04/07/2017
1828
Caritas Việt Nam tổ chức khóa tập huấn “đồng hành V”

 














 

Vp. Caritas Mỹ Tho

Gp. Mỹ Tho

(WGPMT) Ngày 30.06.2017, tại Trung tâm Mục vụ Mỹ Tho, Ban khuyến học của Caritas Việt Nam đã tổ chức khóa tập huấn “Đồng Hành V” cho những anh chị đồng hành trong hai chương trình học bổng của Caritas Việt Nam là “Con đường sáng” và học bổng của “Caritas Slovakia”. Chủ đề chính của khóa tập huấn là “Phòng ngừa mua bán người và xâm hại tình dục trẻ em”. Ngoài ra, các học viên còn được tìm hiểu về “Linh đạo Caritas và việc tôn trọng phẩm giá con người”.

Đúng 08g30 ngày 30.06.2017, Ban tổ chức chương trình khuyến học của Caritas Việt Nam và 50 tham dự viên đã có mặt đông đủ tại trung tâm. Các tham dự viên đến từ 8 giáo phận: Vinh, Huế, Kontum, Lạng Sơn, Cần Thơ, Long Xuyên, Vĩnh Long, và Mỹ Tho.

Lúc 10g00, Bác Lê Phước Thiện, Trưởng Ban khuyến học của Caritas Việt Nam đã khai mạc buổi tập huấn. Bác Thiện đã giới thiệu Cha Tổng Đại Diện cũng là Cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ Phaolô Trần Kỳ Minh, Cha Giám Đốc Caritas Mỹ Tho Hà Văn Xung, Cha Phó Giám Đốc Caritas Lạng Sơn, hai Sơ đại diện Caritas Việt Nam, Giảng Viên Maria Đan Linh và tất cả các tham dự viên khóa học này.

Sau phần khai mạc, Cha Giám Đốc Caritas Mỹ Tho chia sẻ cho các tham dự viên về “Linh đạo Caritas” và đề tài “Tôn trọng phẩm giá con người”. Cha nhấn mạnh linh đạo Caritas chính là con đường của tình yêu, và nhân viên Caritas là người tiếp nối chương trình của Thiên Chúa để xây dựng nền văn minh tình yêu. Trong phần trình bày về đề tài “Tôn trọng phẩm giá con người”, cha đã nhắc đến các quyền của con người và nhấn mạnh phẩm giá con người cao quý vì đã được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa.

Buổi chiều và hai ngày tiếp theo là phần giảng huấn của cô Đan Linh về nội dung chính của khóa tập huấn “Phòng ngừa mua bán người và xâm hại tình dục trẻ em”. Với những kiến thức cơ bản, các tham dự viên được trang bị các kỹ năng để nhận diện những trẻ em nghèo, sống trong môi trường tệ nạn (bạo hành gia đình, rượu chè, không được quan tâm chăm sóc), và ở vùng sâu, vùng xa là những đối tượng dễ bị xâm hại, mua bán.

Vì thế, các học viên phải luôn ý thức mình là người đồng hành trong các chương trình khuyến học, không chỉ giúp trao tiền hỗ trợ cho các em mà phải luôn đồng hành với các em và phụ huynh khi các em gặp khó khăn, có ý định bỏ học. Đồng thời, cũng là cánh tay nối dài của Caritas Giáo phận, ra đi đến đến vùng ngoại biên để làm công tác truyền thông, gieo niềm hy vọng và ý thức xây dựng phát triển cuộc sống an toàn, lành mạnh.

Đặc biệt, trong buổi bế mạc, ban tổ chức và các học viên đã cảm nhận được hạnh phúc, tình yêu thương tròn đầy khi được Đức Cha Phêrô, Giám mục Giáo phận viếng thăm và trao chứng chỉ kết thúc khóa tập huấn. Sự hiện diện của Đức Cha là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho sự dấn thân âm thầm, không mệt mỏi của các tham dự viên. Những tâm tình chia sẻ của Đức Cha về sự liên quan chặt chẽ giữa công việc bác ái và truyền giáo, đã giúp các tham dự viên một lần nữa nhìn lại ơn gọi Kitô hữu của mình, sự dấn thân của họ trong các công việc bác ái, là bước chân yêu thương của Caritas ra đi đem Chúa đến cho muôn người, như hình ảnh Đức Mẹ đi thăm viếng Bà Elizabeth.

Cuối cùng, Đức Cha và Cha Giám Đốc Caritas cũng nói lên tâm tình rất vui mừng, khi được Ban tổ chức của Caritas Việt Nam chọn Trung tâm Mục vụ của Giáo phận Mỹ Tho là nơi tổ chức khóa tập huấn, và chúc quý tham dự viên luôn tràn đầy nhiệt huyết trong sứ vụ.

Khóa đồng hành kết thúc vào lúc 03g30 ngày 02.07.2017, các tham dự viên trở về với nhịp sống thường ngày trong niềm vui, hạnh phúc trong việc phục vụ cùng với những quyết tâm mới cho con đường tình yêu – linh đạo Caritas.