18/03/2020
427
Do virus corona, lần đầu tiên đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức phải đóng cửa



 

Lần đầu tiên trong lịch sử, Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức phải đóng cửa để tránh lây nhiễm virus corona. 30 linh mục tuyên úy sẽ bắt đầu những ngày cầu nguyện đặc biệt cho thế giới, tại Hang đá Đức Mẹ.

 

Vatican

Đức ông Olivier Ribadeau Dumas, giám đốc đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức ở Pháp đã thông báo: “Lần đầu tiên trong lịch sử, đền thánh sẽ đóng cửa đối với các tín hữu trong một thời gian”, sau khi các biện pháp được tiến hành ở Pháp để ngăn chặn lây nhiễm virus corona.

Lộ Đức đóng cửa sau khi các biện pháp ngăn chặn mới nhất có hiệu lực tại Pháp từ ngày 17.03. Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình hôm 16.03, Tổng thống Emmanuel của Pháp đã nói về một “chiến tranh”. Số người nhiễm virus ở Pháp cho đến hôm nay đã hơn 5000 và hơn 100 người chết. Các trường học, cửa tiệm, nhà hàng, quán bar ở nước này cũng đã đóng cửa, như tại Ý.

Các biện pháp của chính quyền

Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức cũng theo các biện pháp do chính quyền đề ra: trong vòng 15 ngày tới, việc đi lại của người Pháp cũng sẽ giảm đáng kể, cũng như các cuộc tụ họp và gặp gỡ của dân chúng, bao gồm bạn bè và gia đình, do nhu cầu giảm các tiếp xúc xã hội. Những di chuyển cần thiết và thiết yếu mới được phép.

Tuần 9 ngày cầu nguyện cho thế giới

30 linh mục tuyên úy của đền thánh vẫn ở lại và thay nhau cầu nguyện tại hang đá Đức Mẹ hiện ra. Đức ông Ribadeau Dumas cho biết các linh mục sẽ làm tuần cửu nhật, 9 ngày cầu nguyện từ 17.03 hôm nay đến ngày 25.03. Đức ông yêu cầu các tín hữu tham gia, với sự an toàn tuyệt đối, qua truyền chiếu trực tiếp.

Trong những ngày qua, Lộ Đức đã áp dụng những hạn chế, ngưng các Thánh lễ và các tín hữu chỉ có thể cầu nguyện ở những khu vực rộng rãi ở bên ngoài và có thể cầu nguyện từ xa (từ bên kia bờ sông Gave).

Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức nằm ở miền tây nam nước Pháp. Theo truyền thống Công giáo, 162 năm trước đây, Đức Mẹ đã hiện ra tại đây. Mỗi năm đền thánh đón tiếp hàng triệu tín hữu hành hương và nhiều người trong số họ là các bệnh nhân. Chỉ cách đây vài ngày, Hội đồng giám mục Pháp đã hủy tất cả các cuộc hội họp, hội nghị được dự liến trong những tháng tới, do tình trạng khẩn cấp về sức khỏe do virus corona. Cuộc hành hương hàng năm của các quân nhân trên thế giới cũng bị hủy. (Il Giornale.it 17/03/2020)

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)