29/07/2016
3423
Câu chuyện cuối tuần, số 66_Giới trẻ và giáo huấn xã hội

 

 

 

Đại hội giới trẻ thế giới lần thứ 31 đã chính thức khai mạc vào chiều ngày 26-7-2016 với Thánh Lễ trọng thể do Đức hồng y Tổng giám mục Krakow chủ sự và khoảng 200.000 người trẻ tham dự. Đức giáo hoàng Phanxicô cũng đã đến Ba Lan vào chiều ngày 27-7, và món quà ngài gửi tặng các bạn trẻ lần này là cuốn DOCAT, giáo huấn xã hội của Giáo Hội. Còn nhớ năm 2011, tại Madrid, Tây Ban Nha, Đức Bênêđictô XVI đã tặng các bạn trẻ cuốn YOUCAT là cuốn sách trình bày giáo lý cách thích hợp với người trẻ. Tương tự như thế, DOCAT trình bày giáo huấn xã hội cách thích hợp cho người trẻ qua những câu hỏi, hình ảnh minh họa, cũng như những trích dẫn quan trọng từ Kinh Thánh và giáo huấn của Giáo Hội: “Các bạn trẻ thân mến, vị tiền nhiệm của cha là Đức Bênêđictô XVI đã trao vào tay các con cuốn YOUCAT. Hôm nay cha muốn trao cho các con một cuốn khác là DOCAT, chứa đựng giáo huấn xã hội của Giáo Hội” (ĐGH Phanxicô). 

Mục đích của món quà này là giúp các bạn trẻ sống và đem tinh thần Phúc Âm vào đời sống xã hội, gọi là Phúc-Âm-hóa xã hội. Tên gọi của cuốn sách đã nói lên ý hướng đó: DO (to do, làm) và CAT (Catechism, Giáo lý). Giáo lý không chỉ để học nhưng còn để sống và làm, cũng như không chỉ ‘suy tư thần học’ mà còn phải ‘làm thần học’. Sự kiện Đức hồng y Tagle – Tổng giám mục Manila, Philippines – đứng ra giới thiệu DOCAT cũng nói lên ý nghĩa này, vì ngài là Chủ tịch Caritas quốc tế, cơ quan chuyên lo việc bác ái của Giáo Hội. 

Niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô không thể chỉ bị giới hạn trong không gian nhà thờ và thời gian cử hành phụng vụ, nhưng phải được bày tỏ và thấm nhập vào đời sống xã hội xuyên qua những chọn lựa, quyết định và hành động của mỗi người trẻ. Giáo Hội ước mong rằng chính quan điểm Kitô giáo sẽ hướng dẫn các Kitô hữu có những chọn lựa đúng đắn trong từng hoàn cảnh. Thế nhưng quan điểm Kitô giáo là quan điểm nào và có thể tìm ở đâu? Giáo huấn xã hội chính là tài liệu đúc kết những quan điểm Kitô giáo liên quan đến các vấn đề xã hội. Trong cuốn DOCAT, người trẻ sẽ thấy rõ quan điểm Kitô giáo về những vấn đề căn bản và quan trọng nhất: (1) Con người; (2) Bốn nguyên tắc căn bản: Công ích, nhân vị, tình liên đới, sự bổ trợ; (3) Gia đình; (4) Việc làm; (5) Kinh tế; (6) Cộng đồng chính trị; (7) Bảo vệ môi sinh; (8) Hòa bình và bạo lực. 

Vì thế, DOCAT là người bạn đồng hành giúp người trẻ sống đức tin giữa lòng xã hội như Đức hồng y Tagle trình bày: “Giáo huấn xã hội không là gì khác hơn Đức Kitô, ngôi vị sống động, Đấng đã trở nên một người giữa chúng ta, thành viên trong một gia đình, trong xã hội…Chính từ Người, chúng ta múc lấy sức mạnh và sự sống để dấn thân vào xã hội và làm cho nó trở thành một xã hội chân thật hơn, huynh đệ hơn, tràn đầy tình yêu”. 

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng nhấn mạnh Phúc Âm hóa xã hội và kêu gọi các tín hữu học hỏi giáo huấn xã hội của Giáo Hội, nhưng xem ra cho đến nay giáo huấn này vẫn còn rất xa lạ với phần lớn người Công giáo tại Việt Nam. Hi vọng việc xuất bản cuốn DOCAT cũng là cơ hội thúc đẩy chúng ta tìm hiểu kỹ hơn giáo huấn xã hội của Giáo Hội và đem ra thực hành, để xây dựng nền văn minh tình yêu và văn hóa sự sống trong một thời đại mà bạo lực và chết chóc đang đe dọa mọi người. 

Ngày 28-7-2016
Người Mỹ Tho