những con người yếu thế và nhất là có cái tâm hiếu sinh như chính Thiên Chúa là Đấng luôn yêu thương con người, đưa con người ra khỏi cảnh khốn khổ.

Lòng Thương Xót trong chiều kích xã hội được Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng trình bày trong hai ngày 23 và 24.06.2016, giúp quý Dì hiểu rõ hơn tầm quan trọng của con người, vì con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa; Vì thế mọi định chế xã hội đều quy về con người. Lòng Thương Xót của Thiên Chúa nâng con người lên làm con Thiên Chúa, Chúa đến với con người, đi vào ngõ ngách của cuộc sống, qua mọi vấn nạn của con người và đụng chạm đến những vấn đề của xã hội. Do vậy, bước tiến dài của Giáo hội cho thấy Giáo hội dấn thân vào trong xã hội, đụng chạm đến những vấn đề xã hội để loan báo Đức Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi.

Bên cạnh đó, Cha cũng trình bày chiều kích xã hội và môi trường của Lòng thương xót để mọi người ý thức và góp phần hoán cải môi sinh, có trách nhiệm dấn thân, săn sóc “căn nhà chung” qua thông điệp Laudato si của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Qua ba tuần thường huấn với những môn học thật gần gũi với quý Dì trong đời sống cộng đoàn, đời sống cầu nguyện, cũng như trong những mối tương quan. Đặc biệt trong năm thánh Lòng Thương Xót này, quý giáo sư đã chia sẻ với quý Dì những chủ đề xoay quanh Lòng Thương Xót, để quý Dì cảm nhận Lòng Thương Xót Chúa, và trao ban Lòng Thương Xót ấy cho những người mà quý Dì gặp gỡ.

Với những kiến thức quý giá đó, chắc chắn rằng đó sẽ là nguồn vốn giúp quý Dì rất nhiều trong sự triển nở ơn gọi, trong công tác mục vụ và sâu xa hơn nữa là trong đời sống thiêng liêng, đời sống kết hợp mật thiết với Chúa; để mỗi ngày quý Dì trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa hơn nữa, đồng thời làm lan tỏa Lòng Thương Xót ấy cho mọi người.

Tạ ơn Chúa về những ơn lành Ngài đã tuôn đổ trên Hội dòng qua những ngày tĩnh tâm và thường huấn, quý Dì được sống với Chúa và với nhau trong tình thương mến; tạ ơn Chúa về hồng ân linh mục của Cha Gioan Baotixita Đỗ Quốc Vinh – TGP Sài Gòn, là con đỡ đầu của Cha Giuse Phùng Văn Thông Minh, Cha có mối tương quan với Hội dòng nên quý Dì mời Cha đến dâng thánh lễ tạ ơn này. Vì lý do đó, Hội dòng cùng với hai Cha dâng lời tạ ơn Chúa qua thánh lễ lúc 6g30, 25.06.2016 tại nguyện đường Hội dòng MTG Tân An trong bầu khí sốt sắng và đầm ấm.

Thánh lễ kết thúc, quý Dì trở về với sứ vụ, với công việc của mỗi người, mang theo tinh thần của Đức Kitô, tinh thần của tình yêu và lòng thương xót, để đi vào một thế giới với những con người, những hoàn cảnh và những nhu cầu cụ thể. Cùng với lời tạ ơn, Cha Gioan Baotixita cũng sẽ bắt đầu đi vào một thực tế mới, không những gieo vãi hạt giống Tin Mừng mà còn là chứng nhân của lòng thương xót Chúa cho con người trong thế giới hôm nay.

Têrêsa Mai An

MTG Tân An, Gp. Mỹ Tho