19/01/2023
481
Mười Hai Cách Để Biết Chúa














 







MƯỜI HAI CÁCH ĐỂ BIẾT CHÚA

Tiến sĩ Peter Kreeft

Chúa Giêsu định nghĩa sự sống đời đời là nhận biết Thiên Chúa (Ga 17,3). Bằng những cách nào? Chúng ta có thể nhận biết Thiên Chúa, và nhờ đó nhận biết sự sống đời đời, bằng bao nhiêu cách? Khi làm thống kê, tôi nhận thấy có mười hai cách.

1. Cách chung cuộc, trọn vẹn, tuyệt đối, dĩ nhiên, là Đức Kitô, Ngài là chính Thiên Chúa nơi thân xác con người.

2. Hội Thánh Ngài lập nên là thân thể của Ngài, vì thế chúng ta cũng biết Ngài qua Hội Thánh.

3. Kinh Thánh là quyển sách của Hội Thánh. Như chính Đức Kitô, Sách này được gọi là “Lời Thiên Chúa”.

4. Kinh Thánh cũng nói rằng chúng ta có thể nhận biết Thiên Chúa nơi thiên nhiên, xin đọc chương 1 thư gửi tín hữu Rôma. Đây là một sự hiểu biết tự nhiên, tự phát, bẩm sinh. Tôi nghĩ không ai sống gần biển, hoặc gần một con sông nhỏ, lại có thể là một người vô thần.

5. Nghệ thuật cũng tỏ lộ Thiên Chúa. Tôi quen ba người đã từng là người vô thần, những người này nói rằng: “Có âm nhạc của Bach, do đó phải có Thiên Chúa”. Điều này cũng có tính trực tiếp.

6. Lương tâm là tiếng nói của Thiên Chúa. Nó nói một cách dứt khoát, không được đặt điều kiện, thêm thắt hay viện lý do thoái thác. Điều này cũng có tính trực tiếp. [Ba cách nhận biết Thiên Chúa sau (cách 4 đến cách 6) có tính tự nhiên, trong khi ba cách đầu có tính siêu nhiên. Ba cách sau mặc khải ba thuộc tính của Thiên Chúa, là ba thuộc tính mà tinh thần con người mong muốn nhất: chân, thiện, mỹ. Thiên Chúa đã lấp đầy ba thuộc tính này cho thụ tạo của Ngài. Sau đây là sáu cách nữa giúp chúng ta có thể và thật sự biết Thiên Chúa].

7. Lý trí, khi suy tư về thiên thiên, nghệ thuật, hoặc lương tâm, có thể nhận biết Thiên Chúa nhờ những triết lý tốt lành.

8. Kinh nghiệm, cuộc sống, tiểu sử của bạn, có thể tỏ lộ Thiên Chúa. Bạn có thể nhìn thấy bàn tay Đấng Quan Phòng ở đó.

9 Kinh nghiệm chung của dân tộc, thấm nhập trong lịch sử và truyền thống và được thể hiện trong văn chương, cũng tỏ lộ Thiên Chúa. Bạn có thể biết Thiên Chúa qua câu chuyện của những người khác, qua các nền văn học lớn.

10. Các thánh tỏ lộ Thiên Chúa. Các ngài là những tấm quảng cáo, là chiếc gương, là những Đức Kitô nhỏ. Các ngài có lẽ là phương tiện hữu hiệu nhất trong mọi phương tiện có thể thuyết phục và hoán cải con người.

11. Kinh nghiệm thường ngày của chúng ta về việc thi hành ý Thiên Chúa sẽ tỏ lộ Thiên Chúa. Thiên Chúa được thấy rõ hơn khi con mắt tâm hồn được thanh tẩy: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa”.

12. Cầu nguyện gặp gỡ Thiên Chúa – cầu nguyện thông thường. Bạn biết thêm về Thiên Chúa nhờ một vài phút sám hối khi cầu nguyện hơn cả đời ở trong thư viện.

Tiếc thay, trong gia đình các Kitô hữu thỉnh thoảng cãi nhau về những cách thức này, và cho là có thể lựa chọn cách này hoặc cách kia thay vì phải chọn tất cả. Các cách này đều hỗ trợ nhau, và không gì dại dột hơn là xem chúng như những đối thủ của nhau – ví dụ, tìm kiếm Thiên Chúa trong nhà thờ đối lập với tìm kiếm Thiên Chúa trong thiên nhiên, hoặc lý trí đối lập với kinh nghiệm, hoặc Đức Kitô đối lập với nghệ thuật.

Nếu bạn đã bỏ qua vài cách thức nào trong số đó, đó sẽ là một ý tuyệt vời để khám phá chúng. Chẳng hạn, cầu nguyện đi kèm với nhạc hay. Hoặc dành một giờ để ôn lại cuộc đời của bạn vào một lúc nào đó để thấy vai trò của Thiên Chúa trong quá khứ của bạn. Đọc một quyển sách hay để gặp gỡ, nhận biết và tôn vinh Thiên Chúa tốt hơn. Trước tiên hãy dùng điều đó làm chất liệu để cầu nguyện.

Nếu có thể, bạn hãy thêm vào danh sách này. Có nhiều cách tìm và nhận biết Thiên Chúa hơn nội dung của bất kỳ một luận văn nào. Hoặc bất kỳ một thế giới nào.

Nguồn: peterkreeft.com

Chuyển ngữ: Thanh Phong