02/06/2019
2311
Dòng MTG Mỹ Tho: Khai mạc Tĩnh tâm năm 2019















 
Têrêsa Mai An
MTG Mỹ Tho

 

(WGPMT) Sau những ngày vất vả, miệt mài với công việc nơi giáo xứ, ngày 02.06.2019 quý Dì từ các cộng đoàn trở về Nhà Mẹ Hội Dòng MTG Mỹ Tho để sống với Chúa trong tuần tĩnh tâm năm (từ 02-08.06.2019). Thánh lễ khai mạc do Đức Cha Phêrô giám mục Giáo phận chủ sự lúc 17g30, đồng tế với ngài là Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông -phó giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế-, cũng là người đồng hành với quý Dì trong tuần tĩnh tâm này.

Vì thánh lễ khai mạc tĩnh tâm trùng ngày lễ Chúa Thăng Thiên, nên trong bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh với quý Dì về lời hứa của Chúa: “Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”, đây là sự hiện diện vắng mặt của Chúa. Mỗi người ý thức sự hiện diện của Chúa như thế để sống mật thiết với Chúa trong đời sống thiêng liêng và đặc biệt trong những ngày tĩnh tâm này. Chúng ta đặt niềm tin vào Đấng Vô Hình, tin rằng Ngài can thiệp vào cuộc đời của mỗi chúng ta. Để diễn giải điều đó, Đức Cha đưa ra hình ảnh của tổ phụ Apraham, ông ra đi mà không biết mình đi đâu; Môsê rời khỏi Ai Cập mà không sợ binh lính Pharaô…

Những người hiến dâng đòi hỏi đức tin càng quyết liệt khi cảm nghiệm, xác tín hiến dâng cuộc đời cho Đấng Vô Hình. Thời đại ngày nay khó chấp nhận Đấng Vô Hình vì lối nhìn của họ là lối nhìn “duy thực nghiệm”. Họ chỉ nhìn mọi sự bằng giác quan, nhưng chúng ta là những Kitô hữu cần có cái nhìn nội tâm. Để được như thế chúng ta cần cầu nguyện, nhìn vào nội tâm, và kiên trì. Cầu nguyện vì chúng ta ý thức đặt mình trước sự hiện diện của Đấng Vô Hình, Người đang nói, đang yêu thương chăm sóc cho tôi; Nhìn vào nội tâm để vun trồng đời sống bên trong, vì tất cả những lời khấn hứa đều đòi hỏi sức mạnh nội tâm; Và quan trọng không kém là sự kiên trì, vì con đường đức tin không phải dễ, có những thử thách âm thầm nhưng mạnh mẽ.

Trong dịp tĩnh tâm, Đức Cha nhắn nhủ quý Dì dành thời gian nhìn vào nội tâm, kiên trì gắn bó mật thiết với Chúa dù gặp những thử thách, và xin Chúa chúc lành cho quý Dì trong tuần tĩnh tâm này, để mang lại nhiều ơn ích thiêng liêng cho quý Dì.

Thánh lễ tiếp tục như thường lệ và kết thúc lúc 18g30. Sau giờ cơm tối, lúc 20g00, quý Dì bắt đầu giờ dọn mình để chuẩn bị cho những ngày tĩnh tâm được sốt sắng. Cha Đaminh đã gợi ý một vài điểm tiêu biểu và quan trọng để quý Dì bắt đầu hành trình sống với Chúa. Cha nói về nền tảng đời tu được đặt trên 4 điểm chính: tìm sự sống đời đời, sống triệt để ơn gọi Kitô hữu, cảm nghiệm được vẻ hấp dẫn của Chúa Giêsu đến nỗi không tha thiết gì ngoài việc duy nhất là được ở với Chúa, và mỗi tu sĩ là người loan báo tin mừng phục sinh. Vì thế, người tu sĩ phải biết đặt nền tảng đời mình trên lời cam kết và trên tình yêu, lúc đó chúng ta mới sống triệt để ơn gọi của mình.

Khai mạc tuần tĩnh tâm đánh dấu thời gian bước vào đời sống tĩnh mịch với Chúa. Xin Chúa chúc lành cho quý Dì được gặp Chúa là Đấng Vô Hình và sống thật hạnh phúc với Chúa trong tuần tĩnh tâm này.