17/09/2019
2876
Dòng MTG Mỹ Tho: Thánh lễ khấn dòng, 14.09.2019


 













 
Têrêsa Mai An
MTG Mỹ Tho
 

(WGPMT) Bước theo Chúa Kitô trên con đường Thánh giá với ba chiều kích đặc thù: Chiêm niệm, Khổ chế, và Tông đồ. Người nữ tu Mến Thánh Giá bước đi trong đặc sủng Dòng được cụ thể qua đặc sủng và sứ mạng của Dòng: Đạt tới sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh; Tiếp nối sứ mạng cứu thế của Chúa Giêsu Kitô: Bằng lời kinh chuyển cầu để xin ơn hoán cải cho những tín hữu sống xa lìa Chúa và cho lương dân được ơn nhận biết Chúa, Bằng đời sống chứng nhân và phục vụ trong các lãnh vực: đức tin, luân lý, giáo dục, xã hội và y tế; ưu tiên cho giới nữ. Đó là kim chỉ nam của người nữ tu MTG. Ý thức được điều đó, lúc 09g30, 14.09.2019, 3 Dì tuyên khấn lần đầu, 6 Dì tuyên khấn trọn đời long trọng tuyên khấn trong Gia đình Hội dòng MTG Mỹ Tho trong thánh lễ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự, tại Nhà thờ Tân An.

Đồng tế trong thánh lễ có sự hiện diện của quý Cha Hạt Trưởng, quý cha trong và ngoài giáo phận, cùng quý tu sĩ nam nữ, quý Dì trong Hội dòng, quý phụ huynh, thân nhân, ân nhân và quý khách.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha nói lên ý nghĩa của thánh lễ: mừng kính lễ suy tôn thánh giá và một số Dì thuộc Dòng Mến Thánh Mỹ Tho tuyên khấn lần đầu và trọn đời. Đây cũng thật là ý nghĩa vì Quý Dì chọn: Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí Quý Dì. Chính vì thế, một đàng chúng ta dâng lời tạ ơn Chúa vì Chúa đã cất tiếng kêu gọi cách riêng những chị em tuyên khấn hôm nay và một đàng khác chúng ta cũng cầu nguyện cho những chị em tuyên khấn. Khi sống mầu nhiệm thánh giá luôn luôn là một thử thách lớn đặc biệt trong thời đại chúng ta. Chúng ta cầu nguyện cho quý chị trung tín với lời tuyên khấn của mình được trọn vẹn.

Trong bài giảng, Đức Cha diễn giải ý nghĩa mầu nhiệm thập giá qua hình ảnh con rắn đồng. Thiên Chúa yêu con người bằng việc hạ mình, mang lấy thân phận con người tội lỗi, gánh mọi tội lỗi, nhờ đó chúng ta được chữa lành.

Đức Cha còn nhấn mạnh: Giáo hội cử hành lễ Suy Tôn Thánh Giá không phải để suy tôn sự đau khổ, nhục hình nhưng suy tôn tình yêu, như một vị thánh đã nói: nơi thập giá, Thiên Chúa nói lời cuối cùng. Thiên Chúa mạc khải mầu nhiệm cho chúng ta nơi thập giá… Chính ở đây, những người sống đời tận hiến, đặc biệt những chị em tuyên khấn hôm nay: khám phá ra tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, và chị em đáp lại bằng sự dâng hiến cả cuộc đời. Những lời khấn chạm đến những gì là cốt lõi của một con người. Chúa nhận sự hiến dâng của chúng ta với niềm vui vì thấy có những đứa con hiếu thảo để Chúa ban tặng chúng ta lại cho cuộc đời này, để chúng ta trở thành khí cụ tình yêu của Chúa trong thế gian.

Tuyên khấn không chỉ một ngày, nhưng cả cuộc đời, vì thế chúng ta cần phải cầu nguyện cho những chị em tuyên khấn hôm nay. Năm nay quý chị em khấn mang ý nghĩa đặc biệt vì trong năm thánh mừng kỷ niệm 350 năm thành lập dòng Mến Thánh Giá Việt Nam. Do đó, chị em hãy đặt mình trong truyền thống Mến Thánh Giá. Dòng Mến Thánh Giá bắt đầu chỉ có 2 nữ tu, nhưng hơn 3 thế kỷ, đã có hơn 9 ngàn nữ tu Mến Thánh Giá, và hàng ngàn nữ tu này mang lại những hoa trái cho Hội thánh. Do đó, chị em hãy đặt mình vào trong truyền thống đó. Việc tuyên khấn thể hiện truyền thống đó trong hiện tại, và tiếp tục nổ lực sống linh đạo Mến Thánh Giá trong tương lai.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho những nữ tu tuyên khấn hôm nay để với ân sủng, sức mạnh Chúa ban cho chị em sống trọn vẹn lời khấn của mình, tiếp tục truyền thống tốt đẹp của Dòng MTG, góp phần tích cực vào sứ vụ của Hội Thánh, cách riêng trên địa bàn của Giáo phận Mỹ Tho.

Tuyên khấn lần đầu

Sau những lời chia sẻ quý báu của Đức Cha, nghi thức khấn dòng bắt đầu với lời giới thiệu ứng sinh của Dì Đặc trách Tập Viện Maria Trần Kim Phượng. Sau đó, Đức Giám mục thẩm vấn, và từng Dì trân trọng tuyên khấn lần đầu trước mặt Đấng Bản Quyền Giáo phận là Đức Cha Phêrô và trong tay Dì Tổng Phụ trách (TPT) Maria Nguyễn Thị Kiều Nương. Tiếp đến, Đức Cha đọc lời nguyện và làm phép khăn lúp, hiến chương và trao cho quý Dì, như dấu chỉ quý Dì chọn Chúa là thành lũy bảo vệ đời mình, như sợi dây nối kết lời khấn của quý Dì với Đức Kitô.

Tuyên khấn trọn đời

Tuyên khấn trọn đời là quyết định quan trọng, vì thế cộng đoàn cùng hiệp dâng lên Thiên Chúa lời cầu xin tha thiết qua kinh cầu các thánh, để nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria và các thánh, quý Dì bước theo chân Chúa cách trọn vẹn và sát gần hơn. Tiếp đến, từng Dì tiến lên tuyên khấn trước mặt vị đại diện Giáo phận là Đức Cha Phêrô, và trong tay Dì TPT. Sau đó, Đức Cha làm phép Nhẫn giao ước, thánh giá và trao cho quý Dì, như là hành trang để nhắc nhớ quý Dì về mối dây liên kết chặt chẽ với Đức Kitô. Kết thúc nghi thức tuyên khấn trọn đời, Dì TPT thay mặt Hội dòng tiếp nhận quý Dì vào gia đình Hội dòng MTG Mỹ Tho trong niềm hân hoan với những nhiệm vụ và quyền lợi.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Dì TPT dâng lời tri ân Đức Cha, quý cha, quý thân nhân, ân nhân và quý khách. Một vị đại diện phụ huynh của các tân khấn sinh cũng dâng lời cám ơn Đức Cha, quý cha, và đặc biệt là quý Dì đã vun trồng và nuôi dưỡng ơn gọi của quý Dì tân khấn sinh hôm nay.

Đáp lời tri ân, Đức Cha bày tỏ niềm vui vì ngài nhìn thấy khung cảnh hiệp thông trong thánh lễ qua sự hiện diện của đầy đủ mọi thành phần dân Chúa trong ngôi thánh đường này. Đó như là sự an ủi, động viên các khấn sinh về sự nâng đỡ, không cảm thấy cô đơn trong hành trình theo Chúa. Qua đó, ngài nhắn nhủ các tân khấn sinh đừng nản chí trong khó khăn thử thách.

Với các linh mục, Đức Cha nói lên tình hình chung của Giáo hội đang giảm dần ơn gọi, và ngài mong muốn các cha lưu ý, khuyến khích, động viên các em tiếp nối đời sống thánh hiến nhất là các em nữ.

Thánh lễ kết thúc, Đức Cha và quý cha lưu lại cung thánh chụp hình lưu niệm với các tân khấn sinh.