04/07/2019
636
Giáo dục các đức tính nhân bản cho thanh thiếu niên bằng những câu chuyện_Tiết kiệm

















GIÁO DỤC CÁC ĐỨC TÍNH NHÂN BẢN CHO THANH THIẾU NIÊN

BẰNG NHỮNG CÂU CHUYỆN

 

TIẾT KIỆM

 

1. Lời Chúa

Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ: Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi. (Ga 6,12)

Sau khi làm phép lạ từ 5 chiếc bánh và 2 con cá cho gần 5.000 người đàn ông, không kể phụ nữ và trẻ em được ăn no nê. Chúa Giêsu đã nhắc các môn đệ về sự tiết kiệm: Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.

 

2. Tiết kiệm là gì?

Tiết kiệm: Tiết là giảm bớt, kìm hãm, hạn chế, dằn lại. Kiệm là dành, không hoang phí, có chừng mực. Tiết kiệm là hạn chế đúng mức, chi tiêu dè xẻn không hoang phí, không xa hoa trong việc sử dụng tiền của, sức khỏe, thời giờ. Đó là 3 lĩnh vực cần tiết kiệm. Tiền của: Cá nhân hay tập thể. Sức khỏe: Ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc điều độ. Thời giờ: Đúng giờ, đúng hẹn. Ngược với tiết kiệm là lãng phí.

 

a. Tiết kiệm tiền của: Việc sử dụng tiền bạc và của cải cá nhân, tập thể.

- Tiêu xài điều độ: Đừng làm ít xài nhiều, ăn tiêu quá độ, hoang phí.

- Cần định mức chi thu rõ rệt: Lập sổ chi thu minh bạch, ghi chép, kiểm tra thường xuyên. Đừng để mang nợ, vì “nhất tội, nhì nợ”.

- Dùng đồng tiền cách phải lẽ, không bủn xỉn, hà tiện, nhưng để thỏa mãn nhu cầu cần thiết, và để dành lúc túng thiếu.

Về của cải: Nhà cửa, đồ dùng, quần áo, điện nước, thức ăn, thức uống…

- Của tư: Liệt kê đồ dùng cá nhân, sử dụng đúng mức, cách cẩn thận, để đồ dùng được lâu bền, tiết kiệm tiền mua sắm.

- Của công: sử dụng tiết kiệm điện nước, nhà trường, lớp học, sách vở ở thư viện, nhà thờ, các nơi công cộng. Cần biết giữ gìn nhà cửa, đồ dùng, tiết kiệm vật liệu, nhất là điện nước.

 

b. Tiết kiệm sức khỏe: Sức khỏe là tài sản quí báu của con người. Vì thế, cần bảo vệ sức khỏe bằng điều độ.

- Về ăn uống: Cần ăn uống thức ăn bổ dưỡng, sạch sẽ, tránh những gì hại sức khỏe như bia rượu… Khi ăn, cần nhai kỹ, để giúp dạ dày dễ tiêu hóa.

- Về giấc ngủ: Tránh thức khuya, hoặc ngủ nướng.

- Về làm việc: Làm việc chừng mực, đúng giờ, nên giải trí, tạm nghĩ, kẻo sinh bệnh.

- Siêng tập thể dục: Mỗi lúc ngủ dậy, dành ít phút tập thể dục để khí huyết lưu thông, gân cốt vững chắc, tinh thần vững mạnh.

 

c. Tiết kiệm thời giờ: Đúng giờ, đúng hẹn.

- Đúng giờ: Là giờ nào việc ấy. Mỗi việc có một số giờ qui định, và sắp xếp sao cho công việc đúng vào thời gian của nó. “Giờ nào việc ấy, việc nào giờ ấy”.

- Đúng hẹn: Đó cũng là một phần của chữ ‘Tín’, nghĩa là khi hẹn ước với ai về thời gian và công việc nào, thì ta có nghĩa vụ thi hành cho đúng hẹn. Đúng giờ hẹn: Là một cách tự trọng, thái độ lịch sự, biểu thị tấm lòng nhân từ, bác ái huynh đệ với người khác.

Bí quyết giữ đúng giờ: 1. Qui định thời khóa biểu, sắp xếp đúng việc. 2. Làm sổ Agenda: Ghi những việc làm và giờ thực hiện. 3. Tập lo xa: Dự phòng cẩn thận những thiếu sót, bất thường.

 

Nghịch với Tiết kiệm là Lãng phí: Lãng phí sức lao động: vì kém óc tổ chức, sắp xếp vụng về. Lãng phí thời giờ: làm công việc cứ câu giờ, ham mê trò giải trí quên việc chính yếu. Lãng phí tiền bạc của cải: tiêu xài vô độ, hoang phí và thiếu tinh thần trách nhiệm khi sử dụng của cải chung hay tư.

 

3. Câu chuyện minh họa:

Michael Bloomberg chỉ đi hai đôi giày trong suốt 10 năm

Là thị trưởng cũ của thành phố New York và cũng là người đàn ông giàu thứ mười trên thế giới nhưng Michael Bloomberg rất tiết kiệm: Ông chỉ sử dụng hai đôi giày màu đen để đi đến nơi làm việc trong hơn một thập kỷ.

Michael Bloombert biết chúng là những thứ tốt nhất dành cho mình và việc lựa chọn chúng giúp ông tiết kiệm tiền cho những thứ khác thay vì vung tiền cho những đôi giày mà ông sẽ không bao giờ đi tới. Chia sẻ với New York Post trong năm 2010, ông nói: Bạn không cần phải vứt chúng đi và mua những cái mới trong khi bạn vẫn có thể sử dụng những cái cũ.

 

Bill Gates đeo đồng hồ 10 đô la

Người đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates dường như cũng không quan tâm nhiều đến xu hướng thời trang mới nhất. Hãng tin Politico cho biết, người giàu nhất thế giới có tài sản giá trị ròng khoảng 85 tỷ đô la và đeo đồng hồ trị giá 10 đô la.

 

David Cheriton tái sử dụng túi trà

Cheriton là giáo sư đại học Stanford và cũng là nhà đồng sáng lập Arista Networks. Ông là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của của Google, sau khi nghe Larry Page và Sergey Brin trình bày về dự án của mình vào năm 1998. Với khoản đầu tư ban đầu chỉ 100.000 USD, hiện Cheriton có cả gia tài. Tuy nhiên, ông không thích cách chi tiêu của giới tỷ phú. Hiện Cheriton vẫn lái chiếc Volkswagen Vanagon đời 1986 và sống trong căn nhà tại Palo Alto trong suốt 30 năm qua. Ông tự cắt tóc và thậm chí tái sử dụng túi lọc trà.

 

Azim Premji kiểm soát việc sử dụng giấy vệ sinh của nhân viên

Premji là chủ tịch của Wipro Limited, một trong những công ty tư vấn công nghệ thông tin lớn nhất thế giới, trị giá 18,5 tỷ đô la. Tuy nhiên, vị vua công nghệ của Ấn Độ là một người sống khá tiết kiệm và khắt khe. Ông vẫn theo dõi số lượng cuộn giấy vệ sinh được sử dụng trong các văn phòng làm việc của Wipro và yêu cầu nhân viên tắt đèn khi ra khỏi văn phòng của họ.

 

Tiết kiệm là một đức tính đáng quý mà mỗi người cần có. Biết tiết kiệm, chúng ta có thể giúp đỡ, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, biết san sẻ những vất vả của cha mẹ, biết ơn đấng sinh thành đã nuôi mình khôn lớn và hơn hết ý thức được giá trị của những gì mình đang có.

Cha mẹ đừng quên hướng dẫn dạy dỗ, hình thành cho con đức tính tốt đẹp này.

Ban Văn hóa Giáo dục – Giáo phận Mỹ Tho