15/12/2016
502
Máng cỏ của lòng thương xót­_Raphael Tuyển







 

“Bên máng cỏ hôi tanh, con quỳ đây với cả lòng thành… Tình Chúa yêu con cao lút trời xanh, đành giáng sinh đây hiu hắt cô quạnh.”

(Bài hát: Bên Máng Cỏ)

Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót đã khép lại. Đại Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh 2016 sắp đến. Nhân hai sự kiện này, chúng ta suy nghĩ về “Máng cỏ của lòng thương xót”. Vâng, hình ảnh máng cỏ cho dù có đơn sơ hay lộng lẫy lạ mắt nhưng ý nghĩa cốt lõi của nó là diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho nhân loại: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Đó là tình yêu cứu độ, một tình yêu cho đến cùng, một tình yêu mang lại hạnh phúc và bình an đích thực cho cuộc đời, cho tâm hồn mỗi Kitô hữu chúng ta. Đó là một tình yêu tha thứ cho dẫu thân phận mỗi chúng ta rất đỗi yếu đuối, mỏng dòn, bất xứng và tội lỗi.

Dòng chảy lịch sử cứu độ thời Cựu ước cho thấy biết bao lần dân Israel bất trung, phản bội, than trách và khước từ Thiên Chúa. Thế nhưng, Thiên Chúa vẫn xót thương tha thứ muôn vàn lầm lỗi của họ, để dẫn đưa họ đến một vùng đất mới, vùng đất của hoà bình và hạnh phúc. Đến thời Tân Ước, lòng thương xót của Thiên Chúa được khắc hoạ hết sức rõ nét và rất cụ thể qua dung mạo của Đức Giêsu Kitô. Thật vậy, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương xót người phụ nữ bị người ta bắt gặp đang phạm tội ngoại tình. Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương xót và chữa lành người mù, người què quặt, câm điếc, người bị quỷ ám hay người tội lỗi. Chính vì thế, Chúa Giêsu chính là dung mạo lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. Và Chúa muốn mỗi Kitô hữu chúng ta trở nên những tông đồ, những chứng nhân của lòng thương xót Chúa, để mang niềm vui của lòng thương xót Chúa đến với những người nghèo khổ và bệnh tật.

“Máng cỏ của lòng thương xót” là dấu chỉ mời gọi mỗi chúng ta hướng đến nhau, quan tâm đến nhau và chia sẻ cho nhau, nhất là chạnh lòng thương xót và giúp đỡ người nghèo, người già cả neo đơn và những người bệnh tật. Có như thế, ý nghĩa của máng cỏ mới thật sự là máng cỏ của tâm hồn, của niềm vui tình Chúa tình người tràn ngập muôn nơi. Có như thế, niềm vui của ngày đại lễ Giáng sinh hàng năm là niềm vui của lòng thương xót, niềm vui của lòng bác ái yêu thương dành tặng cho người nghèo và cho những người kém may mắn trong cuộc sống hôm nay.

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho