11/05/2017
466
Tháng 05, Tháng Hoa Dâng Mẹ!_ Raphael Tuyển

 
 

Phụng vụ Giáo hội chọn tháng 05 và tháng 10 hàng năm là hai tháng dành riêng để kính Đức Mẹ. Tháng 05 gọi là Tháng Hoa và tháng 10 gọi là tháng Mân Côi. Cốt lõi của hai tháng dành riêng kính Đức Mẹ là để tỏ lòng yêu mến Mẹ và yêu mến Chúa. Cả cuộc đời của Mẹ Maria luôn quy hướng và thuộc trọn về Chúa. Ngay từ biến cố Truyền tin, Mẹ đã khiêm tốn thưa xin vâng theo thánh ý Chúa. Rồi đến khi mang thai và sinh hạ Chúa Giêsu, Mẹ đã chấp nhận sống trong cảnh nghèo, chấp nhận vượt qua mọi khó khăn khắc nghiệt trong cuộc đời. Và quan trọng nhất đó chính là việc Mẹ phó thác tất cả mọi biến cố vui buồn trong cuộc đời cho bàn tay quan phòng của Thiên Chúa.

Trong những ngày đầu tháng 05, nhiều Giáo xứ tổ chức rước kiệu Đức Mẹ, tổ chức múa dâng hoa qua những lời kinh Kính Mừng và những bài thánh ca thật sốt sắng tâm tình. Cộng đoàn phụng vụ hướng lòng lên Mẹ và hướng lòng lên Chúa. Một bầu khí thật trang nghiệm và linh thánh diễn tả những tâm tình đức tin thật sâu lắng và cụ thể. Ngoài ra, cũng có những Giáo xứ còn tổ chức những buổi tối đọc kinh ở từng gia đình trong khu xóm để cầu nguyện cách riêng cho mỗi gia đình và cho chính từng người nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria.

Noi gương Mẹ Maria, mỗi Kitô hữu chúng ta cũng cần sống tâm tình khiêm tốn và quảng đại đáp lại Thánh ý Chúa. Việc đáp lại Thánh ý Chúa đòi hỏi chúng ta cần có những khoảng thinh lặng cầu nguyện giữa biết bao bộn bề lo toan của cuộc sống. Việc đáp lại Thánh ý Chúa còn đòi hỏi mỗi chúng ta phải nhận ra được ý Thánh ý của Ngài. Có người mẹ nào lại không thương những đứa con của mình. Và nơi Mẹ Maria cũng như vậy, nhất là những đứa con đang ngụp lặn trong vũng lầy tội lỗi. Vì thế, những lúc gặp khó khăn và sóng gió thử thách trong cuộc đời, chúng ta hãy chạy đến với Mẹ Maria. Mẹ sẽ lắng nghe, chia sẻ và nâng đỡ chúng ta, đặc biệt là trong tháng 05 này: “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, xin cầu cho chúng con là kẻ tội lỗi khi này và trong giờ lâm tử. Amen!”

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho