23/04/2016
1117
Từ bỏ một đam mê






Ai muốn theo tôi phải từ bỏ chính mình,

vác thập giá mình hằng ngày mà theo.”

(Lc 9,23)

Có nhiều thứ để con người ta có thể từ bỏ trong cuộc sống. Từ bỏ một công việc. Từ bỏ một người yêu. Từ bỏ một nơi ăn chốn ở… Thế nhưng, con người ta thật khó lòng từ bỏ một đam mê, một đam mê gắn liền với thói quen và bản năng của mỗi người. Đam mê ấy khiến tâm hồn mỗi Kitô hữu chúng ta xa Chúa. Đam mê ấy khiến tâm hồn mỗi chúng ta bất an và cứ luôn mãi chiến đấu, té ngã, đứng lên và tiếp tục bắt đầu lại mỗi ngày.

Quả vậy, từ bỏ một đam mê là từ bỏ chính mình. Từ bỏ chính mình chính là mệnh lệnh của Chúa Giêsu. Điều này thật không dễ tí nào. Bởi lẽ, đam mê gắn liền với thói quen, với máu thịt của chúng ta. Vì thế, từ bỏ một đam mê là một cuộc lội ngược dòng, một cuộc chiến đấu rất quyết liệt. Cuộc chiến ấy thật cam go và kết quả không phải bao giờ ta cũng là người chiến thắng. Nếu không có ơn Chúa trợ giúp thì ta khó lòng vượt thắng những đòi hỏi của dục vọng đam mê. Thánh Augustinô đã từng một thời thả lỏng cuộc đời buông theo đam mê. Nhờ ơn Chúa giúp, Ngài đã sám hối và quyết tâm không sống theo dục vọng xác thịt.

Ai cũng có đam mê và ai cũng có thập giá trong cuộc sống này. Điều quan trọng là mỗi Kitô hữu chúng ta có dám từ bỏ đam mê và chấp nhận vác thập giá hay không mà thôi. Không có ai là hoàn hảo trong cuộc đời này. Con người ta có ưu điểm ở chỗ này thì sẽ gặp khuyết điểm ở khía cạnh khác. Tất cả mọi sự trong cuộc đời chỉ là tương đối mà thôi. Chỉ có Chúa mới là hoàn hảo, mới là tuyệt đối để mỗi Kitô hữu chúng ta chiêm ngắm noi theo. Bước theo Chúa là bước đi trên con đường thập giá, một con đường gian khổ thử thách. Bước theo Chúa là phải chấp nhận ra khỏi đam mê của bản thân và chấp nhận để cho đam mê ấy chết đi từng ngày.

Đối với Chúa không có gì là không thể. Chúa có thể biến đam mê xấu thành đam mê tốt. Chúa có thể biến một tội nhân thành một thánh nhân. Lòng thương xót của Chúa lớn hơn tội lỗi của con người. Vì thế, để từ bỏ một đam mê là chuyện của cả một cuộc đời, là chuyện phải chiến đấu mỗi ngày. Có khi là thất bại, té ngã, nhưng không vì thế mà ta thất vọng. Những lúc như thế là bài học để ta khiêm tốn nhận ra thân phận mỏng giòn yếu đuối và bản thân còn nặng nề với những đam mê dục vọng thế trần.

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho