12/12/2019
163
ĐTC gặp nhóm hành hương nghi lễ Byzantine, Ucraina



 

Trước buổi tiếp kiến chung thường lệ vào sáng thứ Tư, lúc 08g45, Đức Thánh Cha đã gặp khoảng một ngàn tín hữu hành hương thuộc nghi lễ Byzantine của giáo phận Mukachevo, Ucraina, tại vương cung thánh đường thánh Phêrô.

 
 

Vatican News

Đức Thánh Cha đã chào đón các tín hữu đã đến viếng mộ thánh Phêrô. Ngài cũng cùng với các tín hữu cảm tạ Chúa đã giải phóng Giáo hội khỏi sự áp bức lâu dài của chế độ Xô Viết.

Đức Thánh Cha nhắc đặc biệt đến nhiều vị tử đạo của giáo hội Mukachevo khi trung thành với Chúa Kitô, với Giáo hội Công giáo và Giám mục Rôma; đặc biệt là vị tử đạo Teodor Romža, trong những thời khắc đen tối nhất của lịch sử Ucraina, đã hướng dẫn dân Chúa bằng sự khôn ngoan và lòng can đảm Tin Mừng, một người không mệt mỏi theo gương Chúa Kitô, vị Mục tử nhân lành, đến mức hiến mạng sống mình cho đoàn chiên.

Đức Thánh Cha cũng nhắc nhớ đến tổ tiên, ông bà, cha mẹ của những người hiện diện, “trong sự kín ẩn của gia đình, dưới sự giám sát của chế độ, đã mạo hiểm truyền dạy giáo lý về sự thật của Chúa Kitô và chuyển lại cho các thế hệ tương lai, mà anh chị em là những người đại diện, một chứng tá hùng hồn về đức tin vững chắc, đức tin sống động và đức tin Công giáo.

Đức Thánh Cha mời gọi mỗi tín hữu, “anh chị em ở bất cứ nơi nào hay bất kỳ hoàn cảnh nào, hôm nay hãy làm mới lại cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu Kitô, hoặc ít nhất là quyết định để mình được gặp Ngài, và không ngừng tìm kiếm Ngài mỗi ngày. Không ai có lý do gì nghĩ rằng lời mời này không dành cho mình, bởi vì không ai bị loại trừ khỏi niềm vui do Chúa mang đến” (Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, 3).

Cuối cùng, Đức Thánh Cha chúc các khách hành hương một Giáng Sinh thánh thiện và Con Thiên Chúa có thể sinh ra trong lòng mỗi người!  (CSR_7495_2019).

Văn Yên, SJ

(Nguồn: RV)