08/08/2014
646

Lễ tạ ơn 15 năm Đức Cha Phaolô

tại Giáo phận Mỹ Tho

 

THÁNH LỄ TẠ ƠN 15 NĂM

Ngày 6.8.2014, lễ Chúa hiển dung Đức Tổng Giám Mục (TGM) Phaolô dâng lễ tạ ơn 15 năm coi sóc Giáo phận Mỹ Tho.

Quang cảnh Nhà thờ Chánh Tòa không có gì khác lạ, không cờ xí, nhưng xe cộ tấp nập, linh mục, và giáo dân từ khắp nơi trong Giáo phận nhộn nhịp đổ về. Nhà thờ chật ních không còn chỗ và một số giáo dân phải dự lễ bên ngoài Nhà thờ.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM bảo chúng ta tập nhìn Chúa Giêsu như các tông đồ trên đỉnh núi hiển dung. Có lẽ phải có một thời gian để quen nhìn Chúa trong cả cuộc đời mình.

Cuối lễ, Cha Tổng Đại Diện thay mặt cho toàn thể Giáo phận cám ơn Đức TGM vì mười lăm năm Đức TGM đã xây dựng Giáo phận với bao nhiêu công khó.

MƯỜI LĂM NĂM NHÌN LẠI

Ngày 27 tháng 5 năm 1999, Giáo phận Mỹ Tho đón tiếp Giám Mục mới là Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc. Ngài bước vào một giai đoạn mới của cuộc đời Ngài. Ngài đã nhận Giáo phận Mỹ Tho làm gia đình của Ngài đến nay là mười lăm năm. Và ngày 06.08.2014, Ngài dâng thánh lễ cùng với cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Mỹ Tho tạ ơn Chúa vì 15 năm Ngài gắn bó với Giáo phận này.

Mười lăm năm, một thời gian không dài lắm nhưng đầy gian khổ. Một người vùng núi mà đến vùng đồng lầy cũng là một điều không dễ, phải thích nghi với khí hậu, với con người, với nhiều vấn đề mới. Thế nhưng điều đó không là gì đối với một người đã có một trình độ cao, có tầm nhìn rộng, và rất nhiều khả năng nhất là khả năng lãnh đạo.

Đức TGM Phaolô là con người đầy nhiệt huyết và đầy quảng đại. Khẩu hiệu của Ngài: “Chúa là nguồn vui của con”, vẫn luôn nhìn tương lai với cái nhìn lạc quan.

Ngài là giáo sư triết và thần học nhiều năm, và có thể nói Ngài chuyên về Thiên Chúa Ba Ngôi.

Từ ghế giáo sư Đại Chủng viện Sài Gòn, Tổng Đại Diện Giáo phận Đà Lạt, ngài trở thành người của miền Tây.

Ngài đến trong thời buổi rất khó khăn. Một Giáo phận nhỏ chỉ có hơn sáu mươi linh mục, gồm ba tỉnh: Tiền Giang, Long An và hai phần ba tỉnh Đồng Tháp. Diện tích rộng nhưng không bao nhiêu giáo xứ. Các linh mục phải kiêm nhiệm nhiều giáo họ. Điều quan trọng là không có chuyên viên. Không có chủng viện, các chủng sinh từ năm 1975 đã bị tản mát khắp nơi. Cách này cách khác, trong những hoàn cảnh hết sức cam go, Đức Cha Anrê Nguyễn Văn Nam vẫn tiếp tục đào tạo các chủng sinh còn lại và từ năm 1975 đến 1999, đã có thêm được 23 linh mục.

NHỮNG ĐIỂM NÓNG

Đức cha Phaolô bắt tay vào việc và có lẽ Ngài cũng nóng lòng làm sao cho Giáo phận của Ngài tiến nhanh, và có lẽ vội vàng chăng, và do lòng sốt sắng. Lúc đầu Ngài tỏ ra rất nghiêm khắc, nhất là trong vấn đề phụng vụ. Nhưng đó là bước đầu để thúc giục mọi người đi nhanh hơn.

Chương trình của Ngài nhắm vào những điểm chính yếu. Năm năm đầu tiên, Ngài củng cố linh mục đoàn. Năm năm thứ hai là củng cố các Giáo Hạt, và năm năm cuối cùng là củng cố các hội đoàn và đúng ba chu kỳ, Ngài để lại một Giáo phận đầy đủ điều kiện để hướng tới tương lai.

Đối với Ngài, linh mục đoàn là mối lo tiên quyết của Ngài. Ngài chú trọng đến những cuộc tĩnh tâm hằng tháng, những cuộc tĩnh tâm hàng năm và những kỳ thường huấn. Để có một linh mục đoàn tương lai có giá, Ngài chăm lo việc đào tạo chủng sinh. Con số linh mục hôm nay tăng thêm đến 133 vị. Ngài chú tâm đào tạo chuyên viên cho Giáo phận, các linh mục trẻ được tuyển chọn du học và hôm nay gần như đã có đủ những chuyên viên về giáo luật, phụng vụ, giáo lý, lịch sử Giáo hội, tôn giáo học, tu đức, truyền thông. Còn một số các linh mục đang học ở ngoại quốc. Có thể nói, Đức Cha đã đem hết khả năng, tâm lực để kiến tạo Giáo phận. Với bầu nhiệt huyết như thế, làm sao Giáo phận không tiến? Tuy nhiên, không phải mọi sự đều xuôi chảy như mong ước. Những vấn đề lớn vẫn còn đó, có lẽ Đức Cha kế vị sẽ tiếp tục cuộc canh tân Giáo phận nhưng trong những hoàn cảnh dễ dàng hơn.

Những Năm Thánh ở Giáo phận được cử hành rất long trọng để thúc giục giáo dân sốt sắng hơn trong đời sống đạo.

Điều mà Đức Cha luôn nhắc đi nhắc lại, là phải rao giảng Tin Mừng, phải truyền giáo. Các linh mục được khuyến khích tạo những thí điểm truyền giáo và hôm nay trong Giáo phận đã có rất nhiều giáo điểm trong khắp các tỉnh và nhiều giáo điểm đã trở thành giáo xứ.

Trên phương diện kiến thiết, Giáo phận Mỹ Tho đã tiến rất mạnh. Đức Cha cho trùng tu Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho năm 2006, Trung tâm Mục vụ cũng được trùng tu với lễ đài các thánh tử đạo Việt Nam năm 2004, do Đức Hồng Y Gioan Baotixita chủ sự thánh lễ khánh thành lễ đài, và Hội Trường Trung tâm Mục vụ cũng được xây dựng năm 2004. Trường Khuyết Tật Nhân Ái được xây dựng năm 2004, Đức Cha cũng đặc biệt quan tâm đến những em khuyết tật này. Đồng thời một số nhà thờ giáo xứ tiếp theo nhau được trùng tu hay xây dựng mới ở khắp nơi trong Giáo phận.

DẤU ẤN KHÔNG PHAI

Mười lăm năm với tất cả cố gắng, Đức Cha Phaolô đã ghi một dấu ấn không phai tại Giáo phận Mỹ Tho. Những dấu vết vẫn còn đó. Nhưng kết quả của một Giáo phận không chỉ là những công trình xây dựng mà trong tâm hồn  và nếp sống của các linh mục và tín hữu. Điều này chỉ có Chúa đo được, vì không phải tổ chức những buổi lễ đình đám rộn ràng mà coi đó như thành công. Chúng tôi để dành cho Chúa phán quyết cuối cùng. Nhưng Đức Cha Phaolô đứng trên mọi chiến tuyến như một chiến sĩ anh hùng không lùi bước trước những khó khăn. Giáo phận Mỹ Tho đã có một Giám Mục dấn thân dù vẫn còn những vấn đề lớn chưa dễ giải quyết, đã đi vào con đường thăng tiến về mọi mặt. Chúng ta có thể tin tưởng tiến bước tiếp theo trên con đường Ngài đã dọn sẵn.

NHÌN VỀ TƯƠNG LAI

Đây là Đức Tổng Giám Mục thứ hai của Giáo phận Thành phố HCM xuất thân từ Giáo phận Mỹ Tho. Phải chăng Giáo phận Mỹ Tho là nơi thử nghiệm khả năng và tầm vóc của các Giám Mục? Chúng tôi không dám nghĩ như thế, nhưng Chúa đã cho Giáo phận Mỹ Tho những vị chủ chăn tài đức và sau khi chiến đấu ở vùng đồng lầy đã có thể đương đầu với những thử thách cam go hơn, những nhiệm vụ lớn lao hơn.

Cầu chúc cho Đức TGM Phaolô một tương lai sáng lạng hơn và đạt nhiều thành quả xứng với tầm vóc Chúa đã ban.

Lm Trầm Phúc