04/01/2016
2131
Ngày họp mặt di dân Gp. Mỹ Tho 3.1.2016

“Giáo hội không biên giới, là mẹ của mọi người,…” (Sứ điệp ngày Thế giới di dân và tị nạn 2015 của Đức Thánh Cha Phanxicô). Để đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha, Giáo xứ Đức Hòa, Giáo phận Mỹ Tho đã đón tiếp các anh chị em di dân thuộc 20 giáo phận về họp mặt trong ngày lễ Chúa Hiển Linh 03.01.2016.

Từ 15g00, khuôn viên giáo xứ đã có đoàn đến tranh thủ chụp hình tại các hang đá trước nhà thờ. Các em thiếu nhi đón tiếp nồng hậu trước cổng, trao phiếu nhận thức ăn, gửi tặng kinh xin ơn an toàn giao thông và kinh Đức Mẹ Mễ Du đến tay từng người.

Lúc 16g00, cha sở Đaminh Nguyễn Thanh Liêm gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ những khó khăn thiết thực của các anh chị công nhân di dân trên các phương diện:

• Đối với tôi Thánh Lễ Chúa Nhật có gặp khó khăn gì không?

• Tôi gặp khó khăn gì khi di chuyển nhà trọ?

• Số tiền lương của tôi có đủ chi trong tháng, trong năm không?

Lúc 17g00, cha Giuse Đào Nguyên Vũ  (thư ký mục vụ di dân trực thuộc HĐGMVN) hiện diện giữa cộng đoàn, tiếng những tràng pháo tay nồng nhiệt từ phía mị người vang lên để đón chào cha. Mở đầu buổi chia sẻ, cha khảo sát: anh chị em tham dự ngày họp mặt di dân hôm nay mong muốn những điều gì? Với nhiều ý kiến đưa ra, nhưng Cha đã tóm lại: “là gặp gỡ nhau và trên hết là gặp gỡ Chúa. Cuộc gặp gỡ hôm nay là hội ngộ đức tin. Sống đức tin khi chúng ta tham dự Thánh Lễ là cuộc gặp gỡ hai chiều. Niềm vui Giáng sinh chỉ kéo dài khi chúng ta gặp Chúa Hài Đồng ở Hang Đá trở nên sự sống của chúng ta, để ai gặp chúng ta cũng thấy sự hiện diện của Thiên Chúa trong chúng ta.”

Ngài đã nhắc đến thông điệp về người di dân và tị nạn của Đức Thánh Cha Phanxicô: “di dân và người tị nạn là thách đố của chúng ta là lời giải đáp của lòng thương xót”, “Những người di dân là anh chị em của chúng ta đang tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn, thoát khỏi cảnh nghèo, đói, khai thác và sự phân phối bất công các nguồn tài nguyên của hành tinh vốn có ý nghĩa phải được chia sẻ bình đẳng cho hết mọi người. Chẳng phải là chúng ta đang muốn một cuộc sống tốt hơn, hợp lý và thịnh vượng hơn để chia sẻ với những người thân yêu của chúng ta sao?”

Kết thúc bài chia sẻ, Cha đã nhắc đến vai trò của người di dân phải đóng góp vào đời sống đức tin, ngoài việc di Lễ người di dân cần phải tham gia tích cực vào các hoạt động của giáo xứ, cho con cái được học giáo lý, và đóng góp theo khả năng của mình trong việc xây dựng Giáo xứ. Và mỗi người chúng ta chịu trách nhiệm về người thân cận của mình: chúng ta là những người canh giữ anh chị em của chúng ta, bất cứ nơi nào họ sống. Tiếp theo là phần văn nghệ của các em thiếu nhi trong giáo xứ tạo thêm bầu khí vui tươi phấn khởi.

Thánh lễ đồng tế diễn ra liền ngay sau đó với quý Cha: Giuse Đào Nguyên Vũ, Cha sở Đaminh Nguyễn Thanh Liêm và cha Gioan Baotixita Nguyễn Thư Thành, cùng sự hiện diện của quý dì Dòng MTG Tân An, Sr. Anna Vũ Thị Kim Dung (FMFR) thư ký Vp UBMVDD, quý tu sĩ, và số lượng người tham dự Thánh Lễ khoảng 1.350 người. Trong bài giảng, Cha Giuse đã gửi đến tất cả cộng đoàn: rất nhiều lúc chúng ta cần phải chăm chú hơn vào lòng thương xót Chúa, để chúng ta thấy được tình thương của Chúa Cha đang sống giữa cuộc đời chúng ta.

Ngài còn nhắn nhủ thêm: Chúa Giêsu khuyến khích chúng ta cứ sống như những người từ trước khi gặp Chúa, hay Chúa Giêsu còn khuyến khích chúng ta mặc lấy sự sáng của Chúa để đi trên con đường ánh sáng mà Chúa đã soi dẫn chúng ta đi.

Cuối Lễ, một đại diện giáo dân nói lời cám ơn đến quý cha. Đáp từ, Cha Giuse đã cám ơn cha sở Đaminh đã tổ chức ngày họp mặt, cám ơn quý Dì, ca đoàn, các em giúp lễ và những người đã âm thầm phục vụ đặc biệt cha cám ơn anh chị em công nhân đã hiện diện, và những anh chị em công nhân vì những lý do mà không có mặt hôm nay.

Sau thánh lễ, mọi người nhận thức ăn tối; tiếp theo là phần văn nghệ sống động vui tươi với các diễn viên và ca sĩ trong nhóm “Tiếng hát vì người nghèo” của Linh Mục Nguyễn Sang. Sự góp mặt của nghệ sĩ Mỹ Chi, danh ca Hương Lan và tiếng hát Linh Mục Nguyễn Sang đã làm chương trình trở nên hấp dẫn và sân khấu trở nên nóng hơn vào những phút cuối của chương trình văn nghệ.

Lúc 22g00, cha sở Đaminh bế mạc ngày họp mặt anh chị em di dân, nhưng vẫn còn đó bao thao thức, ưu tư trước những khó khăn mà các anh chị em công nhân đang phải đối mặt.



















Hình ảnh: MVTT Hạt Đức Hòa

Bài viết: Nữ tu Maria Trúc Ly

Gp. Mỹ Tho