18/05/2022
1838
Tuyên bố của ĐHY Charles Bo, Chủ Tịch FABC, về Đức hồng y Joseph Zen, SDB

















 

TUYÊN BỐ CỦA ĐỨC HỒNG Y CHARLES BO

CHỦ TỊCH LIÊN HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC Á CHÂU

Về Đức hồng y Joseph Zen, SDB

 

Ngày 14 tháng 05 năm 2022

 

 

Là Chủ tịch Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu, và sau việc bắt giữ Đức hồng y Joseph Zen là người anh em của tôi trong Hồng y đoàn cũng như trong dòng Don Bosco, tôi muốn bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về tình hình nhân quyền và những đe dọa tự do tôn giáo tại Hong Kong. Tôi kêu gọi người Công giáo và cộng đoàn Kitô hữu khắp thế giới hãy cầu nguyện cho Hong Kong, và tôi thúc giục cộng đồng quốc tế tiếp tục giám sát tình hình và lên tiếng cho tự do và công lý.

Hong Kong từng là một trong những thành phố tự do và cởi mở nhất của châu Á. Ngày nay Hong Kong đã bị biến thành một nhà nước cảnh sát. Tự do biểu đạt, tự do báo chí, tự do lập hội và hội họp, và tự do học thuật đều bị phá hủy. Có những dấu hiệu cho thấy tự do tôn giáo và tín ngưỡng bị đe dọa, đang khi đây là quyền được thiết định trong Điều 18 của Tuyên Ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền và Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị, trong đó Hong Kong là thành viên. Tôi cũng biết những chiến dịch tuyên truyền gần đây của các cơ quan truyền thông ủng hộ Bắc Kinh tại Hong Kong nhằm chống lại Giáo Hội, và việc gia tăng kiểm duyệt đối với các lãnh đạo tôn giáo. Thật đau lòng khi thấy một thành phố từng là ngọn hải đăng của tự do gồm cả tự do tôn giáo, lại nhanh chóng đi vào con đường tăm tối và đàn áp nhiều hơn. Thật đáng sợ khi thấy chính quyền Trung Quốc liên tục và hiển nhiên bẻ gẫy những lời hứa trong điều ước quốc tế là Tuyên bố chung Trung-Anh.

Người anh em của tôi, Đức hồng y Joseph Zen, bị bắt và bị kết tội, đơn giản vì ngài là người quản trị một quỹ nhằm cung cấp trợ giúp pháp lý cho những nhà hoạt động phải chịu án lệ tòa án. Trong bất cứ hệ thống nào đề cao nhà nước pháp quyền, việc trợ giúp những người bị truy tố có thể trả án phí là một quyền thích hợp và được chấp nhận. Làm sao có thể gọi là tội hình sự khi giúp đỡ những người bị cáo buộc có được sự đại diện và bảo vệ hợp pháp?

Ngày 24 tháng 05 Hội Thánh cử hành Ngày Thế Giới Cầu Nguyện cho Hội Thánh tại Trung Quốc, cũng là lễ Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu, và lễ Đức Mẹ Thượng Hải. Năm ngoái tôi đã kêu gọi dâng ngày này thành Tuần cầu nguyện hằng năm, và tôi vui mừng khi thấy một nhóm Công giáo trên thế giới đã đón nhận lời kêu gọi của tôi và thiết lập Tuần thế giới cầu nguyện cho Trung Quốc. Năm nay tôi thúc giục các Kitô hữu thuộc mọi truyền thống hãy cầu nguyện đặc biệt cho Hong Kong và Hội Thánh tại Trung Quốc, cũng như cho người Ngô Duy Nhĩ, Tây Tạng và những người khác đang chịu bách hại tại Trung Quốc. Trong tuần cầu nguyện này, xin cầu nguyện cách riêng cho Đức hồng y Zen vào ngày 24 tháng 05, ngày lễ Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu. Nơi nào có thể, xin dâng lễ với ý chỉ cầu nguyện này.

Với người dân Hong Kong, ngày càng khó khăn hơn trong việc phát biểu tự do, vì thế những ai trong chúng ta có tiếng nói phải lên tiếng thay cho họ, dâng lời cầu nguyện và những nỗ lực của chúng ta để bày tỏ tình liên đới với họ và nâng đỡ họ, trong niềm hi vọng một ngày nào đó, tự do sẽ được khôi phục. 

 

Charles Bo

Tổng giám mục Yangon, Myanmar

Chủ tịch Hội đồng giám mục Myanmar

Chủ tịch FABC