05/08/2019
2398
Dòng MTG Việt Nam: Khai mạc Năm Thánh mừng 350 năm thành lập (1670-2020)















 
Têrêsa Mai An
MTG Mỹ Tho

 

(WGPMT) Trang sử 350 năm Mến Thánh Giá (MTG) có mặt tại Việt Nam, đánh dấu một chặng đường đầy những thử thách và ơn Chúa. Một trang sử với biết bao công sức của những người mở đường, Đức Cha Pierre Lambert de la Motte – nhà truyền giáo, đồng thời là người sáng lập Hội thừa sai Paris, đặc biệt hơn nữa, ngài là người sáng lập Dòng MTG tại Việt Nam. Vào dịp Lễ Tro 19.02.1670, Đức Cha Phêrô Lambert de la Motte đã chính thức nhận lời khấn của hai chị Anê và Paula tại Phố Hiến Đàng Ngoài, đồng thời trao cho các chị bản luật tiên khởi mà chính người đã soạn, và xác định rõ tên gọi “một tu hội đặc biệt mang danh hiệu Dòng Nữ Mến Thánh Giá Đức Giêsu Kitô”. Đó là ngày Khai Sinh Dòng Tu đầu tiên trên đất Á Châu. Và dần dần, các dòng nữ MTG được khai sinh sau đó, đến nay đã có 30 Hội Dòng mang tên MTG tại Việt Nam và hải ngoại.

Nhìn lại lịch sử để nhắc nhở những người con MTG nhớ về cội nguồn để ghi khắc công ơn Đấng Sáng Lập và những vị tiền bối, tạ ơn Chúa đã gìn giữ các Hội dòng MTG qua những bước thăng trầm, đồng thời đây cũng là thời gian để các Hội dòng MTG nhìn lại những thành công, thất bại, thuận tiện, khó khăn… qua đó rút ra kinh nghiệm và định hướng cho tương lai. Trong ý nghĩa đó, ngày 05.08.2019 đại diện của hơn 9000 nữ tu các Hội dòng MTG Việt Nam, có mặt tại Hội trường Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn để tham dự ngày khai mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 350 năm thành lập Dòng MTG tại Việt Nam. Chương trình gồm: Chào mừng, tưởng niệm, và thánh lễ.

Trước tiên, lúc 08g00, Dì Maria Phạm Thị Hiền -Chủ tịch Liên Hội Dòng MTG - đã ngỏ lời chào mừng và giới thiệu 6 chị Tổng Phụ Trách mới; và chào mừng các nữ tu thuộc 24 Dòng tại Việt Nam đang hiện diện, cùng với các Hội Dòng MTG hải ngoại: MTG Chanthaburi, MTG Ubonratchathani, MTG Thare, MTG Campuchia, và Dòng Thánh Tâm.

Tiếp đến, là phần tưởng niệm Đấng Sáng Lập. Các nữ tu được lắng nghe tiểu sử của Đấng Sáng Lập – Đức Cha Pierre Lambert de la Motte và bức tâm thư ngài gởi cho hai chị nữ tu đầu tiên cũng là tâm tình ngài muốn gởi trao cho những nữ tu MTG. Sau đó, đại diện các Bề Trên của các Hội dòng niệm hương trước chân dung Đấng Sáng Lập, hòa trong làn khói hương nghi ngút là lòng tri ân sâu sắc của những người con MTG qua lời hát “Công ơn Đấng Sáng Lập”.

Sau cùng, thánh lễ khai mạc Năm Thánh được diễn ra lúc 09g30, tại Hội trường do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh - TGM TGP Huế -Chủ tịch HĐGMVN chủ sự. Đồng tế với ngài có Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Chủ Tịch Ủy Ban Tu Sĩ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám Quản Tông Toà Tổng Giáo phận Sài Gòn, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn –nguyên TGM TGP Sài Gòn, Cha Giám Tỉnh Dòng Don Bosco Giuse Nguyễn Văn Quang - Chủ Tịch Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp, Cha  Stephanô Phạm Cao Đích - Chủ tịch Liên Tu sĩ Giáo phận Sài Gòn, Cha Giuse Trần Hòa Hưng - Đặc Trách Tu sĩ Giáo phận Sài Gòn, Cha Phi Khanh Vương Đình Khởi. OFM, – người có công giúp Chị Em MTG tìm ra nguồn gốc và đào sâu linh đạo Đấng Sáng Lập, Cha Rôcô Nguyễn Duy - Quản Lý Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Sài Gòn, Cha Laurent thuộc Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris, cùng quý cha đang phục vụ tại Cambodia. Hiện diện trong thánh lễ, ngoài các nữ tu của các Hội dòng MTG còn có các bạn trẻ đến từ Cambodia và một số ân nhân.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục Giuse nêu lên một vài nét lịch sử đặc sắc nhất về sự hình thành Dòng MTG, và những hoa trái là hơn 8000 nữ tu MTG hiện diện tại Việt Nam, Lào, Campuchia, và Thái Lan. Ngài cũng nói về sự thay đổi theo chiều hướng tích cực về đời sống vật chất đến kiến thức, hoạt động, và đời sống chứng tá để lại nhiều ấn tượng trong lòng Giáo hội Việt Nam. Để nói lên tầm quan trọng của người nữ tu, Ngài còn trích dẫn lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô: “các con thử tưởng tượng xem nếu thế giới này không có bóng dáng người nữ tu, thế giới này sẽ như thế nào?” Nhân đây, ngài cũng cám ơn những nữ tu MTG đã đồng hành cùng với hàng giáo phẩm qua bao nhiêu thăng trầm. Các nữ tu MTG có khi phải trả bằng giá máu.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha Đặc Trách Tu sĩ Giáo phận Sài Gòn công bố sắc lệnh Tòa Ân Giải Tối cao ban phép lành tòa thánh cho các nữ tu MTG trong Năm Thánh.

Trong ngày hồng ân này, Đức Cha Phêrô, Đức Cha Giuse, Đức Cha Giám quản, và Đức Hồng y gởi đến các nữ tu MTG những lời chúc mừng và những lời nhắn nhủ đầy yêu thương để cùng nhau làm cho Nước Chúa được tươi đẹp hơn nhờ những bước chân hy sinh của người nữ tu MTG.

Trong tâm tình tạ ơn, Đức Giám quản Giuse chúc mừng Đức Tổng Giám mục Giuse nhân ngày mừng kỷ niệm 15 năm giám mục của ngài. Kế đến, Đức Giám quản Giuse long trọng công bố Phép lành tòa thánh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhân kỷ niệm Năm Thánh.

Sau cùng, Dì Chủ Tịch Liên Hội Dòng MTG đại diện các nữ tu MTG dâng lên quý Đức Cha, Đức Hồng y, quý cha lời cám ơn chân thành. Ngày này cũng là ngày kỷ niệm 3 năm Đức Giám quản Giuse lãnh nhận hồng ân Giám mục, Dì cũng dâng lên Đức Cha lời cầu chúc tốt đẹp. Cách riêng, Dì cũng nói lên việc làm cụ thể trong Năm Thánh này: “Chúng con dành 3 năm để chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này nhất là trong năm Thánh 2019 – 2020, bằng việc hồi tâm, nghiệm lại đời sống thánh hiến theo linh đạo MTG, để định hướng cho chặng đường sắp tới trong sứ vụ tông đồ, bên cạnh hàng giáo sĩ địa phương như ý nguyện của Đấng Sáng Lập.”

Cha Laurent và các bạn trẻ đã gởi đến quý Đức Cha và đại diện MTG những món quà đơn sơ mang từ đất nước Cambodia.

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn nhận phép lành toàn xá trong ngày khai mạc Năm Thánh. Ước mong dấu chân người nữ tu MTG luôn hăng say hơn nữa trong cánh đồng truyền giáo bát ngát bao la của Giáo hội, để mỗi ngày Nước Chúa được mở rộng hơn nữa.

 

Khai mạc



























Tưởng niệm Đấng Sáng Lập







Đón tiếp quý Đức Cha





 
Thánh lễ