29/04/2016
1317
5 phút lời Chúa Tháng 05.2016























01.05.16

CHÚA NHẬT TUẦN 6 PS – C

Ga 14,23-29

BÌNH AN CỦA CHÚA BAN

 

“Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.” (Ga 14,27-28)

Suy niệm: Bình an Chúa ban là loại bình an nào? Sao gia đình Na-da-rét phải chịu nhiều gian nan đến thế? Sao các tín hữu của Chúa phải chịu nhiều hy sinh, đến mức đổ cả máu và mạng sống? Xét theo “kiểu thế gian,” gia đình Na-da-rét và các tín hữu không có bình an. Nhưng “bình an Chúa ban” là chính Chúa, là niềm vui nằm sâu trong trái tim của họ, nên dù những chông gai đầy dẫy trong cuộc đời của họ, họ vẫn được bình an. Ngày Chúa giáng sinh, thiên thần đã giới thiệu Chúa là “bình an dưới thế.” Sau khi sống lại và hiện ra với các môn đệ, Chúa Giê-su nói: “Bình an cho các con”. Đây không phải là một lời chúc, mà là lời khẳng định một thực tại, vì Chúa đang ở giữa họ. Và đặc biệt trong Bí tích Thánh Thể, Chúa chính là sự bình an. Chính vì thế, thánh Tê-rê-xa A-vi-la đã khẳng định với kinh nghiệm đức tin của mình và của Giáo Hội: “Không có gì làm bạn phải lo sợ cả. Ai có Chúa sẽ chẳng thiếu thốn gì. Chỉ một mình Ngài là đủ.”

Mời Bạn: Trong đau đớn vì bị người ta ném đá, sách Tông Đồ Công Vụ cho biết thánh Tê-pha-nô ngước mắt lên trời và ra đi bình an. Những lúc bạn bị thử thách, đau khổ, bạn nhìn vào đâu, hay ngước mắt lên trời tìm bình an nơi Chúa, Đấng hứa ban bình an cho bạn?

Sống Lời Chúa: Bắt chước Mẹ Maria, ngước mắt nhìn lên thánh giá hoặc ngước nhìn trời và cầu nguyện với Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho việc Chúa sống lại làm cho chúng con vỡ òa niềm vui, vì từ nay, chúng con có Chúa ở cùng và được bình an.

 

 

 

 

 

02.05.16

THỨ HAI TUẦN 6 PS

Thánh A-tha-na-xi-ô, giám mục, tiến sĩ HT

Ga 15,26-16,4a

CHỨNG TỪ CỦA CỘNG ĐOÀN

 

“Đấng Bảo Trợ… là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy.” (Ga 15,26)

Suy niệm: Chúa Thánh Thần làm chứng về Chúa Ki-tô phục sinh bằng cách nào? Thưa rằng: một trong những cách thức cổ xưa và hữu hiệu nhất, đó là trong đời sống cộng đoàn. Trong cộng đoàn tín hữu tiên khởi, không thiếu những hình thức bách hại, từ đe dọa, vu cáo đến lùng bắt, đánh đòn hoặc ném đá. Nhưng dù vậy, các Tông Đồ vẫn can đảm rao giảng và củng cố lời giảng bằng các phép lạ. Mọi người đều đồng tâm nhất trí với nhau, chăm lo cầu nguyện, liên đới với người nghèo, năng nổ, nhạy bén với sứ vụ đến với muôn dân rao giảng Tin Mừng. Cuộc sống cộng đoàn trở nên lời chứng hùng hồn về sự hiện diện của Đấng Phục Sinh và sức sống mãnh liệt trong Thánh Thần.

Mời Bạn: Hẳn bạn có thấy trong các giáo họ, giáo khóm, giáo xứ của chúng ta ngày nay, không thiếu những anh chị em giáo dân âm thầm thăm viếng người đau yếu, giúp đỡ người nghèo, nhắc nhủ nhau xưng tội, rước lễ, học hỏi giáo lý, chia sẻ Lời Chúa. Qua họ, Thánh Thần Chúa tiếp tục canh tân Giáo Hội và thế giới từ bên trong. Họ đem lại niềm vui, tình yêu thương và sự an bình, làm cho người chung quanh có được một kinh nghiệm trung thực về Thiên Chúa và tình yêu thương của Ngài.

Chia sẻ: Trong cộng đoàn của tôi, có điểm nào nổi bật chứng tỏ sức hoạt động của Chúa Thánh Thần?

Sống Lời Chúa: - siêng năng cầu xin Chúa Thánh Thần xuống trên gia đình, làng xóm tôi; - tập quan tâm hơn đến đời sống chung, công việc chung; - sẵn sàng đóng góp tài chính, công sức, sáng kiến để làm cộng đoàn đuợc thăng tiến.

Cầu nguyện: Kinh Chúa Thánh Thần.

 

 

 

 

 

03.05.16

THỨ BA TUẦN 6 PS

Thánh Phi-líp-phê và Thánh Gia-cô-bê, tông đồ

Ga 14,6-14

DUNG MẠO ĐÍCH THỰC CỦA THIÊN CHÚA

 

“Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.” (Ga 14,9)

Suy niệm: Kể từ ngày sa ngã phạm tội, loài người chạy trốn để lánh mặt Thiên Chúa. Càng lánh mặt và càng chạy trốn, hình ảnh Thiên Chúa trong tâm trí con người càng mờ nhạt và méo mó. Họ không còn nhìn ra vị Thiên Chúa cứ chiều chiều lại đến vườn địa đàng để cùng đi dạo chơi với con người như đôi bạn. Nhưng Thiên Chúa không để họ cứ đi lạc mãi mãi. Ngài đi tìm họ trong lịch sử của họ và biến lịch sử loài người thành lịch sử cứu độ. Trước khi con người đi tìm kiếm Thiên Chúa, Thiên Chúa đã tìm kiếm con người. Qua mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể, Ngài đến ở với loài người trong cảnh sống của họ, tìm lại những giây phút tự tình tuyệt vời nhất của thuở khởi nguyên vô tội trong vườn Địa Đàng. Chỉ có một sự khác biệt, Em-ma-nu-en lúc đó là Tình Yêu tuyệt vời, nhẹ nhàng và bay bổng. Thiên Chúa là Tình Yêu và con người rất đáng yêu. Còn vào thời mà sự chết đã xâm nhập vào thế gian vì loài người phạm tội thì Em-ma-nu-en đó chính là Lòng Thương Xót thẳm sâu dành cho nhân loại bị tội lỗi làm tổn thương. Tình yêu của Đấng là Tình Yêu viết hoa, khi đến với con người tội lỗi, đã mang tên gọi là Lòng Thương Xót.

Mời Bạn: Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu là dung mạo đích thực của Thiên Chúa.

Sống Lời Chúa: Bạn và tôi cùng chiêm ngắm Chúa Giê-su thập giá để nhận ra hình ảnh đích thực của Thiên Chúa đầy lòng thương xót.

Cầu nguyện: Lạy Cha, con xin tạ ơn Cha đã mạc khải cho chúng con dung nhan đầy lòng thương xót của Cha.

 

 

 

 

 

04.05.16

THỨ TƯ ĐẦU THÁNG, TUẦN 6 PS

Ga 16,12-15

THẦY DẠY SỰ THẬT TOÀN VẸN

 

“Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.” (Ga 21,5-6)

Suy niệm: Sự thật toàn vẹn, theo thánh sử Gio-an, đó là chính Đức Giê-su. Người là Ngôi Lời Thiên Chúa và chính là Thiên Chúa. Khi nhập thể vào trần gian, Người mang lấy linh hồn và thân xác con người, sống ở trần gian như bao người khác. Đức Giê-su đã ở với các môn đệ, tuy các ông chưa hiểu đầy đủ về Người (Ga 14,9). Chúa Thánh Thần được Đức Giê-su phục sinh từ nơi Chúa Cha sai đến, sẽ soi sáng và hướng dẫn cho các môn đệ hiểu một cách toàn vẹn về Đức Giê-su. Chúa Thánh Thần còn được gọi là Thần Khí sự thật. Ngài sẽ dẫn đưa các môn đệ Đức Giê-su đến sự thật, giúp họ hiểu biết Đức Giê-su và làm chứng Ngài chính là Đấng chịu chết mà nay đã phục sinh.

Mời Bạn: Chúa Thánh Thần có cách dạy riêng là tác động từ bên trong. Mầu nhiệm khôn dò về Đức Giê-su không thể tiếp thu bằng trí khôn loài người, nhưng bằng nội tâm nhờ Chúa Thánh Thần. Sự hiểu biết do Chúa Thánh Thần ban là sự hiểu biết bằng tất cả tâm hồn. Vì thế, để hiểu sự thật toàn vẹn về Đức Giê-su, hãy mở tâm hồn cho Chúa Thánh Thần dạy bảo.

Chia sẻ: Mời bạn chia sẻ cảm nhận của bạn về sự hướng dẫn và dạy dỗ của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời bạn.

Sống Lời Chúa: Dành 5 phút thinh lặng suy niệm sâu xa để nghe được lời Chúa Thánh Thần dạy bảo.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban Thánh Thần đến đồng hành và dạy dỗ chúng con. Xin Người soi sáng cho chúng con hiểu biết Đức Ki-tô là Sự Thật và xin Người uốn nắn chúng con nên những người con ngoan ngoãn sống theo Sự Thật đó.

 

 

 

 

 

05.05.16

THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 6 PS

Ga 16,16-20

CHO THỜI GIAN Ý NGHĨA

 

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy”. (Ga 16,16)

Suy niệm: Một ngày 24 giờ, một giờ 60 phút, một phút 60 giây. Thế nhưng tại sao cũng một ngày, có người thấy dài lê thê, có người lại thấy nhanh như chớp? Thật ra, thời gian tự nó chẳng có ý nghĩa gì, nó chỉ có nghĩa khi đặt tình cảm con người vào đó. Nếu đặt đúng- biết nhìn về quá khứ trong yêu thương và hướng đến tương lai trong hy vọng- thời gian sẽ là niềm vui, hoặc ngược lại, thời gian sẽ là nỗi buồn chết người.

Bởi thế, trước khi từ giã các môn đệ, để cho các ông khỏi lạc hướng, Chúa Giê-su đã nhắc nhở rằng, sẽ có một khoảng thời gian họ sẽ không thấy Ngài, tuy nhiên, đừng quá lo buồn, song hãy nhìn lại quá khứ nhớ những Lời của Thầy, để vững tin và để niềm vui được nên trọn khi Ngài trở lại. Hay nói cách khác, với Chúa Giê-su, thời gian trở thành chuỗi ngày tràn trề vui một khi nhận ra Ngài hiện diện trong mỗi khoảng khắc thời gian. Có Ngài là có niềm vui. Có Ngài là có tất cả. Bởi Ngài đã Phục sinh, bởi Ngài đang vinh quang, đang rọi chiếu luồng sáng hy vọng ấy vào mọi thất bại, đớn đau, khó nhọc của con người.

Mời Bạn: Những lúc trống vắng, bạn thường làm gì? Bạn có nhìn lại những hồng ân trong quá khứ để can đảm tiến bước về tương lai hay không? Bạn có tin rằng trong Chúa Giê-su, bạn sẽ mừng vui và niềm vui đó không ai lấy mất được hay không?

Sống Lời Chúa: Cám ơn Chúa mỗi sớm mai thức dậy, vì Chúa cho thêm  ngày mới để yêu thương cùng, với và trong Ngài.

Cầu nguyện: Hát Kinh Hòa Bình.

 

 

 

 

 

06.05.16

THỨ SÁU ĐẦU THÁNG   TUẦN 6 PS

Ga 16,20-23b

ĐỂ NỖI BUỒN THÀNH NIỀM VUI

 

“Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng.” (Ga 16,22)

Suy niệm: Chúng ta đang sống trong mùa Phục Sinh, mừng Chúa Giê-su sống lại. Chúa Giê-su đang sống. Thế nhưng Lời Chúa hôm nay, lại đưa chúng ta trở về khung cảnh từ biệt của Chúa Giê-su với các môn đệ năm xưa, lúc đó Chúa Giê-su chưa đi chịu nạn chịu chết: Bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em. Nhắc lại một khung cảnh hoài niệm như thế có ích gì không? Bởi hôm nay, Chúa Giêsu đang sống, chúng ta có thể gặp Chúa qua Lời và Thánh Thể của Chúa. Đức Thánh Cha Bê-nê-đi-tô XVI, trong tập sách: “Đấng Chịu Đâm Thâu” đã trả lời ít nhiều cho chúng ta: lịch sử và toàn thể nhân loại xuất hiện trước chúng ta như một khối không chia cắt trước sau được. Mùa Phục Sinh vẫn không đọng lại trong tâm hồn ta bao lâu lòng mình còn chất chứa đầy những toan tính ích kỷ; với một tâm hồn như thế, dù là hôm nay, chúng ta vẫn sống như thể Chúa Giê-su chưa sống lại. Vì thế, khung cảnh Lời Chúa hôm nay vẫn còn nguyên giá trị cho chúng ta: nỗi buồn của chúng ta bây giờ sẽ thành niềm vui, khi lòng chúng ta khao khát và gặp được Chúa Giê-su.

Mời Bạn: Sống công chính nhưng lại bị bách hại. Sống gian xảo nhưng lại luồn lách qua mặt được người khác. Bạn chọn điều nào? Điều nào đem lại cho bạn và tôi niềm vui?

Sống Lời Chúa: Nhịn nhục trước lời phỉ báng của ai đó, để nỗi buồn thành niềm vui, để nên giống Chúa Giê-su.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, được tất cả mà mất Chúa thì vui trở thành buồn. Còn khi mất tất cả nhưng được Chúa thì buồn trở thành vui. Niềm vui của chúng con là chính Chúa. Amen.

 

 

 

 

 

07.05.16

THỨ BẢY ĐẦU THÁNG, TUẦN 6 PS

Ga 16,23b-28

CẦU XIN NHÂN DANH ĐỨC KI-TÔ

 

“Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy.” (Ga 16,23b)

Suy niệm: Câu thành ngữ “nhất thân nhì thế” rất quen thuộc này phản ảnh một thực tế tương giao xã hội (dù nhiều khi mang màu sắc tiêu cực) hầu như ở mọi nơi và trong mọi thời. Thật vậy, kinh nghiệm đời thường cho thấy, trong nhiều trường hợp, sự cậy nhờ thân thế rất cần thiết. Trong mối tương giao với Thiên Chúa, chúng ta cũng được khuyến khích cậy nhờ thân thế số một là Đức Giê-su Ki-tô – và ở đây thì ta hoàn toàn không sợ mang tiếng là tiêu cực! Xác suất thành công khi cậy nhờ Đức Giê-su Ki-tô làm ‘ô dù’ là chắc chắn một trăm phần trăm, nghĩa là xin đâu được đấy (dù không phải luôn luôn có nghĩa là xin gì được nấy – vì thường Chúa ban cho ta điều khác, tốt cho ta hơn điều ta xin!) chính Đức Giê-su đã bảo đảm cho xác suất một trăm phần trăm này (x. Ga 15,16b; 16,23b).

Mời Bạn: Trong mỗi thánh lễ, mỗi giờ kinh, bạn chú tâm vào lời cầu nguyện chung của cộng đoàn, vì tất cả những ý cầu nguyện đó, chúng ta đều nhân danh Đức Giêsu mà xin cùng Chúa Cha!

Chia sẻ: Bạn có vững tin khi cầu nguyện không? Lời cầu nguyện của chúng ta luôn luôn cậy nhờ vào công nghiệp của Đức Giê-su Ki-tô mà!

Sống Lời Chúa: Cái ‘đuôi’ “nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con,” dễ bị đọc hay nghe đọc một cách vô hồn, máy móc. Chúng ta sẽ ý thức và xác tín hơn trong từng tiếng của lời cầu xin ấy.

Cầu nguyện: Lạy Cha, xin ban cho chúng con đức tin mạnh mẽ, lòng cậy trông vững vàng, và lòng mến yêu sâu sắc. Chúng con nguyện xin, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

 

 

 

 

08.05.16

CHÚA NHẬT TUẦN 7 PS – C

Chúa Lên Trời

Lc 24,46-53

LÀM NHÂN CHỨNG

 

“Chính anh em là chứng nhân về những điều này.” (Lc 24,46-53)

Suy niệm: Dựa vào báo cáo dày 1.400 trang của 2.500 nhà khoa học từ 124 quốc gia về hiện tượng trái đất nóng dần, Liên Hiệp Quốc kêu gọi khẩn cấp giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Tiếng nói chung của đông đảo nhà khoa học cho thấy hiện tượng trái đất nóng dần không còn là suy đoán của ai đó nhưng đã trở thành vấn đề cấp bách khiến các nhà lãnh đạo thế giới phải quan tâm. Cũng vậy, Tin Mừng Phục Sinh không còn là lời chứng của vài cá nhân riêng rẽ, nhưng qua hơn hai mươi thế kỷ, hàng hàng lớp lớp các thế hệ chứng nhân đã sống, công bố và dám liều mạng sống mình để minh chứng rằng đó là chân lý cứu rỗi cho mọi người. Chúa Ki-tô cũng kêu mời bạn gia nhập vào khối người đông đảo đó; Người cũng đang nói với chúng ta: “Chính anh em là chứng nhân về những điều này.”

Mời Bạn: Thời các tông đồ, làm chứng nhân cho Đấng Phục Sinh là động lực tạo sức sống cho cộng đoàn tín hữu. Ngày nay đôi khi người ta coi việc giữ đạo là việc lo cho phần rỗi cá nhân, trong khi đó việc làm chứng trở thành khâu phụ tùy hay là việc của các thành phần như tu sĩ, giáo sĩ, chứ không phải là của tất cả mọi người.

Chia sẻ: Bạn đang được mời gọi làm chứng nhân trong lĩnh vực nào (tôn trọng sự sống, sự công bằng …)?

Sống Lời Chúa: Mọi biến cố, mọi cuộc tiếp xúc đều là cơ hội để tôi giúp người khác khám phá ra Tin Mừng của Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần nguồn mạch Tình Yêu và Sự Sống, xin cho các chứng nhân của Chúa Ki-tô Phục Sinh được ơn sống vui tươi và luôn trung thành dấn thân trong sứ mạng của mình. Amen.

 

 

 

 

 

09.05.16

THỨ HAI TUẦN 7 PS

Ga 16,29-33

CAN ĐẢM LÊN!

 

“Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian.” (Ga 16,33)

Suy niệm: Nếu mất của cải đã là sự mất mát, mất sức khỏe là cái mất lớn hơn, thì mất can đảm là mất tất cả. Vì thế, lời Chúa hôm nay là lời đầy khích lệ cho những ai tin vào Chúa, đồng thời gieo niềm hy vọng cho những người đang đối mặt với thử thách bổn phận và khổ đau vì đức tin. Chúa Giê-su cho chúng ta tất cả, bởi Ngài  kêu gọi các tín hữu can đảm chấp nhận những gì xảy đến cho mình. Lời kêu gọi này còn là một bảo chứng, vì Chúa đã thắng thế gian. Chúa thắng thế gian, bởi Ngài mạnh hơn sự vùng vẫy của ác thần và uy quyền Ngài vượt trỗi sự tàn phá của tội lỗi. Chúa đã thắng thế gian, vì Ngài chỗi dậy từ cõi chết và đã sống lại. Khổ đau, bách hại và ngay cả cái chết cũng không cưỡng bách được Ngài rời bỏ ý định cứu độ nhân loại; trái lại, chúng càng làm cho lòng yêu mến của Chúa Giê-su với Chúa Cha và với nhân loại càng thêm rõ ràng qua việc thực thi thánh ý Chúa Cha. Tình yêu và sự sống lại của Chúa bảo đảm cho những ai can đảm sống với Ngài trong mọi thử thách.

Mời Bạn: Gian nan từng làm bạn nản chí, nghi ngờ lòng yêu thương và sự quan phòng của Thiên Chúa. Nhìn vào Mẹ Maria, bạn học được gương sáng gì khích lệ bạn can đảm tín thác vào Chúa trong hoàn cảnh của bạn?

Sống Lời Chúa: Lần một tràng hạt dâng lên Mẹ và xin Mẹ cho gia đình bạn hay cho một gia đình khác được can đảm sống đức tin.

Cầu nguyện: Xin Chúa dạy con biết chiến đấu mà không ngại thương tích…,  biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào hơn là được biết con đang thi hành thánh ý Chúa.

 

 

 

 

 

10.05.16

THỨ BA TUẦN 7 PS

Ga 17,1-11

TẤT CẢ ĐỂ TÔN VINH CHÚA

 

“Con đã tôn vinh Cha ở dưới đất, khi hoàn tất công trình Cha đã giao cho con làm. Vậy, lạy Cha, giờ đây, xin Cha tôn vinh con bên Cha.” (Ga 17,4-5)

Suy niệm: Trong các sách Tin Mừng Mát-thêu, Mác-cô và Lu-ca, tuy có tường thuật nhiều lần Chúa Giê-su cầu nguyện với Chúa Cha, nhưng không nói đến nội dung những lời cầu nguyện của Chúa Giê-su. Chỉ trong sách Tin Mừng theo thánh Gio-an, nội dung này được nói rõ. Ở trong đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh sử Gio-an cho tín hữu hiểu và học cách cầu nguyện của Chúa Giê-su với Chúa Cha. Chúa Giê-su tôn vinh Chúa Cha bằng cách thực hiện ý muốn của Chúa Cha. Vì thế, trong mọi cơ hội, kể cả khi phải chịu nỗi đau phản bội của Giu-đa, Chúa Giê-su luôn trung thành thực hành thánh ý của Chúa Cha để mọi người biết đến Danh Chúa Cha mà tôn vinh Chúa Cha. Ngài ý thức rất rõ, khi “hoàn tất công trình Cha đã giao”, đó là tôn vinh Cha. Vinh danh Chúa Cha là niềm say mê của Chúa Giê-su và đó cũng phải là niềm say mê của mọi Ki-tô hữu.

Mời Bạn: Thánh Phao-lô đã khuyên nhủ các tín hữu: “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10,31). Bạn đang làm gì hằng ngày? Những lúc ấy bạn có chú tâm sống theo lời Chúa dạy để làm vinh danh Thiên Chúa không? Theo thánh I-rê-nê, tôn vinh Thiên Chúa là sự sống của con người.

Sống Lời Chúa: Mỗi sáng thức dậy, bạn dâng lên Chúa một việc làm với mục đích làm sáng danh Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã soi sáng cho con hiểu thế nào là tôn vinh Thiên Chúa và đã làm gương cho con biết làm thế nào để tôn vinh Ngài. Xin cho con theo gương Chúa luôn.

 

 

 

 

 

11.05.16

THỨ TƯ   TUẦN 7 PS

Ga 17,11b-19

XIN ƠN HIỆP NHẤT

 

“Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta.” (Ga 17,11)

Suy niệm: “Hợp quần nên sức mạnh;” câu chuyện bó đũa không xa lạ gì với chúng ta. Chúa Giê-su cũng mong muốn cho Hội Thánh Ngài sáng lập là cộng đoàn các môn đệ cũng có được sự đồng tâm hiệp nhất. Nhưng sự hiệp nhất mà Chúa Giê-su cầu xin cho các môn đệ không giống như bó đũa với các cây đũa bị trói chặt với nhau, mà là hiệp nhất “như Chúa Ba Ngôi”. Chúa Giê-su muốn nói đến sự sống dồi dào nơi Ba Ngôi nay nhờ Bí tích Thánh Tẩy, tuôn tràn trong tâm hồn các tín hữu nối kết họ trong một thân thể mầu nhiệm là Hội Thánh Chúa Ki-tô.

Mời Bạn: Là thành phần trong cộng đoàn Giáo Hội, mỗi Ki-tô hữu đều có nghĩa vụ xây dựng sự hiệp nhất cộng đoàn. Vẫn biết rằng, cộng đoàn Giáo hội của Chúa Giê-su mặc dầu đã được thánh hiến qua Phép Rửa để mặc lấy sự linh thánh, nhưng vẫn là một cộng đoàn của những con người phàm trần; do đó, sự đối kỵ, chia rẽ, tỵ nạnh hơn thua vẫn có thể tồn tại và chính điều này đã gây tổn hại cho sự hiệp nhất của Giáo hội Chúa Ki-tô. Chính vì vậy, lời cầu xin hiệp nhất của Chúa Ki-tô xưa kia mà nay vẫn luôn như mới, luôn phù hợp với hiện tình Giáo Hội hôm nay.

Sống Lời Chúa: Xây dựng sự hiệp nhất trước tiên bằng cách loại trừ những lời nói hành, nói xấu, những lời xúc phạm đến tha nhân, là nguyên nhân gây chia rẽ trong cộng đoàn.

Cầu nguyện: Đọc hoặc hát: “Lạy Cha xin hãy cho mọi người hiệp nhất nên một, như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha, Xin Cha cho mọi người nên một trong chúng ta hầu cho thế gian tin rằng Cha đã sai Con.”

 

 

 

 

 

12.05.16

THỨ NĂM TUẦN 7 PS

Thánh Nê-rê-ô và A-ki-lê-ô, tử đạo

Ga 17,20-26

ĐỂ CHO THẾ GIAN TIN

 

“Lạy Cha, con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong Con, và Con ở trong Cha, để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con.” (Ga 17,20-21)

Suy niệm: Chỉ trong một đoạn ngắn Chúa Giê-su lập lại tới hai lần cũng một lời nguyện xin này: “Xin cho chúng nên một trong chúng ta.” Và Ngài còn nói thêm đó là điều kiện để thế gian tin nhận Chúa. Trong Giáo Hội vẫn tồn tại một gương xấu lớn, đó là sự chia rẽ giữa các Ki-tô hữu. Công giáo Rô-ma, Chính thống giáo, các hệ phái Tin Lành, Anh giáo, tất cả đều tuyên xưng Đức Giê-su Ki-tô là Đấng Cứu Độ mà lại chia rẽ nhau, sự chia rẽ đã kéo dài cả thiên niên kỷ vẫn chưa hàn gắn được. Như thế thì thế gian làm sao tin được Chúa Giê-su Ki-tô được Chúa Cha sai đến để làm Đấng Cứu Độ trần gian?

Mời Bạn: Hằng năm có một tuần lễ cầu nguyện cho các Ki-tô hữu hiệp nhất. Bạn có biết tuần lễ đó vào ngày tháng nào không? Và quan trọng hơn, bạn có cảm thấy ưu tư vì sự chia rẽ vẫn còn tồn tại như một gương xấu lớn trong Giáo Hội không? Và nhất là bạn đã có ý thức làm một cái gì đó tốt đẹp để các Ki-tô hữu đang chia rẽ được xích lại gần nhau hơn không?

Chia sẻ: Theo bạn, phải làm gì cụ thể để bắt đầu công cuộc hiệp nhất này?

Sống Lời Chúa: Rủ một bạn nữa đi thăm một người anh em Ki-tô hữu khác (Tin Lành… chẳng hạn).

Cầu nguyện: Hát hoặc đọc: Lạy Cha xin hãy cho mọi người hiệp nhất nên một, như Cha ở trong con và như con ở trong Cha. Xin Cha cho mọi người nên một trong chúng ta, hầu cho thế gian tin rằng Cha đã sai con.

 

 

 

 

 

13.05.16

THỨ SÁU TUẦN 7 PS

Đức Mẹ Fatima

Ga 21,15-29

YÊU MẾN THẦY

 

Đức Giê-su hỏi ông Si-mon Phê-rô: “Này anh Si-mon, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?” (Ga 21,15)

Suy niệm: Tin Mừng hôm nay kể lại việc Chúa Giê-su ba lần giao cho Phê-rô nhiệm vụ chăn dắt đàn chiên Chúa sau khi hỏi ông có yêu mến Ngài không. Ngài đòi hỏi nơi Phê-rô không phải là một tình yêu chung chung, mà là một tình yêu có đối tượng rõ rệt: “yêu mến Thầy,” và đồng thời dành cho Thầy vị trí ưu tiên, tuyệt đối: “hơn các anh em này.” Phê-rô đã lặp đi lặp lại ba lần cùng một chọn lựa: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy.” Lúc này, Phê-rô ý thức rất rõ Thầy vẫn yêu thương ông kể cả khi ông yếu đuối vấp ngã, và ông càng tin yêu gắn bó với Thầy khi, giờ đây, Thầy trỗi dậy từ cõi chết và đang xuất hiện hữu hình trước mắt ông. Lời tuyên xưng của Phê-rô hàm ý rằng ông quyết sống trọn vẹn tình yêu đối với Thầy Giê-su cho đến hơi thở cuối cùng.

Mời Bạn: Tin theo đạo Chúa không phải chỉ là theo một lý tưởng đạo đức làm người, ăn ngay ở lành như bất cứ tôn giáo nào khác, nhưng trên hết và trước hết, là đặt niềm tin tuyệt đối nơi Chúa Giê-su, và hết lòng yêu mến gắn bó với Ngài đến mức sẵn sàng hiến dâng mạng sống để phụng sự và sống theo giáo huấn của Ngài.

Sống Lời Chúa: Yêu Chúa Giê-su, tôi chọn lối chọn đi con đường hẹp, là từ bỏ những ham muốn ích kỷ và dấn thân phục vụ vì hạnh phúc cho tha nhân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, được biết Chúa và đi theo Chúa là một hồng ân cho chúng con. Xin cho biết lặp lại với Chúa như thánh Phê-rô: “Lạy Chúa, Chúa biết rõ mọi sự, Chúa biết con yêu mến Chúa.”

 

 

 

 

 

14.05.16

THỨ BẢY TUẦN 7 PS

Thánh Mát-thi-a, tông đồ

Ga 15,9-17

CHÚA CHỌN VÀ SAI ĐI

 

“Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái….” (Ga 15,16)

Suy niệm: Sự hiện hữu của mỗi người chúng ta trong cuộc đời này không phải là tình cờ, hay phi lý. Dù giàu sang hay nghèo hèn, trí thức hay bình dân, thậm chí bệnh hoạn hay khuyết tật,… tất cả đều nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa. Quả thật, chính Chúa đã “chọn” và sắp đặt cho chúng ta một chỗ trong chương trình yêu thương của Ngài: Ngài “cắt cử”, để trao phó cho ta một sứ mạng. Sứ mạng thì mỗi người một vẻ, không ai giống ai, nhưng tất cả đều xuất phát từ ơn gọi chung là làm con cái Thiên Chúa, và cùng chia sẻ một sứ mạng chung là làm cho “danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến”. Ý thức được điều đó, mỗi người được mời gọi quảng đại “ra đi”, để “đến với muôn dân”, để “sinh nhiều hoa trái” cho Nước Trời.

Mời Bạn: Chúa muốn chọn bạn đấy, nhưng đáp lại, điều quan trọng là bạn cũng phải chọn Chúa. Có quá nhiều đối tượng trong cuộc đời mời mọc bạn: những nhu cầu hưởng thụ ích kỷ, những ham muốn địa vị danh vọng… Bạn phải dám từ bỏ chúng thì bạn mới có thể tự do chọn lựa Chúa là “đối tượng duy nhất” của đời mình và nhờ đó mới có thể toàn tâm toàn ý “ra đi để mang lại hoa trái cho Nước Trời.”

Sống Lời Chúa: Thực hành hy sinh nho nhỏ mỗi ngày để luôn trong tư thế sẵn sàng đáp lại lời mời gọi loan báo Tin Mừng của Chúa cho anh em.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con bắt chước các thánh Tông đồ, đặc biệt thánh Mát-thi-a để biết sống với Chúa trong tình bạn hữu thắm thiết. Xin cho con ở lại trong tình yêu Chúa và đừng bao giờ lìa xa Chúa.

 

 

 

 

 

15.05.16

CHÚA NHẬT  CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG – C

Ga 20,19-23

KHAO KHÁT CHÚA THÁNH THẦN

 

Nói xong, Đức Giê-su thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.” (Ga 20,22)

Suy niệm: Có một ngày các linh mục đồng loạt xách va-li rời khỏi giáo xứ; giáo dân gia nhập các đoàn thể Công giáo chỉ để mua vui; mỗi lần cầu nguyện, các Ki-tô hữu cảm thấy khó khăn vì Thiên Chúa với họ thật ngàn trùng xa cách và xa lạ; Đức Giê-su chỉ là một nhân vật của quá khứ, xa xưa; các sách Tin Mừng với những dòng chữ chết khô, đọc mãi chẳng thấy một sức mạnh nào; các tu sĩ hoạt động trong các bệnh viện, trại phong... chán nản trước các công việc nhàm chán mỗi ngày; Giáo hội như một bảo tàng viện gồm những nghi thức cũ kỹ lạc hậu... Đó là một ngày không có Chúa Thánh Thần. May mắn thay, ngày ấy đã không xảy ra! Vì từ ngày Hiện xuống trên các tông đồ, Chúa Thánh Thần luôn ở mãi trong thế giới.

Mời Bạn: Ghi nhớ lời của Charles Spurgeon, một nhà truyền giáo nổi tiếng của Mỹ: “Nếu chúng ta không có Thánh Thần, chúng ta nên đóng cửa các nhà thờ. Nếu các giáo sĩ không có Thánh Thần, tốt hơn họ đừng rao giảng Lời Chúa và giáo dân nên ở nhà mà ngủ”. Thế nhưng, có Thánh Thần, mọi sự đã đổi khác. Bạn có nhận ra sự hiện diện âm thầm và mạnh mẽ của Thánh Thần trong đời bạn không?

Chia sẻ: Làm thế nào để nhận ra sự hiện diện tác động của Thánh Thần?

Sống Lời Chúa: Bắt đầu một ngày sống với một tư tưởng tích cực: khao khát những giá trị Tin Mừng, khao khát một cuộc sống người môn đệ Chúa Kitô. Nhờ sự khao khát này, Thánh Thần sẽ đến, đem lại hứng khởi cho cuộc sống.

Cầu nguyện: Sốt sắng đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi” hoặc kinh Đức Chúa Thánh Thần.

 

 

 

 

 

16.05.16

THỨ HAI TUẦN 7 TN

Mc 9,14-29

VŨ KHÍ TRỪ QUỶ: ĐỨC TIN VÀ CẦU NGUYỆN

 

Đức Giê-su đã nói với ông ta: “Sao lại nói: Nếu Thầy có thể? Mọi sự đều có thể đối với người tin.” (Mc 9,23)

Suy niệm: Trong thế giới và trong mỗi người luôn có một cuộc chiến dai dẳng và khốc liệt, cuộc chiến giữa sự thiện và sự ác. Ma quỉ chính là kẻ cầm đầu những thế lực ác tà tìm mọi cách để khống chế con người dưới sự thống trị của nó. Đứa bé bị quỉ ám là một điển hình cụ thể. Quỉ hành hạ em thật ghê rợn: nó làm “em ngã vật xuống đất, lăn lộn, sùi bọt mép, ngã vào lửa, rớt xuống nước…” Dường như không có “thầy” nào, kể cả các môn đệ được Chúa ban quyền trừ quỷ, đủ “cao tay ấn” để trị nổi nó. Chúa Giê-su bày cho ta bí quyết: “Việc gì cũng có thể, đối với người có lòng tin”. Ngài nói riêng với các môn đệ: “Giống quỉ này chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện.”

Mời Bạn: Mỗi chúng ta đều có kinh nghiệm về cuộc chiến đó nơi chính mình: có những lúc thật đau thương vì sa ngã thảm hại, vì đắm chìm trong tội lỗi. Nếu không trang bị cho mình thứ áo giáp là niềm tin, thứ vũ khí là cầu nguyện, chúng ta cũng có thể bị “ngã vật, sùi bọt mép, nghiến răng và cứng đờ người ra”, chứ chưa nói đến việc chúng ta có thể chữa lành cho người khác. Ước gì chúng ta cũng hãy ý thức về sự yếu đuối của chúng ta mà biết chạy đến với Chúa và thân thưa với Người: “Xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của con”.

Chia sẻ: Liệu chúng ta có đang bị quỉ ám, nghĩa là đang sống trong vòng nô lệ của ma quỷ vì sa đoạ trong những đam mê dục vọng thấp hèn không?

Sống Lời Chúa: Chu toàn việc cầu nguyện hằng ngày trong gia đình.

Cầu nguyện: Hát bài “Chúa là gia nghiệp đời con”.

 

 

 

 

 

17.05.16

THỨ BA TUẦN 7 TN

Mc 9,30-37

PHỤC SINH, ÂN HUỆ NHIỆM MẦU

 

“Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại.” (Mc 9,31)

Suy niệm: Trọn vẹn cuốn Tin Mừng Mác-cô chỉ qui hướng về đỉnh cao là cái chết của Đức Giê-su. Thật kỳ lạ! Hầu như đối với Đức Giê-su, cuộc sống tại thế này không đáng kể mà duy chỉ có cái chết của Ngài mới là điều quan trọng thôi! Người còn báo trước cái chết của mình cách bình tĩnh và đương nhiên không phải một lần mà tới ba lần!

Mời Bạn suy nghĩ: Thật lạ! Trong lịch sử loài người, chưa từng có một danh nhân hay một nhà sáng lập tôn giáo nào, dù là Đức Phật hay Mahômét, dám có cao vọng giải phóng con người khỏi định mệnh cuối cùng là cái chết! Chỉ có một mình Đức Giê-su với sự bình thản và đơn giản tuyên bố: “Họ sẽ giết Người và sau ba ngày Người sẽ sống lại!” Vì Người biết rõ sự gì đang đón chờ Người sau cánh cửa sự chết! Chính là sự sống! Mầu nhiệm sống lại là điều cơ bản của Đức Tin Ki-tô giáo, đặc ân duy nhất và cốt thiết của Đức Giê-su.

Chia sẻ: Đứng trước linh cữu một người thân yêu vừa nhắm mắt ra đi, bạn nghĩ gì? Nếu bạn là hành khách duy nhất sống sót trong chuyến bay MH370 mất tích cách đây hơn hai năm, trong khi những người khác bên cạnh bạn đã chết, bạn sẽ nghĩ gì về cuộc sống hiện tại? Về cuộc sống bên kia thế giới? Làm thế nào để bạn cũng có tâm trạng bình tĩnh trước cái chết như Đức Giê-su?

Tin tưởng cầu nguyện cùng Chúa Cha: Lạy Cha, sau cánh cửa sự chết, như Đức Giê-su, con tin Cha sẽ đón chờ con, ôm con vào vòng tay yêu thương của Cha! Con không sợ chết nữa! Allêluia!

 

 

 

 

 

18.05.16

THỨ TƯ TUẦN 7 TN

Thánh Gio-an I, giáo hoàng, tử đạo

Mc 9,38-40

BÀI HỌC LÒNG KHOAN DUNG

 

“Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” (Mc 9,40)

Suy niệm: Để bảo vệ quyền lợi của mình, người làm ra sản phẩm thường đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu trước cơ quan pháp luật, nhờ đó sản phẩm của mình được độc quyền sản xuất; mọi hình thức sao chép, làm hàng nhái, hàng giả đều bị cấm. Trong một xã hội công bằng, văn minh, đó là yêu cầu chính đáng. Tông đồ Gio-an cũng đòi độc quyền thương hiệu làm phép lạ cho Thầy Giê-su nên đã ngăn chặn một người nhân danh Thầy để trừ quỷ chỉ vì người ấy không phải là một trong số môn đệ của Chúa. Nhưng Chúa Giê-su tuyên bố tác quyền thiêng liêng của Ngài vẫn được bảo vệ mà không cần cấm đoán bởi vì không ai có thể nhân danh Ngài làm phép lạ mà đồng thời lại là thù địch của Ngài.

Mời Bạn: Thương hiệu của Chúa là lòng khoan dung, những ai thiện chí đều được đón nhận vì mọi điều tốt đẹp đều bởi Thiên Chúa, cho dù trước mắt, họ chưa thuộc về cùng một cơ chế hữu hình: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” Không ai độc quyền hưởng ơn cứu độ. Chân lý rộng lớn con người đều có thể lĩnh hội được. Căn bản của lòng khoan dung là việc nhận thức được tầm mức rộng lớn của chân lý để đón nhận cho dù chân lý đó từ đâu mà đến. Thiếu khoan dung là dấu chỉ cho thấy sự hẹp hòi và cao ngạo của mình.

Sống Lời Chúa: Sống khoan dung bằng cách lắng nghe những lời phê bình mình và đón nhận những sáng kiến khác với suy nghĩ của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết sống “hiền hậu và khiêm nhường” như lời Chúa dạy (Mt 12,29) và xin Chúa giúp con biết nhìn tha nhân bằng cặp mắt bao dung của Chúa.

 

 

 

 

 

19.05.16

THỨ NĂM TUẦN 7 TN

Mc 9,41-50

TRẢ GIÁ

 

“Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi, thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt.” (Mc 9,43)

Suy niệm: Thế giới hôm nay tràn ngập những người chạy theo vật chất: tiền của, danh vọng là giá trị lớn nhất; mục đích cuộc đời là hưởng thụ, khoái lạc. Đối với họ, Thượng Đế quá mơ hồ; Nước Trời và sự thưởng phạt đời sau quá xa vời. Họ quên rằng một ngày nào đó, họ sẽ phải chết! Hoặc họ cố quên đi điều đó để tận hưởng cuộc đời phù du ngắn ngủi. Lời Chúa hôm nay vạch cho chúng ta một thang giá trị khác: Nước Trời quý giá đến độ đáng cho ta hy sinh tất cả, kể cả mạng sống để đạt được. Thánh Phao-lô cũng quả quyết: Một chút gian nan nhẹ tênh trong hiện tại sánh sao được với vinh quang bất diệt mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho những kẻ yêu mến Người. Trong lịch sử Giáo Hội, biết bao người đã dám hy sinh cả mạng sống để chiếm hữu được Nước Trời.

Mời Bạn: Cái gì càng quý, thì giá phải trả càng đắt. Nước Trời thật là quí giá, nhưng vấn đề là ở chỗ bạn đã ý thức được điều đó chưa? Bạn đã dám “cắt bỏ” cả những điều thiết thân nhất của bạn để đổi lấy cuộc sống vĩnh cửu chưa?

Chia sẻ: Bạn đang quyến luyến điều gì đến độ có thể đe doạ đến đời sống vĩnh cửu của bạn?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn hãy “cắt bỏ” một cái gì đó đang làm bạn xa Chúa, xa anh em.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con can đảm loại bỏ những gì không đẹp lòng Chúa, những gì làm cho anh em con vấp phạm. Con ước ao trở nên muối và ánh sáng để làm chứng nhân cho Chúa nơi mọi người mà con gặp gỡ hôm nay.

 

 

 

 

 

20.05.16

THỨ SÁU TUẦN 7 TN

Thánh Bê-na-đi-nô Xi-ê-na, linh mục

Mc 10,1-12

NÊN MỘT TRONG TÌNH YÊU

 

“Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.” (Mc 10,6-8)

Suy niệm: Nhà văn Nga I. Tourguéniev tâm sự: “Tôi sẵn sàng đổi hết tài năng và tác phẩm của tôi để được cái thú êm đềm biết rằng ở một nơi nào đó, có một người đàn bà lo âu vì tôi về trễ”. Không gì hạnh phúc cho bằng biết rằng mình được yêu, cũng như không có gì chua xót cho bằng từ tình yêu chuyển thành thù hận. Hôm nay, Đức Giê-su nhắc ta hai điều: 1. Con người cần có người bạn đời chung sống với mình (“sỏi đá cũng còn có nhau”, huống gì con người!). 2. Hai người nam nữ hợp nhất nên một, không phải chỉ nên một trong thân xác, nhưng còn cả trong lý tưởng, trong trách nhiệm, trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình... Nhờ vậy, vợ chồng vừa đem lại hạnh phúc cho nhau, vừa dìu nhau tiến về hạnh phúc Nước Trời.

Mời Bạn: Nhớ rằng hôn nhân không phải chỉ đem lại thú vui, mà còn mang đến trách nhiệm. Bạn chỉ tìm thấy niềm vui thật sự khi nào bạn chu toàn trách nhiệm của mình trong gia đình.

Chia sẻ: Trong đời sống gia đình, tôi tìm thú vui riêng cho bản thân, hay tôi quên mình để chăm lo hạnh phúc của những người thân?

Sống Lời Chúa: Phục vụ, giúp đỡ vợ, chồng, cha mẹ tôi trong những việc nho nhỏ hằng ngày trong gia đình.

Cầu nguyện: Lạy Cha nhân ái, xin thương gìn giữ từng gia đình là hình ảnh của Thánh Gia thất, từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha nhập thể thuở ấu thơ. Xin sai Thánh Thần biến mọi gia đình thành tổ ấm tình yêu. Xin cho chúng con nhớ rằng hạnh phúc luôn ở trong tầm tay từng người chúng con.

 

 

 

 

 

21.05.16

THỨ BẢY TUẦN 7 PS

Thánh Ki-tô-pho-rô Ma-ga-la-nê

Mc 10,13-16

ĐIỀU KIỆN ĐẠT TỚI NƯỚC TRỜI

 

“Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào.” (Mc 10,15)

Suy niệm: Có nhiều phương thế để lên thiên đàng: tử đạo, ẩn tu, làm việc tông đồ, bác ái… và cũng có một cách giản dị để đạt tới Nước Trời là có tâm hồn trẻ em, cách của thánh nữ Tê-rê-xa Hài đồng Giêsu. Ngài trở thành chứng nhân và mẫu gương sống động cho chúng ta trong việc áp dụng Lời Chúa hôm nay. Nói là giản dị nhưng thực ra phương thế này đòi hỏi con người phải đấu tranh quyết liệt để chống lại thói kiêu ngạo, cậy mình, ích kỷ, tự mãn, vô cảm… Tính đấu tranh lúc này mãnh liệt tựa như đứa trẻ khóc thét lên đòi bú sữa mẹ vậy, một hành động đòi hỏi chính đáng đối với em, nhưng có thể không thích hợp với người lớn. Trẻ em đâu có gì để từ bỏ; thế nên từ bỏ là làm cho mình trở thành không có gì giống như trẻ em chỉ trừ nhìn nhận mình là thấp hèn, hư không trước mặt Chúa và một niềm khát vọng mãnh liệt là đạt được tất cả trong Thiên Chúa. Vì “chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi an bình” (Tv 62,2).

Mời Bạn: Có kẻ xin Gandhi tóm gọn đời mình bằng một câu không quá ba đặc điểm. Ông bảo đó là: “từ bỏ và vui hưởng” cuộc sống. Thái độ an bình vô tư lự và vui hưởng cuộc sống là đặc điểm tự nhiên của một trẻ nhỏ. Còn người “trẻ thơ trưởng thành” đạt đến sự an nhiên tự tại đó qua một quá trình chiến đấu từ bỏ để siêu thoát khỏi mọi ràng buộc thế tục và hướng tới Nước Trời.

Sống Lời Chúa: Mỗi lần xưng tội tội hãy quyết tâm từ bỏ một thói xấu.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con một tâm hồn hồn mẫn cảm trước những đòi hỏi giản dị nhưng chính đáng để hướng tới Nước Trời.

 

 

 

 

 

22.05.16

CHÚA NHẬT TUẦN 8 TN – C

Kính Chúa Ba Ngôi

Ga 16,12-16

GIA ĐÌNH BA NGÔI

 

“Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người (Thần Khí) lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.” (Ga 16,15)

Suy niệm: Chúa Giê-su khẳng định, mọi sự Ngài có đều là của Chúa Cha. Nhưng trước đó Ngài đã cho biết: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một” (Ga 3,16). Như thế Thiên Chúa trao ban chính Ngài cho chúng ta qua Người Con Một, Đấng hiến tế chính mình trên thập giá để cứu độ nhân loại. Hy tế đó, Đức Ki-tô chỉ hiến dâng một lần là đủ (x. Dt 7,27; 10,10), nhưng hồng ân cứu độ quá lớn đến nỗi “Anh em không có sức chịu nổi” (Ga 16,12). Vì thế, Thần Khí phải đến để tiếp tục công cuộc trao ban và sẽ kéo dài cho đến tận thế. Như vậy, Thiên Chúa Ba Ngôi được mạc khải qua mầu nhiệm tình yêu mà NHẬN và CHO là nguyên lý căn bản: Tất cả những gì của Cha đều là của Con, và tất cả những gì của Con đều được trao ban cho chúng ta nhờ Thần Khí. Đồng thời Mầu Nhiệm ấy được mở ra để mời gọi nhân loại tham dự: “Để tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha” (Ga 17,21).

Mời Bạn: Thuộc về gia đình Thiên Chúa không phải thuộc về một cơ chế bất động mà là một dòng chảy sự sống, liên tục diễn ra giữa NHẬN và CHO. Nếu chỉ nhận lãnh mà không cho đi thì chưa thể gọi là hiệp thông trọn vẹn với Ba Ngôi Thiên Chúa.

Sống Lời Chúa: Kiểm điểm đời sống để biết NHẬN và CHO như thế nào hầu biết mình có đang hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa Ba Ngôi hay không.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con trở nên giống Chúa nhờ biết cho đi những gì chúng con đã lãnh nhận, hầu qua chúng con, người khác cũng được liên kết nên một trong Chúa. Amen.

 

 

 

 

 

23.05.16

THỨ HAI TUẦN 8 TN

Mc 10,17-27

ĐỂ ĐƯỢC TỰ DO NHƯ CHÚA

 

“Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao.” (Mc 10,23)

Suy niệm: Có chuyện kể về một vị vua thưởng công cho một đại thần, trong một ngày nếu vị quan đi được bao nhiêu đất vua sẽ ban cho đất ấy làm gia sản. Vị quan lên ngựa từ sáng sớm, vì tham lam muốn có nhiều đất nên ông thúc ngựa chạy thục mạng, không ăn không nghỉ. Khi trời sập tối, cũng là lúc ông gục ngã và chết trên lưng ngựa. Điều tưởng chừng sẽ mang lại hạnh phúc cho vị quan kia lại chính là tai họa cho ông. Của cải hay tiền bạc không xấu, nhưng chính lòng tham sẽ làm con người ra ngu muội và trở nên nô lệ cho của cải. Kinh thánh ví của cải như một vị thần (mammon), có sức mê hoặc con người, kéo con người ra xa và trở nên đối nghịch với Thiên Chúa, đến nỗi không ai có thể “vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được” (Lc 16,13).

Mời Bạn: Nghèo là một thách đố đòi hỏi con người phải vượt qua để có điều kiện sống đúng với nhân phẩm của mình. Nhưng con người cũng được mời gọi đón nhận sự nghèo khó như một phần giới hạn của thân phận con người, được mời gọi biết tự nguyện trở nên nghèo khó như Đức Giê-su, Đấng “đã trở nên nghèo khó để chúng ta được giàu có nhờ cái nghèo của Ngài” (2 Cr 8,9). Đó là sự giàu có về sự tự do, về lòng vị tha, sẵn sàng chia sẻ và phục vụ người khác. Bạn có sẵn sàng tự nguyện trở nên nghèo như Đức Giê-su không?

Sống Lời Chúa: Thực hành việc từ bỏ sự lệ thuộc một tiện nghi nào đó trong thói quen hằng ngày của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban ơn cho con biết vượt qua những cám dỗ của tiện nghi vật chất, biết đặt Chúa trên hết mọi lựa chọn, là cùng đích và ý nghĩa cuối cùng của đời con. Amen.

 

 

 

 

 

24.05.16

THỨ BA TUẦN 8 TN

Mc 10,28-31

TẤT CẢ VÌ SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI

 

“Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa,… mà không nhận được gấp trăm, ngay ở đời này… cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.” (Mc 10,29-30)

Suy niệm: Mục tiêu của cuộc hành trình càng xa thì hành trang càng cần phải gọn gàng, nhẹ nhàng, chỉ bao gồm những gì thật thiết yếu. Hơn nữa, cũng cần phải lường trước những khó khăn, sự cố có thể gặp phải trên đường. Tất cả những cái giá phải trả ấy dù có đắt đỏ nhưng người ta vẫn sẵn sàng chấp nhận lên đường, nếu mục tiêu nhắm tới thực sự có giá trị vượt trội so với vốn liếng đã đầu tư, cũng như những rủi ro, thiệt hại phải gánh chịu. Phê-rô hẳn đang cân nhắc điều đó khi đặt vấn đề với Đức Ki-tô: “Thầy coi, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” Đáp lại, Chúa Giê-su cho Phê-rô biết dù có phải chịu ngược đãi bách hại, nhưng các môn đệ Chúa sẽ “được gấp trăm” ngay ở đời này. Hơn nữa, tất cả những điều đó chẳng thấm vào đâu so với sự sống vĩnh cửu mà họ sẽ đạt được ở đời sau.

Mời Bạn: Thánh Phao-lô có cùng một xác tín đó khi ngài nói: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su... Tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô” (Pl 3,8). Bạn còn ngần ngại gì mà không quyết chọn làm môn đệ của Thầy Giê-su cùng với bao nhiêu môn đệ khác của Ngài, để sống cho sự thật, nói không với sự ác? Họ cũng giống như Thầy mình: bị thế gian loại trừ, bị tước đoạt quyền lợi,… Nhưng họ lại nhận được gấp trăm trong ngôi nhà chung Giáo Hội. Và nhất là, họ được Chúa Ki-tô bảo đảm cho họ được sự sống đời đời qua cuộc tử nạn và phục sinh của Người.

Sống Lời Chúa: Vui vẻ chịu thiệt thòi chỉ vì mình là Ki-tô hữu.

Cầu nguyện: Đọc kinh Trông Cậy.

 

 

 

 

 

25.05.16

THỨ TƯ TUẦN 8 TN

Thánh Bê-đa Khả kính, linh mục, tiến sĩ HT

Mc 10,32-45

ĐẾN ĐỂ PHỤC VỤ

“Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mc 10,43-45)

Suy niệm: Chúa Giê-su cùng các môn đệ tiến về Giê-ru-sa-lem khi Ngài loan báo lần thứ ba cho các môn đệ về cuộc khổ nạn Ngài sắp chịu. Thế mà, trong bối cảnh đó, các môn đệ lại tưởng rằng sắp tới lúc họ được hưởng vinh hoa phú quý. Gia-cô-bê và Gio-an “tranh thủ” đến gặp Chúa Giê-su để xin được ngồi bên hữu bên tả trong vinh quang của Chúa. Các môn đệ khác cũng “tham-sân-si” chẳng kém gì hai người con ông Giê-bê-đê kia. Bằng chứng là các ông cũng tức giận trước “hai tên phá bĩnh” này. Trước thái độ đó của các môn đệ, Đức Giê-su dạy các ông lối hành xử của Ngài: Muốn làm lớn thì phải làm tôi tớ. Và Ngài không đến để bắt người khác phục vụ, nhưng để phục vụ mọi người. Khi chọn con đường cứu chuộc bằng thập giá, Chúa Giê-su đã muốn sống tinh thần phục vụ.

Mời Bạn: Phục vụ không phải là những mỹ từ để hô hào, quảng cáo mà phải thực hiện bằng việc thật trong cuộc sống thật: là “rửa chân cho nhau”, là “chịu đóng đinh thập giá”; có thế mới cứu độ được thế giới. Vậy bạn hãy trả lời cho Chúa: “Con có uống nổi chén đắng mà Thầy sắp uống đây không?”

Chia sẻ: Làm gì để việc phục vụ của bạn trở thành cuộc sống thực chứ không chỉ là những mỹ từ?

Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ cụ thể, khiêm tốn cho một ai đó đang sống gần bạn.

Cầu nguyện: Hát “Kinh Hoà Bình” hoặc “Bài Ca Phục Vụ”.

 

 

 

 

 

26.05.16

THỨ NĂM TUẦN 8 TN

Thánh Phi-líp-phê Nê-ri, linh mục

Mc 10,46-52

XIN THƯƠNG XÓT CON

 

Vừa nghe nói đó là Đức Giê-su Na-da-rét, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: “Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!”… Người nói: “Anh hãy đi. Lòng tin của anh đã cứu anh.” (Mc 10,47.52)

Suy niệm: Lạ lùng thay! Chàng trai đang bị khiếm thị đôi mắt thể lý nhưng anh lại sáng đôi mắt tâm linh: Vừa nghe nói là Đức Giê-su đó, anh đã biết và nhận ra Ngài là con vua Đa-vít. Với đôi mắt tâm linh sáng như thế, anh nhận thức được hai điều: - sự khốn cùng của thân phận mù loà mà anh khao khát được thoát ra; - Đức Giê-su là Đấng Mê-si-a đầy quyền năng và lòng thương xót có thể làm cho anh điều đó. Cho nên, dù bị người ta quát nạt, anh vẫn kêu to lên như một lời tuyên xưng lòng tin vào Đức Giê-su và cầu xin lòng thương xót của Ngài. Vì lòng tin đó, Chúa Giê-su đã chữa lành anh. Việc chữa lành nào cũng mở đầu cho một lời mời gọi làm môn đệ. Với cặp mắt sáng, anh đã nhìn thấy Chúa, thấy Chúa trong mọi người, và trong chính con người của anh. Và đáp lại, anh đã “đi theo Chúa trên con đường Chúa đi.”

Còn bạn thì sao? Cặp mắt đức tin của bạn có sáng để nhận ra Chúa và thánh ý Ngài trong cuộc sống không? Khi đời bạn trôi đi êm ả, bạn dễ dàng tuyên xưng đức tin vào Chúa. Nhưng khi gặp đau khổ thử thách, đôi mắt đức tin của bạn có bị mù loà chẳng nhìn ra Chúa là Đấng thương xót để kêu xin, không nhận ra ý Ngài để thi hành không?

Sống Lời Chúa: Mỗi khi gặp khó khăn, hãy thưa: “Lạy  Chúa Giê-su, xin dủ lòng thương xót con.”

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở cho con đôi mắt, để con thấy Chúa trong mọi người, thấy Chúa trong cuộc đời, và thấy Ngài, trong chính cuộc đời con.

 

 

 

 

 

27.05.16

THỨ SÁU TUẦN 7 TN

Thánh Âu-tinh, giám mục Can-tơ-bơ-ri

Mc 11,11-26

TẠI SAO TÌM TRÁI NGHỊCH MÙA?

 

“Đức Giê-su cảm thấy đói,… Người thấy cây vả tốt lá… Người đến tìm trái nhưng chẳng thấy vì không phải là mùa vả.” (Mc 11,12-13)

Suy niệm: Tại sao khi không tìm thấy trái vả, vì không phải là mùa ra trái, Chúa Giê-su lại nặng lời với cây vả: “Muôn đời sẽ chẳng còn ai ăn trái của mày nữa!” Phải chăng Chúa đòi hỏi một điều phi lý, phản tự nhiên? – Thật khó cho ta lý giải điều này. Chỉ có thể mạo muội liên kết với lời Chúa khen Na-tha-na-en (Ga 1,47-48) thì cây vả là hình ảnh tượng trưng cho người công chính. Mà công chính, cũng như mọi nhân đức, chỉ được coi là nhân đức khi đó là một tình trạng thường xuyên, bền vững, lúc thuận lợi cũng như khi gặp khó khăn, chứ không phải một hành vi hoặc thái độ riêng lẻ, ngẫu hứng, theo thời vụ. Nói cách khác, Chúa đòi hỏi ta phải luôn sẵn sàng khi Ngài đến ngay lúc ta không ngờ; một sự trì hoãn, chậm trễ sẽ làm lỡ cả chuyến tàu định mệnh của cuộc đời ta.

Mời Bạn: Nhìn lại những lần chúng ta lỡ hẹn với Chúa hay với tha nhân. Có những lúc Chúa muốn chúng ta nhận ra thánh ý Ngài qua những nghịch cảnh, qua những yêu cầu xem ra phi lý của bề trên. Có những lúc Chúa mời gọi chúng ta đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của anh chị em, như đáp ứng nhu cầu xin bánh của người bạn lúc nửa đêm. Cảm giác của bạn trong những lúc đó là gì? Tức giận? Phản kháng? Hay bạn đón nhận đáp ứng với sự nhẫn nại và bao dung?

Sống Lời Chúa: Vui vẻ đón nhận những sự trái ý, khó chịu khi vâng phục bề trên hay khi phục vụ tha nhân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con luôn biết sẵn sàng dấn thân cho Chúa mỗi khi Chúa cần đến con.

 

 

 

 

 

28.05.16

THỨ BẢY TUẦN 8 TN

Mc 11,27-33

ĐỐI THOẠI TRONG CHÂN LÝ

 

“Ông lấy quyền gì mà làm điều đó?” (Mc 11,28)

Suy niệm: Trong tập thơ “Truyện Ngụ Ngôn” của La Fontaine (+1695) có kể câu chuyện “đối thoại” giữa con chó sói và con cừu non. Hai con lời qua tiếng lại, nhưng dù nói gì đi nữa, kết cuộc con chó sói cũng “có lý” để ăn thịt con cừu non. Câu thơ mở đầu cũng là lời đúc kết thật chua chát: “Lý kẻ mạnh bao giờ cũng thắng.” Tin Mừng hôm nay thuật lại các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đã mở đầu cuộc “đối thoại” bằng lời chất vấn: “Ông lấy quyền gì mà làm điều đó?” Họ chất vấn về việc Chúa đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ. Dường như Chúa “thiếu thiện chí đối thoại” khi Ngài không chịu trả lời họ nếu họ không trả lời vấn nạn của Ngài trước đã: “Phép rửa của Gio-an do Thiên Chúa hay do người ta?” Trả lời cho câu hỏi này là điều kiện dẫn đến câu trả lời kia. Những người Do Thái biết điều đó nên họ mới thực sự là thiếu thiện chí khi họ lập kế hoãn binh, lảng tránh câu trả lời của chân lý bằng cách trả lời “không biết”. Sự thiếu thiện chí ấy, một ngày kia sẽ lộ diện thành một thứ “lý kẻ mạnh”: thượng tế Cai-pha sẽ xé áo mình, nhân danh Thiên Chúa để kết án tử hình Đức Giê-su.

Mời Bạn: Để đối thoại chẳng những phải tôn trọng người đối thoại mà còn phải tôn trọng chân lý, tôn trọng Đấng là Chân Lý. Có chăng trong cộng đoàn chúng ta những sự căng thẳng, xào xáo, đổ vỡ? Đó là dấu chúng ta đang thiếu tôn trọng nhau, thiếu tôn trọng chân lý.

Sống Lời Chúa: Loại bỏ những lời nói, cử chỉ nóng giận, khiếm nhã và thể hiện tinh thần tôn trọng, lắng nghe đối với mọi người nhất là những người nhỏ bé, yếu đuối.

Cầu nguyện: Hát “Kinh Hoà Bình”.

 

 

 

 

 

29.05.16

CHÚA NHẬT TUẦN 9 TN – C

Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô

Lc 9,11b-17

NHU CẦU SỐ MỘT

“Chúa Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ…” (Lc 9,16)

Suy niệm: Những người sống sót sau nạn đói năm Ất Dậu 1945 không thể nào xoá nổi ký ức kinh hoàng về cái đói; họ cảm nghiệm sâu đến tận xương tuỷ nhu cầu ăn uống liên quan thiết yếu tới bản năng sống còn của con người nó mãnh liệt như thế nào. Đám đông dân chúng theo Chúa đây hầu như quên cơn đói cồn cào của bao tử vì một cơn đói khác còn mãnh liệt hơn: đói Lời Chúa. Đáp lại, Chúa hoá bánh ra nhiều như món khai vị cho cơn đói thể xác, để rồi Ngài sẽ tiếp tục dọn lên món chính là Mình và Máu Thánh Ngài để làm no thoả cơn đói thiêng liêng. Trong bữa Tiệc Ly, Ngài cũng sẽ “cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, bẻ ra, trao cho các môn đệ”, và lần sau này Ngài sẽ nói thêm: “Này là Mình Thầy”.

Mời Bạn: Có khi vì quá nghèo đói, người ta bạ gì ăn nấy cốt đánh lừa bao tử. Ngược lại, có khi chỉ vì “no cơm rửng mỡ”, thay vì ăn những thứ bổ dưỡng cần thiết cho sự sống còn, người ta tìm đến với những thứ thức ăn độc hại. Trong đời sống thiêng liêng cũng có thể xảy ra tình trạng y như vậy. Bạn có thấy mình và anh chị em mình đang “bị” ăn hoặc cố tình ăn những thức ăn độc hại cho linh hồn không?

Chia sẻ: Thực ra, ngày nay, nhân loại đang đói những cơn đói nào?

Sống Lời Chúa: Lời Chúa và Thánh Thể chính là lương thực thiêng liêng không thể thiếu được cho linh hồn bạn. Xin mời bạn đến thuởng thức lương thực này tại bàn tiệc thánh lễ mỗi ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết say mê Lời Chúa và Thánh Thể và làm cho linh hồn con được no thoả.

 

 

 

 

 

30.05.16

THỨ HAI TUẦN 9 TN

Mc 12,1-12

LÀ THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA

 

“Ông sẽ tiêu diệt tá điền rồi giao vườn nho cho người khác.” (Mc 12,9)

Suy niệm: Những sai phạm trong việc quản lý tài sản nhà nước (sử dụng sai mục đích, chiếm dụng của công, lãng phí, thất thoát, đầu tư không hiệu quả,...) đang là một bất công nhức nhối cho xã hội. Qua dụ ngôn hôm nay, Chúa Giê-su “nhắm” đến những người thay quyền Chúa coi sóc thế giới này và những tài nguyên của nó - cách riêng, những người ở vị trí lãnh đạo; họ chỉ là người quản lý mà lại hành xử như những chủ nhân ông, phủ nhận chủ quyền của Thiên Chúa và đồng thời chà đạp lên mọi chuẩn mực đạo đức và đang tâm xúc phạm đến anh em đồng loại. Chúa Giê-su cảnh báo những con người như thế sẽ bị Ngài phế bỏ.

Mời Bạn: Đức Thánh Cha Bê-nê-đi-tô XVI trong cuốn ‘Đức Giê-su Na-da-rét’ chỉ rõ rằng sự phát triển ‘chỉ dựa thuần túy trên nguyên tắc kỹ thuật vật chất không những loại bỏ Thiên Chúa nhưng còn đẩy con người lìa xa Thiên Chúa do sự kiêu ngạo về sự hiểu biết của mình.’ Khi sùng thượng vật chất và tôn mình lên làm chủ hoàn toàn sự sống, con người lấy chính mình làm chuẩn mực đạo đức. Đây chính là nguồn gốc của những sai lầm và hỗn loạn trong đời sống cá nhân, gia đình và xã hội.

Chia sẻ về một vấn nạn cụ thể: Tình trạng ngừa thai, phá thai lan tràn trong xã hội xúc phạm thế nào đến chủ quyền của Thiên Chúa trên sự sống?

Sống Lời Chúa: Tôi tâm niệm rằng: Tôi chỉ là quản lý chứ không phải là người nắm quyền trên sự sống.

Cầu nguyện: Lạy Cha là Đấng Tạo Thành, xin cho chúng con luôn biết sống đạo làm con theo gương Chúa Giê-su và biết lấy Lời Ngài làm ánh sáng soi đường trên trần gian.

 

 

 

 

 

31.05.16

THỨ BA TUẦN 9 TN

Đức Ma-ri-a thăm viếng bà Ê-li-sa-bét

Lc 1,39-56

HAI CUỘC SỐNG, MỘT SỨ MẠNG

 

Bà Ê-li-sa-bét nói: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ… Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?”… Đức Ma-ri-a nói: “…Từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.” (Lc 1,42.43.48)

Suy niệm: Đức Ma-ri-a và bà Ê-li-sa-bét, hai người hai cảnh sống, nhưng mỗi người trong vai trò của mình đều đóng góp các tuyệt hảo vào công cuộc loan báo Tin Mừng. Nhờ lời ca ngợi của thánh nữ Ê-li-sa-bét, chúng ta biết được rằng cái thai trong lòng Đức Ma-ri-a dù là mới chỉ được ít ngày đã thực sự là một con người và là Con Thiên Chúa, và người đang cưu mang xứng danh là “Thân Mẫu của Chúa”. Còn Đức Ma-ri-a thì dùng lời chào để chứng thực mọi lời của bà chị họ, lời chào có sức chuyển thông ơn cứu độ từ người con mình là Thiên Chúa nhập thể đến người con của bà chị mình.

Mời Bạn: Bạn nhớ chuyến viếng thăm đầy tình bác ái của Đức Ma-ri-a và thái độ đón tiếp đầy trân trọng của bà Ê-li-sa-bét là những phương thế mà các ngài dùng để loan báo Tin Mừng và chuyển thông ơn cứu độ. Chúng ta cũng thế, phải bắt đầu công việc loan báo Tin Mừng bằng việc chia sẻ cho nhau một cuộc sống thấm đậm tình người.

Chia sẻ: Từ cuộc gặp gỡ của Đức Ma-ri-a với bà Ê-li-sa-bét, bạn có thể rút ra được điều gì để áp dụng vào các mối quan hệ giao tiếp của chúng ta trong xã hội?

Sống Lời Chúa: Hôm nay, bạn đến thăm một người nào đó trong cộng đoàn mà lâu nay bị bạn lãng quên nhiều nhất.

Cầu nguyện: Mẹ Ma-ri-a ơi, xin Mẹ dạy con biết sống bác ái với tha nhân, để nhờ đời sống bác ái, Chúa Giê-su con Mẹ được biết đến nhiều hơn và được yêu mến nhiều hơn.