25/09/2016
3301
Câu chuyện cuối tuần, số 70_Giáo lý viên hành hương

 

 












 

 

GIÁO LÝ VIÊN HÀNH HƯƠNG


Trong những lần gặp gỡ các giám mục nước ngoài, không ít vị nêu thắc mắc với tôi: Ở Việt Nam không có trường Công giáo, vậy làm thế nào để dạy giáo lý cho thiếu nhi và thanh thiếu niên Công giáo? Đúng là ở Việt Nam, cho đến nay, Giáo Hội không được mở trường học; tuy nhiên, vào Chúa nhật, nhiều nhà thờ và nhà sinh hoạt giáo xứ trở thành trường giáo lý. Hơn thế nữa, điều đó còn giúp cho việc dạy giáo lý không chỉ là truyền thông kiến thức về đạo mà còn là thông truyền sự sống đức tin, gắn với cử hành phụng vụ và sinh hoạt mục vụ giáo xứ. Ngày nào đó khi Giáo Hội được mở trường học, tôi vẫn muốn khuyến khích việc dạy giáo lý tại khuôn viên giáo xứ. 

Để thực hiện việc dạy giáo lý tại giáo xứ, dĩ nhiên các linh mục đóng vai trò chủ yếu nhưng đồng thời các ngài rất cần sự cộng tác của các giáo lý viên. Giáo lý viên là cộng sự viên gần gũi của các linh mục trong sứ vụ loan báo Tin Mừng, cụ thể là qua việc dạy giáo lý cho thiếu nhi và thanh thiếu niên trong giáo xứ. Vì thế, vào Chúa nhật 25 tháng 9 này, khi các bạn giáo lý viên trong giáo phận thực hiện cuộc hành hương trong Năm Thánh, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành và trân trọng đối với tất cả các giáo lý viên trong giáo phận. 

Cuộc quy tụ này còn là dịp để tất cả chúng ta ý thức về tầm quan trọng của việc đào tạo giáo lý viên trong giáo phận. Người ta không thể cho đi điều mình không có. Vì thế, để có thể chu toàn trách nhiệm cao quý này, giáo lý viên cần được đào tạo và là nền đào tạo toàn diện: nhân bản, tri thức, thiêng liêng, mục vụ. Tôi khuyến khích các giáo lý viên hãy tích cực tham gia những khóa đào tạo được tổ chức ở giáo xứ, giáo hạt, giáo phận. Những khóa học này giúp chúng ta vun trồng đời sống cầu nguyện, đào sâu hiểu biết đức tin, chia sẻ kinh nghiệm dạy giáo lý, giúp chúng ta thi hành sứ mệnh giáo lý viên cách tốt đẹp và hữu hiệu như Giáo Hội mong ước. 

Tôi cũng không quên những khó khăn và thách đố mà giáo lý viên phải đối diện: phải hi sinh thời giờ, sức khỏe, việc gia đình; nhiều khi còn phải chịu đựng những hiểu lầm và nghi kỵ. Xin các anh chị hãy vững tâm. Các anh chị đang thi hành sứ mệnh cao quý và không cô đơn trong công việc, vì cả giáo phận đồng hành với chúng ta. Trên hết mọi sự, chính Chúa đang đồng hành và chúc phúc cho các anh chị. 

Ngày 25-9-2016
+ Gm Phêrô Nguyễn Văn Khảm