02/04/2023
1506
Giới Trẻ Và Chúa Nhật Lễ Lá - Đức Cha Phêrô














 


 

GIỚI TRẺ VÀ CHÚA NHẬT LỄ LÁ

Thánh Gioan Phaolô II đã cử hành Ngày Quốc Tế Giới Trẻ đầu tiên vào Chúa nhật Lễ Lá năm 1984. Nhiều người thắc mắc tại sao lại chọn Chúa nhật Lễ Lá làm Ngày Giới Trẻ? Phải chăng đó là một chọn lựa không phù hợp, vì Giới Trẻ thích vui chơi và hoạt động, còn Chúa nhật Lễ Lá lại là khởi đầu Tuần Thánh, và bài Tin Mừng là Bài Thương Khó Chúa Giêsu!

Thánh Gioan Phaolô II đã giải thích cho mọi người hiểu: “Phụng vụ Lễ Lá kể rằng ‘Các trẻ Do Thái tay phất cành thiên tuế, miệng lớn tiếng hò reo: Hoan hô Chúa trên các tầng trời” (Ca nhập lễ). Ngài tiếp tục nói: “Có thể nói Ngày Quốc tế Giới Trẻ đầu tiên đã diễn ra tại Giêrusalem, khi Chúa Kitô vào thành thánh, và hằng năm chúng ta được liên kết với biến cố này. Ngày nay, thế chỗ cho ‘các trẻ Do Thái’ là những người trẻ thuộc mọi ngôn ngữ và chủng tộc. Cũng như những người đi trước họ tại Thánh Địa, người trẻ ngày nay cũng muốn đồng hành với Chúa Kitô, chia sẻ Tuần Thánh kỷ niệm cuộc khổ nạn, Tam nhật Vượt qua, Thập Giá và sự Phục sinh của Chúa. Người trẻ biết rằng Đức Kitô là Đấng nhân danh Chúa mà đến”, đem bình an trên trái đất và vinh quang trên trời.

 

Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tại Đại hội giới trẻ ở Rôma năm 2000

Cũng thế, ngày nay khi nghe Hội Thánh mời gọi giới trẻ nên thánh, nhiều người cho là chuyện xa vời. Nhưng phải chăng, một trong những lý do là vì chúng ta hiểu chưa đúng về lời mời gọi nên thánh?

Đức Bênêđictô XVI đã ngỏ lời với người trẻ: “Các bạn trẻ thân mến, ý niệm nên thánh thường xuyên bị hiểu lầm và bị bôi bác, cứ như thể muốn nên thánh thì phải xa cách thế giới, sống ngây ngô và chẳng có niềm vui. Người ta cũng hay nghĩ rằng thánh nhân là người phải sống khắc khổ và tuyệt hảo về mặt đạo đức, cho nên các ngài có thể là những người đáng được chúng ta tôn kính nhưng không thể bắt chước. Những ý tưởng ấy quả là hết sức sai lầm và làm mất nhuệ khí”.

Vậy, phải hiểu nên thánh là thế nào? Đức Bênêđictô XVI nói tiếp: “Ngoại trừ Đức Trinh Nữ Maria, chẳng có vị thánh nào chưa từng phạm tội, chưa từng sa ngã. Các bạn trẻ thân mến, Đức Kitô không quan tâm đến việc chúng ta sa ngã thường xuyên thế nào cho bằng việc nhờ sự trợ giúp của Ngài, chúng ta đứng lên sau mỗi lần sa ngã ra sao. Chúa không đòi hỏi nơi chúng ta những thành tựu rực rỡ, nhưng Ngài muốn ánh sáng của Ngài chiếu tỏa nơi chúng ta. Ngài không gọi các bạn vì các bạn tốt lành và hoàn hảo, nhưng vì Ngài là Đấng tốt lành và Ngài muốn làm cho các bạn thành bạn hữu của Ngài. Đúng thế, các bạn là ánh sáng thế gian vì Chúa Giêsu là ánh sáng của các bạn. Các bạn là Kitô hữu không phải vì các bạn làm những điều đặc biệt và lạ thường nhưng vì Đức Kitô là sự sống của các bạn, của chúng ta. Các bạn là thánh, chúng ta là thánh nếu chúng ta để cho ân sủng Chúa hoạt động nơi chúng ta”.

Rồi Đức Bênêđictô XVI kêu gọi giới trẻ: “Hãy để cho Đức Kitô bừng sáng nơi các bạn, dù phải chấp nhận những hi sinh và từ bỏ. Đừng sợ là mình sẽ bị mất mát cái gì đó và cuối cùng là trắng tay! Hãy can đảm mang những tài năng của các bạn phục vụ Vương quốc Thiên Chúa, và hãy hiến dâng chính mình – như chất sáp, để Chúa có thể thắp sáng đêm đen qua các bạn. Hãy dám nên thánh, trở thành những con người có tình yêu Chúa Kitô chiếu tỏa trên ánh mắt và trong con tim họ, và như thế họ đem ánh sáng đến cho thế giới”.

 

Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm