01/12/2021
1538
Tâm tình gởi quý anh em chuẩn bị chịu chức linh mục_ Lm. Phêrô Khương


 

Không còn bao lâu nữa, anh em được lãnh Thánh chức Linh mục.

Nói theo ngôn ngữ trần thế: “Anh ấy được đổi đời”. “Chú mày lên đời”. Đúng là như vậy! Mới hôm trước còn gọi là thầy, thì hôm nay nhiều người cúi chào, gọi là cha. Trước đây khép nép, ấp a ấp úng – Giờ tự tin, hoạt ngôn, huyên náo.

Từ bấy lâu nay, xã hội gọi là tu sĩ, nhà tu hành – Giờ được xưng hô trang trọng: Linh mục Công Giáo. Trước đây là một công dân bình thường – Giờ được nâng lên hàng chức sắc trong xã hội. Được cất nhắc, đứng vào hàng ngũ giáo sĩ trong Hội Thánh.

Nói bằng ngôn ngữ tu đức: Lãnh chức thánh linh mục, anh em trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô cách trọn vẹn. Và tiếp tục trở nên giống Chúa Giêsu, gắn bó với Chúa Giêsu nhiều hơn nữa, qua việc cử hành lễ tế mỗi ngày.

Nắm quyền chìa khóa, trong việc phân phát các bí tích của Chúa cách khôn ngoan cho người tín hữu. Chuyên chăm phụng sự việc cứu rỗi các linh hồn, để tiếp tục nên thánh trong những hoạt động mục vụ của linh mục Giáo phận – Linh mục triều.

Bao nhiêu những thay đổi từ cách nhìn, và thái độ trân trọng đón nhận của người khác dành cho anh em, khi chịu chức linh mục, là bấy nhiêu những ân sủng anh em lãnh nhận từ Chúa, nhờ chức thánh linh mục mà Đức Giám mục đặt tay truyền chức cho anh em. Tất cả làm cho anh em trở nên rạng rỡ, vinh quang, hạnh phúc, phấn khởi – Hân hoan tột độ, vui mừng đỉnh điểm, trong ngày chịu chức.

Nhưng rồi… Những hào quang bên ngoài sẽ qua đi rất nhanh. Vừa mới ca tụng tung hô, thì ngay sau đó sẽ là xỉ vả, phỉ báng – Đó là bài học của Chúa Giêsu: Vừa mới trải thảm để rước Chúa vào thành, thì ngay sau đó là kết án và đóng đinh. Vì thế, nếu suy gẫm chức linh mục từ cuộc thương khó của Chúa Giêsu, có thể nói được: Chịu chức linh mục là để sẵn sàng đón nhận những khó khăn và nghịch cảnh. Nói cách khác, làm linh mục là vác thập giá.

Thập giá của sự chống đối và vu khống: Hơn bao giờ hết, trong bối cảnh thời đại ngày nay, các linh mục luôn phải chịu sự chống đối từ nhiều lãnh vực, nhiều đối tượng. Nguyên nhân sâu xa của sự chống đối, là nền đạo đức xã hội sụt giảm trầm trọng, người dân bị ảnh hưởng bởi những triết thuyết và chủ nghĩa bài trừ Giáo hội, và ngay chính đời sống bản thân người linh mục cũng phần nào bị trần tục hóa dần theo thời gian.

Thêm vào đó, người tín hữu ngày nay thường hay đòi hỏi hình mẫu linh mục theo ý của họ, trong khi các linh mục sống và hoạt động theo ý của Chúa qua Hội thánh. Thế là bị chống đối, vu khống, loại trừ, thậm chí bị kết án và lăng nhục.

Thập giá của đời sống cô đơn: Cô đơn ngay trong xứ đạo mà cha đang coi sóc. Cô đơn, vì giữ lời hứa sống độc thân. Cô đơn, vì có sự chênh lệch, bất đồng điệu về nhận thức, suy nghĩ, phản ứng, cách hành xử giữa linh mục và giáo dân. Cô đơn, vì bị chính anh em linh mục hiểu lầm, phản đối, có khi còn bị loại trừ nữa. Cô đơn, vì sống trong cảnh cô đơn, cô thân, cô thế, cô hiu, cô quạnh… Thật trớ trêu, cô đơn ngay giữa một cộng đoàn.

Thập giá là sự mệt mỏi khi phải chống chội những cám dỗ về sự tiện nghi của đời sống vật chất: Ăn ngon, mặc đẹp, quần áo, giày dép, điện thoại, xe cộ, tiền bạc, chỗ ở… Ai mà chẳng muốn phải là nhất, không nhất được, thì cũng phải tốt, phải xịn. Vẫn còn nhớ như in câu nói của một Cha giáo trong giờ huấn đức khi còn ở Đại Chủng Viện: “Cha giảng khó nghèo, mà nhìn cha giàu có thì kém thuyết phục”.

Nói gì đi nữa, giải thích kiểu gì chăng nữa, trong suy nghĩ và nhận thức của nhiều người: Tu là khổ chế tiết dục, kìm mình ép xác. Nói cách khác: Giữ và sống ba lời khuyên Phúc Âm – Khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục là cả một hành trình dài vác thập giá theo Chúa.

Thập giá là sự bào mòn sức khỏe và bệnh tật ập đến: Một cha lớn tuổi trong giáo phận, có lần chia sẻ: “Đức cha nhắc nhở các cha trẻ, nhưng đối với mình luôn tin tưởng các cha. Vì trẻ, còn sức khỏe, còn nhiệt huyết, còn hăng say phục vụ, đợi đến U 50, khi đó ngồi đếm bệnh, giải trí, vui chơi còn không nổi… Lúc đó mới biết đá biết vàng.” Giờ mới cảm nghiệm được hết câu nói mà quý cha thường nhắc các chủng sinh: Linh mục là tấm bánh bẻ ra cho muôn người.

Sức khỏe mỗi ngày một vơi đi, lửa hăng say nhiệt thành cạn dần theo năm tháng. Thay vào đó là bệnh tật không mời mà đến, sức ì của bản thân ngày một tăng dần theo năm tháng. Ngay lúc này đây, người linh mục đối diện với sự chống đối, cô đơn, mệt mỏi, cám dỗ và bệnh tật, thì quả thật thập giá vốn đã nặng, giờ lại thêm chông chênh, cồng kềnh, khó vác, khó đón nhận.

Thập giá của bổn phận, trách nhiệm: Nếu chịu chức linh mục, chỉ để chu toàn chức linh mục trong 1 tháng hoặc 1 năm, thì chắc tất cả anh em linh mục đều đạt điểm 10 và được phong thánh ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Đàng này, lãnh chức thánh linh mục để thực thi sứ mệnh mục tử cho đến trọn đời.

Vì thế, tất cả các nhân đức để hỗ trợ hoàn thành bổn phận, trách nhiệm của người mục tử như: Trung thành, yêu thương, hy sinh, quảng đại, dấn thân, nhẫn nhịn, chịu đựng, tha thứ, phục vụ… Lại vô hình trở thành thập giá. Tất cả, luôn phải trung thành tuân giữ, rèn luyện và thực hiện mỗi ngày.

Thập giá của nhu cầu và áp lực mục vụ thời Covid: Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, việc tập trung đông người tín hữu để cử hành các lễ nghi thờ phượng Chúa là việc làm trở nên khó khăn, do bởi những rào cản của quy định phòng chống dịch nghiêm ngặt. Trong khi đó, nhu cầu được quy tụ cùng nhau thờ phượng Chúa, hơn bao giờ hết luôn cháy bỏng trong tâm hồn các tín hữu.

Linh mục là người của Hội Thánh, thay mặt Chúa Giêsu cung cấp cho họ của ăn tinh thần, thiêng liêng. Chính vì thế, sáng kiến mục vụ, dấn thân cách khôn ngoan trong thời Covid, trở thành yếu tố quan trọng cho những hoạt động mục vụ và cũng trở nên áp lực cho chính bản thân người linh mục. Đóng cửa nhà thờ thì thiệt thòi cho đàn chiên, còn mở cửa nhà thờ thì dịch bệnh tràn vào. Chưa kể đến những hoạt đồng san sẻ, cứu trợ, giúp đỡ trong đại dịch… Là cả một gánh nặng và áp lực cho người mục tử.

Một vài dòng tâm tình gởi đến anh em, để thấy cuộc đời linh mục là màu hồng. Nhưng không phải màu hồng của trẻ trung, dễ thương, sôi nổi và hạnh phúc trong ngày chịu chức. Nhưng là màu hồng của nốt trầm, là những giọt máu đổ xuống vì vác thập giá theo Chúa hằng ngày.

Lạy Chúa, xin cho anh em linh mục chúng con luôn yêu Chúa, thương mến nhau và trung thành trong chức thánh linh mục của mình, cho đến hơi thở và sức lực cuối cùng. Để khi chúng con đi đến những bước cuối của đời linh mục, chúng con đủ can đảm thưa với Chúa: Lạy Chúa! Thập giá Chúa trao ban, giờ đã nở hoa.

Lm. Phêrô Trần Trọng Khương

Giáo phận Mỹ Tho