06/05/2017
361
Chọn Chúa_ Raphael Tuyển

 

 

Cuộc sống có rất nhiều lựa chọn. Và nguyên tắc của lựa chọn đó là: chọn cái này thì phải bỏ cái kia, chọn lựa chỉ có một mà không phải hai. Cũng thế, hành trình đời sống đức tin của mỗi Kitô hữu cũng là một hành trình chọn lựa: một là chọn Chúa, hai là chọn thế gian. Chọn Chúa phải là chọn lựa tiên quyết và căn bản nhất trong cuộc đời của người Kitô hữu. Chúa chính là hạnh phúc, là sự bình an và là lẽ sống đích thực cho mỗi chúng ta; Chúa chính là nguồn mạch của mọi điều thiện hảo để cõi lòng chúng ta là khắc khoải và khát khao tìm kiếm.

Không phải những ai chọn lựa đời sống dâng hiến như các linh mục hay tu sĩ mới là những người chọn Chúa. Mà phải nói rằng, tất cả mọi Kitô hữu cho dù ở bậc sống nào thì cũng là những người chọn Chúa là gia nghiệp, là tất cả cho cuộc đời. Chọn Chúa chính là chọn lựa khôn ngoan và cũng là chọn lựa ngược dòng thế gian. Chọn Chúa là bước theo Chúa trên con đường thập giá - con đường phải từ bỏ tất cả - nhất là phải bỏ luôn chính bản thân mình, bỏ hết tất cả những gì mà mình quyến luyến. Điều này cho thấy việc lội ngược dòng thế gian để chọn Chúa không phải là một hành trình dễ dàng. Nó đòi hỏi nơi mỗi chúng ta một quyết tâm rất cao, một thái độ từ bỏ dứt khoát đối với ma quỷ, xác thịt và thế gian.

Tiền tài, danh vọng, quyền lực và lạc thú, đó là những thứ rất dễ cám dỗ lòng người. Thế nhưng nếu đã xác tín chọn Chúa thì phải từ bỏ những thứ ấy, bởi lẽ đó là những gì thuộc về thế gian. Người chọn Chúa là một người luôn quy hướng cuộc đời lên Chúa, để Chúa soi sáng và hướng dẫn mọi cử chỉ, lời nói và hành động. Cuộc sống này vốn rất mỏng manh, ngắn ngủi và chóng qua. Thân phận con người vốn chỉ là cát bụi sẽ trở về bụi cát mà thôi. Cho nên, chỉ có Chúa mới lấp đầy mọi khát vọng sâu thẳm trong tâm hồn, chỉ có Chúa mới đem lại nguồn an vui bất tận cho tâm hồn. Nói thì dễ nhưng làm mới khó, bởi lẽ thân phận con người vốn rất yếu đuối, bất toàn và tội lỗi. Vì vậy, mỗi chúng ta cần khiêm tốn cầu xin để được Chúa Thánh Thần giúp sức, nâng đỡ và soi sáng giúp chúng ta luôn chọn Chúa là ưu tiên số một cho cuộc đời.

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho