16/03/2022
1049
ĐỪNG LẤY TÔN GIÁO BIỆN MINH CHO CHIẾN TRANH


 












ĐỪNG LẤY TÔN GIÁO BIỆN MINH CHO CHIẾN TRANH

 

“Nhân danh Thiên Chúa, tôi xin quý vị: hãy ngừng cuộc thảm sát này lại!”

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã kêu lên như thế trong giờ đọc kinh Truyền Tin, Chúa nhật 13 tháng 3 vừa qua, ngày kỷ niệm 9 năm ngài được bầu làm Giám mục Rôma. Trong lời kêu gọi, Đức Giáo hoàng nhắc tới những nạn nhân ở Mariupol cũng như “việc sát hại dã man những trẻ thơ, người vô tội và những người dân không vũ khí”. Ngài cũng kêu gọi chấm dứt cuộc chiến mà ngài gọi rõ ràng là “sự gây hấn bằng vũ lực không thể chấp nhận”, “biến các thành phố thành những nghĩa trang”, và ngài bày tỏ lòng biết ơn về việc các quốc gia đón tiếp những người tị nạn, cuối cùng ngài xin mọi người gia tăng cầu nguyện cho hòa bình.

Trong phần cuối của sứ điệp, Đức Giáo hoàng nói rõ ràng và mạnh mẽ về việc sử dụng tôn giáo cách sai lạc để biện minh cho những cuộc thảm sát đang diễn ra: “Thiên Chúa chỉ là Thiên Chúa của hòa bình mà thôi, Ngài không phải là Thiên Chúa của chiến tranh và những ai ủng hộ bạo lực là những người mạo phạm Danh Ngài”. Đây cũng là những lời Đức Giáo hoàng Phanxicô và các vị tiền nhiệm (Thánh Gioan Phaolô II và Đức Bênêđitô XVI) đã nói nhiều lần trong những năm gần đây, để cảnh giác việc sử dụng Danh Thiên Chúa biện minh cho hận thù, bạo lực và khủng bố.

Tuy nhiên, lần này, các đối tượng được nhắm tới trong lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng không phải là những kẻ cuồng tín chủ trương thánh chiến (jihad), nhưng là bất cứ ai nghĩ rằng có thể lấy tôn giáo làm vỏ bọc cho cuộc chiến tại Ukraina, nơi các Kitô hữu cùng chia sẻ một Phép Rửa đang phải hứng chịu đạn bom.

Andrea Tornielli, Pope Francis’s words against the religious justification of war, Vatican News, 14/03/2022