22/01/2022
9669
Đức Cha Phêrô suy niệm CN III TN C 2022: NIỀM VUI PHÚC ÂM


 














 


CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN

Nkm 8,2-4a.5-6.8-10; 1Cr 12,12-30; Lc 1,1-4;4,14-21  


NIỀM VUI PHÚC ÂM

  


 

1. Ngày 30 tháng 9 năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành Tự sắc Aperuit illis - Người mở trí cho các ông, ấn định Chúa nhật III thường niên hằng năm là Chúa nhật Lời Chúa, để thúc đẩy việc cử hành, học hỏi, và gieo hạt Lời Chúa. Các bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay nêu cao ý nghĩa của Lời Chúa và trách nhiệm của người rao truyền Lời Chúa.

Bài đọc 1 kể chuyện ông Esdra đọc và giải thích sách Luật của Thiên Chúa cho dân mới được hồi hương sau cảnh lưu đày. Ông nói với họ: “Hôm nay là ngày thánh hiến cho Chúa là Thiên Chúa của anh em, anh em đừng sầu thương khóc lóc… Anh em đừng buồn bã vì niềm vui của Chúa là thành trì bảo vệ anh em” (Nkm 8,10). Sứ điệp của Lời Chúa là sứ điệp của niềm vui vì Lời Chúa là Lời tha thứ, Lời soi sáng, Lời giải thoát: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho người nghèo. Người sai tôi đi công bố Tin Mừng cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố năm hồng ân của Chúa” (Lc 4,18).

Dân lưu đầy mới được trở về quê hương cảm nhận rõ ràng niềm vui ấy, nhưng không phải ai cũng cảm nhận được. Theo Tin Mừng Luca, khi Chúa Giêsu giảng dạy tại hội đường Nazarét, nhiều người thán phục lời giảng của Ngài, nhưng sau đó họ bất bình với Ngài và lôi Chúa Giêsu ra khỏi thành, kéo Ngài lên núi để xô Ngài xuống vực (x. Lc 4,29)! Để có thể cảm nhận niềm vui của Lời Chúa, phải chấp nhận sám hối, nghĩa là thay đổi cách nhìn và cách nghĩ quen thuộc của mình. Xã hội tiêu thụ có thể cung cấp rất nhiều thú vui chóng qua nhưng lại không thể ban tặng niềm vui đích thực. Niềm vui đích thực là ở chỗ khám phá chân trời mới và hướng đi quyết định cho cuộc đời, và chính Đức Giêsu Kitô ban tặng niềm vui đó cho những ai gặp gỡ Ngài (x. Evangelii gaudium, 7).

2. Sau khi đọc trích đoạn trong sách tiên tri Isaia, “Thần Khí Chúa ngự trên tôi vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho người nghèo…”, Chúa Giêsu bắt đầu giảng cho mọi người trong hội đường: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe” (Lc 4,21). Sứ điệp Lời Chúa là sứ điệp cho hôm nay. Đây cũng là điểm độc đáo của Tin Mừng Luca: 12 lần dùng từ “hôm nay”, từ “Hôm nay Đấng Cứu độ sinh ra cho anh em” (2,11) đến “Hôm nay, anh sẽ ở với tôi trên thiên đàng” (23,43).

Lời Chúa đã được viết ra trong thời gian và không gian cụ thể, trong bối cảnh lịch sử, xã hội, văn hóa cụ thể, nhưng Lời Chúa vẫn là Lời cho con người hôm nay, và mãi mãi như thế. Vì vậy một đàng phải lắng nghe Lời được viết ra trong Sách Thánh, đàng khác lại phải cầu nguyện và suy niệm để phân định Lời ấy nói gì cho tôi và cộng đoàn của tôi hôm nay, ở đây và lúc này. Chính ở đây mới thấy trách nhiệm rất nặng nề của người giảng Lời Chúa, và chỉ trong sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, chúng ta mới có thể chu toàn nhiệm vụ cao cả này.

3. Trong những năm gần đây, từ Verbum Domini của Đức Bênêđitô XVI đến Evangelii Gaudium của Đức Phanxicô, Tông huấn nào cũng dành một phần dài để nói về bài giảng lễ homilia của các linh mục. Nhiều người cho rằng vì các linh mục giảng không tốt nên các Đức Giáo hoàng phải nhắc nhở. Cũng có thể nhưng thiết tưởng lý do chính là vì đối với đại đa số các tín hữu, bài giảng lễ của các linh mục là cơ hội duy nhất để họ nghe Lời Chúa, vì thế Hội Thánh mong muốn các linh mục phải thi hành tác vụ cao quý này cách tốt nhất có thể.

Nói về kinh nghiệm giảng Lời Chúa, không ai có thể phủ nhận tấm gương và tầm vóc của Đức hồng y Raniero Cantalamessa, nhà giảng thuyết của giáo triều Rôma. Vì thế rất nên lắng nghe lời chia sẻ chân tình của ngài: “Trong Kinh Thánh có một hình ảnh diễn tả hùng hồn hơn mọi khảo luận về giảng thuyết, đó là hình ảnh cuộn sách Thiên Chúa ban cho tiên tri Ezekiel và bảo ông cầm lấy cuộn sách mà ăn trước khi đi rao giảng: “Hãy ăn cho no bụng và nuốt cho đầy dạ cuộn sách Ta ban cho ngươi đây..Rồi hãy đi đến với nhà Israel và nói với chúng những lời của Ta” (Ez 3,1.3). Chính xác là như thế. Trước khi thông truyền Lời Chúa thì phải ăn, phải tiêu hóa, phải làm thành của mình, phải sống. Ezekiel nói rằng ngài đã ăn cuộn sách và thấy ngọt như mật. Thánh Gioan trong sách Khải Huyền thêm một chi tiết: khi nuốt cuộn sách rồi thì thấy bụng dạ cay đắng (x. Kh 10,10). Và chúng ta hiểu được tại sao lại như thế, là vì Lời Chúa trước hết vạch trần tội lỗi của người rao giảng. Một vị thánh trong Giáo Hội chính thống nói rằng: “Giảng thì dễ thôi, cũng giống như đứng từ tháp chuông ném những hòn đá xuống. Thực hành mới khó, cũng giống như mang những hòn đá trên vai và đi từ dưới đất lên tháp chuông” (Ma vie au service de la Parole, 178).

+ Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm