23/07/2016
3574
Câu chuyện cuối tuần, số 65_Ngày giới trẻ thế giới 2016 và thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

 


 

Từ ngày 25 đến 31 tháng 7 năm nay, 2016, Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 31 sẽ diễn ra tại Krakow, quê hương của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Krakow là nơi ngài sinh ra, lớn lên, đi tu, làm linh mục, giám mục, hồng y, trước khi lên ngôi giáo hoàng năm 1978. Vì thế, đây cũng là dịp đặc biệt tưởng nhớ vị giáo hoàng được giới trẻ khắp nơi yêu mến vì nhiều lý do.

Thánh Gioan Phaolô II là vị giáo hoàng thiết lập Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Năm 1985 được ngài chọn là Năm Thánh nhân kỷ niệm 25 năm Công đồng Vaticanô II. Cũng trong năm này, ngài đưa ra sáng kiến tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới, lần đầu tiên được tổ chức tại Rôma. Sau đó, Ngày Giới Trẻ được cử hành hằng năm tại các địa phương vào Lễ Lá, còn cuộc quy tụ giới trẻ khắp thế giới được tổ chức hai hoặc ba năm một lần. Kể từ năm 1985 đến nay, Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã được tổ chức hầu như khắp năm châu, chỉ thiếu châu Phi, do hoàn cảnh khó khăn. Tại châu Á, Giáo Hội Philippines đã đứng ra tổ chức vào năm 1995 với 5 triệu bạn trẻ tham dự, con số lớn nhất từ trước đến nay. Những cuộc quy tụ như thế đã mang lại rất nhiều hoa trái cho đời sống đức tin nơi các bạn trẻ, cụ thể qua việc lãnh nhận Bí tích Giải Tội, trở về với Giáo Hội, dấn thân trong các công tác phục vụ, khám phá tiếng gọi sống đời linh mục và tu sĩ.

Thánh Gioan Phaolô II còn là vị Giáo hoàng của lòng thương xót. Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2016 được cử hành trong bối cảnh Năm Thánh Lòng Chúa thương xót, với chủ đề “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5,7). Nói đến lòng thương xót, không thể không nhớ đến thánh Gioan Phaolô II. Một trong ba thông điệp đầu tiên dưới triều đại của ngài là Dives in Misericordia (Thiên Chúa giàu lòng thương xót). Trong Tông chiếu Misericordiae Vultus về việc thiết lập Năm Thánh Lòng Chúa thương xót, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã trích dẫn tư tưởng của Thánh Gioan Phaolô II trong thông điệp Dives in Misericordia: “Có lẽ khác hơn với quá khứ, não trạng ngày nay xem ra đối nghịch với Thiên Chúa của lòng thương xót, và trong thực tế, người ta có khuynh hướng loại ra khỏi cuộc sống và trái tim con người ngay cả ý niệm về thương xót. Từ ngữ và ý niệm “thương xót” xem ra gây khó chịu cho con người ngày nay khi họ trở thành chủ nhân của thế giới và thống trị thế giới nhờ những phát triển khoa học và kỹ thuật vượt bực, chưa từng có trong lịch sử… Cũng vì thế, trong hoàn cảnh của Giáo Hội và thế giới ngày nay, nhiều cá nhân và nhóm được hướng dẫn bởi cảm thức đức tin sống động, đã quay về với lòng thương xót của Chúa.”

Trong bối cảnh thời đại đó, Thánh Gioan Phaolô II khẳng định: “Giáo Hội sống sự sống đích thực khi tuyên xưng và loan báo lòng thương xót, vốn là thuộc tính rõ nét nhất của Đấng Tạo Hóa và Đấng Cứu độ, cũng như khi Giáo Hội mang người ta đến gần những dòng suối của lòng thương xót nơi Đấng Cứu thế, mà Giáo Hội là người giữ gìn và phân phát”. Cũng vì thế, trong Năm Thánh 2.000, Thánh Gioan Phaolô II đã tuyên phong hiển thánh cho thánh nữ Faustina Kowalska, đồng thời thiết lập lễ Lòng Chúa thương xót, được cử hành vào Chúa nhật II Phục Sinh hằng năm.

Thánh Gioan Phaolô II là vị Giáo hoàng không những được người Công giáo yêu mến nhưng còn là vị lãnh đạo được cả thế giới ngưỡng mộ, vì họ nhìn ngài như nhà lãnh đạo đã góp phần thay đổi cả lịch sử thế giới. Dưới triều giáo hoàng của ngài, Ba Lan nói riêng và Đông Âu nói chung đã thực hiện một bước ngoặt mang tính lịch sử, thay đổi cả diện mạo thế giới. Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới cùng chung nhìn nhận với ông Gorbachev, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô cũ: “Sự sụp đổ của bức màn sắt không thể xảy ra nếu không có Gioan Phaolô II”. Ngài không làm chính trị nhưng những tư tưởng và hành động đầy tính nhân văn của ngài đã tạo nên những biến chuyển tích cực từ bên trong, hướng đến một thế giới tự do, công bằng và dân chủ hơn.

Như thế, không lạ gì khi Đức Giáo hoàng Phanxicô tuyên bố: “Thánh Gioan Phaolô II, người khởi xướng Ngày Giới Trẻ Thế Giới, sẽ là thánh bảo trợ những ngày này. Trong sự hiệp thông các thánh, ngài sẽ tiếp tục là người cha và người bạn của các bạn trẻ trên toàn thế giới”. Trong khung cảnh Năm Thánh Lòng Chúa thương xót, Ngày Giới Trẻ sẽ là cuộc hành hương về Krakow để gặp một con người và một vị thánh có tên gọi Gioan Phaolô II, và qua ngài, gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu độ loài người: “Hãy đến với Chúa và đừng sợ. Đừng sợ nhìn vào mắt Người, đôi mắt đầy tình yêu dành cho bạn. Hãy mở lòng ra trước ánh nhìn thương xót của Người, sẵn sàng tha thứ mọi tội lỗi của bạn. Cái nhìn của Chúa có thể thay đổi cuộc đời bạn và chữa lành những thương tích tâm hồn bạn. Đôi mắt của Chúa có thể làm thỏa cơn khát nằm sâu trong tim bạn, cơn khát yêu thương, hòa bình, niềm vui và hạnh phúc đích thực”.

Ngày 22.07.2016

Người Mỹ Tho