27/06/2020
1318
Đức Cha Phêrô suy niệm CN XIII TN A: HỢP TÁC TRUYỀN GIÁO


 














 

HỢP TÁC TRUYỀN GIÁO

Chúa nhật XIII thường niên – 2V 4,8-11.14-16; Rm 6,3-4.8-11; Mt 10,37-42 

 

 

Tiếp nối Chúa nhật XII, bài Tin Mừng trong Thánh Lễ Chúa nhật XIII là một trích đoạn từ bài giảng của Chúa Giêsu về sứ mệnh truyền giáo, mời gọi các Kitô hữu quan tâm đến sự hợp tác của mọi thành phần Dân Chúa trong công cuộc truyền giáo.

 

1. Bài đọc 1 kể chuyện tiên tri Êlisê, người môn đệ ưu tú của tiên tri Elia. Theo Kinh Thánh, tiên tri Elia được Chúa đưa về trời trong cơn gió lốc (x. 2V 2,11) và tiên tri Êlisê tiếp nối sứ mệnh của Thầy là rao giảng Lời Chúa cho dân Israel. Khi thi hành sứ mệnh rao giảng Lời Chúa, tiên tri Êlisê được nhiều người giúp đỡ, cụ thể là một gia đình ở Sunêma không những mời vị tiên tri đến nhà dùng bữa, mà còn dành hẳn một phòng cho tiên tri nghỉ ngơi lấy sức để làm việc cho Chúa.

Sự giúp đỡ tương tự cũng diễn ra trong những hành trình truyền giáo của thánh Phaolô, tác giả bài đọc 2, trích từ Thư gửi tín hữu Rôma. Theo một học giả Kinh Thánh, khi thánh Phaolô đến một nơi nào, ngài rao giảng Lời Chúa nơi công cộng, nếu có người tin theo, ngài rửa tội cho họ rồi lấy chính nhà của họ làm nơi giảng đạo và quy tụ những người tin Chúa, vì thế mới có khái niệm “Hội Thánh-nhà” (house-church), khác với “Hội Thánh tại gia” (domestic church) là mỗi gia đình. Ngoài ra, các tín hữu còn giúp thánh Phaolô những phương tiện cần thiết để ngài tiếp tục lên đường đi rao giảng Lời Chúa ở những nơi khác.

Như thế, ngay từ đầu, các tín hữu đã tích cực cộng tác với các Tông đồ trong việc truyền giáo, có thể gọi là sự hợp tác truyền giáo. Tinh thần đó cũng đã diễn ra ngay tại Giáo phận Mỹ Tho. Đọc lại lịch sử Giáo phận, sẽ thấy nhiều nhà thờ trong Giáo phận hình thành là nhờ giáo dân hiến đất để làm nhà thờ, có khi giáo dân làm nhà thờ rồi mới xin Giám mục gửi linh mục đến. Nhờ sự hợp tác đó, công cuộc truyền giáo mới có thể phát triển và đem lại những kết quả phong phú như hiện nay.

 

2. Đâu là lý do thúc đẩy các tín hữu hợp tác với các nhà truyền giáo trong việc loan báo Tin Mừng? Động lực lớn nhất là đức tin. Trong câu chuyện về tiên tri Êlisê, người phụ nữ nói với chồng: “Tôi biết người thường ghé vào nhà chúng ta là người của Thiên Chúa, là một vị thánh”. Gia đình đó đón tiếp tiên tri Êlisê không chỉ vì lòng hiếu khách nhưng sâu xa hơn, vì họ nhìn tiên tri là người của Chúa, lo việc của Chúa, và vì thế họ muốn góp phần vào công việc của vị tiên tri. Cũng thế, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Ai đón tiếp các con là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy” (Mt 10,40). Chính đức tin và ý thức truyền giáo thúc đẩy các tín hữu hợp tác với các nhà truyền giáo để thi hành sứ mệnh loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu đã truyền cho Hội Thánh.

Ngày nay cũng thế, các tín hữu được mời gọi hợp tác vào việc truyền giáo. Có thể hợp tác bằng lời cầu nguyện. Hội Thánh không chỉ chọn thánh Phanxicô Xaviê nhưng còn chọn cả thánh nữ Têrêxa Hài đồng làm Thánh bổn mạng các xứ truyền giáo, để nêu cao tầm quan trọng của việc cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo như Chúa Giêsu đã dạy: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Các con hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9,36). Đồng thời trong khả năng riêng của mỗi người, có thể hợp tác truyền giáo bằng sự giúp đỡ vật chất, được Đức Giáo hoàng Phanxicô gọi là lễ dâng bác ái. Toàn thể Hội Thánh cùng thực hiện việc này vào tháng 10 hằng năm trong ngày Khánh nhật truyền giáo.

 

3. Nếu chúng ta quảng đại hợp tác vào công cuộc truyền giáo thì Thiên Chúa không thua lòng quảng đại của chúng ta, như Chúa Giêsu khẳng định: “Ai đón tiếp một tiên tri thì sẽ lãnh phần thưởng dành cho bậc tiên tri; ai đón tiếp một người công chính thì sẽ lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính”. Câu chuyện về tiên tri Êlisê trong bài đọc 1 là minh họa cụ thể. Gia đình tận tình giúp đỡ vị tiên tri trong sứ mệnh rao giảng Lời Chúa đã được Chúa ban cho phần thưởng vượt mọi ước mong của họ, là có một mụn con nối dõi tông đường (x. 2V 4,16).

Tuy nhiên nên lưu ý một điều, gia đình này giúp đỡ tiên tri Elisê không vì tính toán lợi lộc, giúp cái này để được cái khác, nhưng hoàn toàn vì thành tâm thiện ý. Nếu đọc tiếp chuyện tiên tri Êlisê sẽ thấy một ngày kia, đứa con Chúa ban cho gia đình hiếm muộn này lâm trọng bệnh và chết. Bà mẹ vội vã tìm gặp tiên tri Êlisê và nói với ngài: tôi có xin ngài cho tôi có đứa con đâu, nhưng Chúa đã cho, rồi bây giờ nó lại chết sớm, khiến tôi càng đau khổ hơn! (4,18-29). Tiên tri Êlisê đã đến nhà của bà và xin Chúa cứu sống đứa bé.

Cũng vậy, hãy giúp đỡ việc Chúa cách thành tâm, không tính toán. Phần thưởng sẽ đến vào ngày ta không biết, vào lúc ta không ngờ, vì “ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này, dù chỉ là một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10,42).

+ Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm