29/09/2021
5917
Đức Cha Phêrô : CẦU NGUYỆN CÓ ÍCH GÌ?


 


















 

CẦU NGUYỆN CÓ ÍCH GÌ?

 

 

“Tôi sẽ cầu nguyện cho bạn”, “Xin bạn nhớ cầu nguyện cho tôi”. Là người Công giáo, chúng ta thường xuyên nói hoặc nghe những lời như thế. Thế nhưng chúng ta có thực sự tin rằng lời cầu nguyện có hiệu quả không? Có thực sự tin rằng lời cầu nguyện có thể chặn đứng cơn đại dịch hiện nay, có thể cứu sống một người đang thập tử nhất sinh, hoặc làm cho con cái mình quay về với Chúa? Lời cầu nguyện có thể mang lại điều gì khi chúng ta lâm vào một hoàn cảnh khó khăn?

Chúa Giêsu nói rằng có những thứ quỷ chỉ có thể trừ được nhờ cầu nguyện và ăn chay. Hình như ta thường hiểu lời này theo nghĩa đen, nghĩa là trục xuất con quỷ vô hình nào đó ra khỏi một người, chứ ít khi nghĩ đến “những con quỷ trần thế” là sự thù ghét, bất công, hiểu lầm, chia rẽ, chiến tranh, phân biệt chủng tộc, các thứ bệnh về thể lý và tâm thần… Đây là những con quỷ có thật trong đời, và dù ta cầu nguyện xin Chúa giải thoát khỏi những con quỷ đó, hình như ta không tin tưởng lắm rằng lời cầu nguyện của mình sẽ đem lại hiệu quả.

Phép lạ vẫn xảy ra và có lẽ cả triệu phép lạ, nhưng chúng ta không nhận ra đấy thôi. Thực tại xuất hiện dưới nhiều hình thái khác nhau. Có những thực tại thường nghiệm có thể thấy và có những thực tại bí nhiệm không thấy được. Cả hai đều có thật nhưng chúng ta chỉ thấy cái thường nghiệm chứ không thấy được cái bí nhiệm, vì thế không nhận ra đó là sự can thiệp của Thiên Chúa. Nếu một xác chết đội mồ sống lại, hoặc một dân tộc đi giữa lòng biển mà vẫn khô chân, chúng ta thấy rõ ràng đó là phép lạ Chúa làm. Thế nhưng nếu vị lãnh đạo một cường quốc bỗng dưng thay lòng đổi dạ và quan tâm đến người nghèo nhiều hơn, liệu chúng ta có nhìn thấy được động lực thúc đẩy ông ấy thay đổi không? Tương tự như thế đối với tất cả những điều chúng ta cầu xin. Tác động nào, sự soi sáng nào đã giúp cho các nhà khoa học khám phá ra vaccine chống Covid-19? Hoàn toàn tình cờ chăng? Hay là có sự can thiệp bí nhiệm từ Đấng thiêng liêng? Chúng ta có thể đặt những câu hỏi tương tự về những điều mình cầu xin, từ sức khỏe cá nhân đến tình hình thế giới. Đâu là nguồn cảm hứng khiến người ta thay đổi tâm hồn, xua tan giận dữ, hồi phục sức khỏe? Đâu là lý do khiến tôi gặp được một người làm thay đổi đời tôi? Phải chăng chỉ là may mắn, tình cờ, hoặc phải chăng chính Chúa đã can thiệp nhờ lời cầu nguyện của chúng ta hoặc của ai đó cầu nguyện cho chúng ta?

Ở tâm điểm đức tin Kitô giáo là niềm tin rằng tất cả chúng ta là những chi thể trong một Thân Thể mầu nhiệm là Thân Thể Chúa Kitô. Đây không chỉ là biểu tượng nhưng là thực tại sống động. Và trong một thân thể, mọi chi thể đều ảnh hưởng lẫn nhau, tốt hay xấu. Những chất men lành mạnh làm cho toàn thân mạnh khỏe, và những vi-rút xấu làm cho toàn thân đau yếu. Nếu thế, không có gì là hoàn toàn riêng tư cả. Mọi sự chúng ta làm, kể cả tư tưởng của mình, đều có ảnh hưởng đến người khác, và như thế những tư tưởng cũng như hành động của chúng ta có thể là những chất men lành mạnh đem lại sức khỏe cho những người khác trong cùng một Thân Thể Chúa Kitô, hoặc là những vi-rút gây tác hại xấu cho họ. Lời cầu nguyện của chúng ta là chất men tốt mang lại sức khỏe cho toàn thân, nhất là cho những người và những sự kiện chúng ta hướng đến khi cầu nguyện. Đây là đạo lý đức tin chứ không phải là suy nghĩ tùy tiện.

Thánh nữ Têrêxa Hài đồng Giêsu là nữ tu sống cuộc sống cô lập trong một tu viện, và “đường thơ ấu” của thánh nữ hàm nghĩa rằng những hành động nhỏ bé của chúng ta cũng ảnh hưởng lên những biến cố của thế giới. Khi còn trẻ, Dorothy Day - một người Công giáo nhiệt thành với các hoạt động xã hội, cảm thấy khó chịu với con đường của thánh nữ Têrêxa, cho đó là sự ngây ngô đạo đức. Sau này khi Dorothy dấn thân cho những hoạt động đòi công lý và hòa bình, và xem ra kết quả chẳng được bao nhiêu trong thực tế, bà đã nhận thánh Têrêxa là thánh bổn mạng. Qua những trải nghiệm, bà nhận ra rằng những hành động nhỏ bé và dường như vô hiệu của mình cũng giúp mở ra một chút không gian để rồi từ từ lớn lên và phát triển. Bằng cách đưa vào thân thể thế giới này những chất men tốt, Dorothy góp phần làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Cầu nguyện là một thứ kháng thể ẩn giấu nhưng rất cần thiết dù nhìn bên ngoài xem ra vô dụng.

 

Thiên Triệu

Dựa theo R. Rolheiser, When we doubt the power of prayer, 20/09/2021