10/09/2016
3546
Câu chuyện cuối tuần, số 68_Lối sống Thánh Giá

 

 

 


LỐI SỐNG THÁNH GIÁ 

Nikos Kazantzakis là một nhà văn Hi Lạp, từng được đề nghị trao giải Nobel Văn chương. Ông viết nhiều tiểu thuyết nổi tiếng liên quan đến Đức Kitô, chẳng hạn Đức Kitô chịu đóng đinh lại, Cơn cám dỗ cuối cùng của Chúa. Cách nhìn của ông về Kitô giáo không phù hợp với Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp mà ông là thành viên, nên đã từng bị đe dọa phạt vạ tuyệt thông. Tuy nhiên đôi khi người đọc khám phá nơi ông cách trình bày độc đáo và sâu sắc về Đức Kitô.

Trong một tác phẩm, Kazantzakis kể chuyện về một trại phong cùi. Vào Thứ Sáu Tuần Thánh, vị giám mục giáo phận đến thăm các bệnh nhân và chủ sự nghi thức suy tôn Thánh giá. Người ta tổ chức cuộc rước Thánh giá trọng thể trước khi mọi người tiến lên hôn kính Thánh giá. Khi đó vị giám mục mới phát hiện tượng Chúa Giêsu trên Thánh giá là một Chúa Giêsu bị phong cùi, khuôn mặt sần sùi, tay chân nứt nẻ. Vị giám mục coi đây là sự xúc phạm lớn nên trách mắng vị tu sĩ đã tạc tượng. Vị tu sĩ kêu lên: Thưa Đức cha, con biết làm thế nào để nói với người phong cùi rằng Chúa yêu thương họ?

Dĩ nhiên đây chỉ là một hình tượng văn học nhưng câu trả lời của vị tu sĩ đã diễn tả rất đúng về mầu nhiệm Thánh Giá. Mầu nhiệm Thánh giá là mầu nhiệm Đấng “phận là Thiên Chúa nhưng đã hủy mình ra không, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế” (Phil 2,7), đến nỗi “Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong, đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích” (Is 53,2). Mầu nhiệm Thánh giá là mầu nhiệm Đấng Thiên Chúa mang trên mình mọi thương tích của nhân loại: “Chính Người đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành, chịu sửa trị để chúng ta được bình an” (Is 53, 5). Và động lực của tất cả là tình yêu thương xót.

Hướng đến ngày lễ Suy tôn Thánh giá hằng năm, ngày 14 tháng 9, người Kitô hữu không chỉ được mời gọi tôn vinh cây Thánh giá bằng gỗ đá, kể cả bằng vàng bạc, nhưng còn là tôn vinh lối sống Thánh giá. Đó là lối sống từ bỏ chính mình, vét cạn sự ích kỷ để có thể mở lòng đón nhận Thiên Chúa và tha nhân. Đó là lối sống đồng cảm, thay cho thái độ dửng dưng và vô cảm trước nỗi đau của con người. Lối sống đó là cả một thách đố lớn nhưng cũng cần thiết biết bao trong thời đại ngày nay.

Ngày 9-9-2016
Người Mỹ Tho