18/06/2023
1280
Người con gái mang tên Maria_ Bài 21: Chúa Phục sinh













 





 

NGƯỜI CON GÁI TÊN MARIA

Bài 21: Chúa Phục sinh

Chúa phục sinh hiện ra với các môn đệ, nhưng chúng ta không nghe nói về Đức Maria. Chúa có hiện ra cho Đức Mẹ hay không, chúng ta không thấy các thánh sử nói về vấn đề này. Mẹ là người đau đớn nhất khi thấy Chúa chết trên thập giá, thế mà khi sống lại, không ai nói Chúa có hiện ra cho Đức Mẹ không. Chúa hiện ra cho mấy người nữ đã đến mộ Chúa lúc trời còn tối, không lẽ Ngài không hiện ra báo tin vui cho Mẹ Ngài.

Có thể Đức Mẹ không muốn cho các thánh sử nói về điều này. Đây là chuyện riêng tư của Mẹ với Chúa Giêsu mà thôi. Chúng ta có thể nghĩ rằng, người đầu tiên được biết Chúa sống lại, chính là Mẹ Maria. Sau những ngày đau thương tang tóc, Chúa Giêsu mang lại cho Mẹ nguồn an ủi vô biên là thấy con mình trong vinh quang phục sinh.

Ngày Chúa thăng thiên, chúng ta cũng không nghe nói đến Đức Mẹ. Chúng ta chỉ nghe nói đến khi Mẹ cầu nguyện với các môn đệ trong nhà tiệc ly, chờ đợi Chúa Thánh Thần hiện xuống. Chúa về trời, Mẹ Maria trở thành mẹ của đoàn môn đệ. Có thể nói Mẹ thay thế cho Chúa Giêsu, Con Mẹ, chăm sóc và hướng dẫn các môn đệ cầu nguyện. Chúng ta chỉ biết được bao nhiêu đó thôi. Mẹ qua đời lúc nào, chúng ta cũng không biết rõ. Giáo Hội đã tuyên tín Mẹ được hồn xác lên trời và chúng ta tin theo Giáo Hội, vì xét ra, Chúa Giêsu, Con Mẹ không để Mẹ tan rã trong mồ. Đức Giáo Hoàng Piô XII đã ngần ngại rất lâu trước khi tuyên tín tín điều Đức mẹ hồn xác lên trời, vì không có những dấu hiệu tỏ tường minh chứng điều này. Căn cứ vào lòng tin của giáo dân khắp nơi, từ xa xưa đến bây giờ, Đức Piô XII đã long trọng tuyên tín Đức Mẹ hồn xác lên trời. Cùng với Giáo Hội, chúng ta vui mừng tôn vinh Mẹ chúng ta.

Vào cuối Công Dồng Vatican II, Đức Phaolô VI đã tuyên bố Đức Mẹ là Mẹ Hội Thánh, là Mẹ của tất cả chúng ta. Chúng ta đã từ lâu gọi Mẹ là mẹ chúng ta, chúng ta thường đọc lên lời kinh quen thuộc: Kinh mừng Maria đầy ơn phước… Mẹ là Mẹ của Chúa Giêsu thì cũng là Mẹ chúng ta, vì chúng ta là thân thể của Ngài. Mẹ yêu Chúa Giêsu thế nào, Ngài cũng sẽ yêu thương chúng ta như thế.

Chúng ta thật hạnh phúc vì được làm con của Mẹ Maria. Chúng ta tin rằng, qua mọi biến cố đầy đau đớn của cuộc sống, chúng ta vẫn được che chở, ủi an. Mẹ luôn gìn giữ chăm sóc chúng ta. Chúng ta hãy vui mừng cảm tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng ta kho tàng quí giá của Ngài là Mẹ Maria. Hãy tin vào tình thương vô bờ của Mẹ, Mẹ không bao giờ làm ngơ trước những lời cầu khẩn của chúng ta. Hãy sống bên Mẹ như Chúa Giêsu ở Nadaret, chúng ta sẽ không bị bỏ rơi. Người con gái tên Maria ở Nadaret hôm nào, hôm nay là Mẹ Thiên Chúa, đầy quyền phép và lòng nhân ái, là mẹ chúng ta. Hãy tin vào tình yêu của Mẹ.

Lm Trầm Phúc