21/12/2016
545
Máng cỏ tâm hồn_ Raphael Trần Dương Tuyển

 

Chiều hôm ấy, có mấy anh thanh niên tới nhà thờ phụ làm hang đá. Và chiều hôm ấy sau Thánh lễ, có khá đông bà con giáo dân và các em thiếu nhi ở lại xếp hàng đi xưng tội chuẩn bị tâm hồn sốt sắng đón mừng đại lễ Giáng sinh 2016. Hai sự kiện này gợi lên một chút tâm tình suy tư về “Máng cỏ tâm hồn” như lời một tác giả đã viết: “Tôi muốn tâm hồn mình trở nên máng cỏ ấm êm cho Chúa Giêsu ngự vào trong đêm Giáng sinh. Tôi quyết tâm góp nhặt những hy sinh bé nhỏ hằng ngày như những cọng rơm năm xưa để Chúa có thể gối đầu ngủ yên. Thiên Chúa thích cư ngụ ở những nơi tràn đầy niềm hoan lạc và tình yêu thương.”

Vâng, mỗi chúng ta đều là những tội nhân bất xứng trước mặt Thiên Chúa. Tâm hồn mỗi chúng ta còn nhiều lỗi lầm, nhiều bộn bề lo toan, nhiều ô uế và vấy bẩn: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con. Nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ lành mạnh.” Vì vậy, để tâm hồn ấy trở nên máng cỏ thì mỗi chúng ta cần sám hối cầu xin ân sủng của Chúa Giêsu Kitô thương xót chữa lành. Có như vậy, tâm hồn mỗi chúng ta mới thật sự trở nên máng cỏ để mời Chúa Giêsu đến ngự; Có như vậy, những công việc chuẩn bị trang hoàng cho hang đá hàng năm cũng chỉ nhằm để diễn tả tâm tình cốt lõi bên trong là cầu xin ơn Chúa gột rửa và biến đổi tâm hồn mỗi Kitô hữu chúng ta.

Thật vậy, máng cỏ tâm hồn là vẻ đẹp của tình Chúa và tình người chan chứa khắp mọi nơi: “Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời… Đâu có tình bác ái thì Chúa chúc lành không ngơi.” Điều này cho thấy máng cỏ tâm hồn cần có sự hiện diện của tình yêu thương, bởi lẽ yêu thương chính là giới răn cốt lõi và quan trọng mà Chúa Giêsu đã đề cập đến trong Tin mừng. Giới răn yêu thương ấy cần được lặp đi lặp lại trong tâm thức mỗi Kitô hữu chúng ta như lời một tác giả đã viết như thế này: “Tôi ước mong sống yêu thương với hết mọi người, sẵn sàng đón nhận mọi người như họ là, sống quảng đại tha thứ cho những ai làm tổn thương mình, và cố gắng hơn để tránh gây tổn thương cho người khác. Sống cảm thông chia sẻ cách cụ thể, cách khiêm tốn và hòa nhã qua những việc giúp đỡ thường ngày trong công việc.”

Mong sao mỗi lần chiêm ngắm và cầu nguyện trước hang đá, chúng ta suy nghĩ về máng cỏ trong tâm hồn mình. Mong sao mỗi lần kỷ niệm biến cố Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh làm người là mỗi lần chúng cảm nghiệm được tình Chúa yêu thương. Chúa yêu thương chúng ta như chúng ta đang là. Và Chúa sẵn sàng tha thứ tất cả những lỗi lầm bất xứng khi chúng ta thật lòng sám hối ăn năn.

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho