05/11/2019
1391
Phim vu khống Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI bị phê bình



 

Phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Đức phê bình bộ phim mới phát hành tại Đức, cho rằng Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI là đồng phạm, bao che các vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục.

 
 

Vatican

Bộ phim tài liệu “Người bảo vệ đức tin” của đạo diễn Christoph Röhl được bắt đầu chiếu tại các rạp chiếu phim ở Đức từ ngày 31.10 vừa qua. Bộ phim nói về cách hành xử của Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI trước các vụ lam dụng tính dục.

Phiếm diện và sai lầm

Ông Matthias Kopp, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Đức, nhận định rằng bộ phim đưa ra một hình ảnh rất méo mó về Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, nguyên tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin – sau này là Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI. Việc bộ phim khẳng định rằng Đức Giáo hoàng Biển Đức “luôn chỉ quan tâm đến sự trong sạch của Giáo hội và của linh mục, và không bao giờ quan tâm đến các nạn nhân", theo ông Kopp, là "một cách giải thích phiếm diện và sai lầm."

Đức Biển Đức XVI luôn mạnh mẽ chống lại các vụ lạm dụng tính dục

Ông Kopp cũng khẳng định rằng trong suốt nhiều thập kỷ, Đức Biển Đức luôn mạnh mẽ chống lại các vụ lạm dụng. Ông nhắc lại rằng Đức Biển Đức đã quan tâm xác định theo giáo luật tội lạm dụng tính dục, thành lập một tòa án đặc biệt và đã phạt hơn 380 linh mục phạm tội lạm dụng tính dục và cho hồi tục. Ông nói: “Những điều này không được bộ phim xem xét đầy đủ”.

Ông nói thêm rằng Đức Biển Đức cũng là Giáo hoàng đầu tiên gặp gỡ các nạn nhân trong nhiều chuyến tông du. Việc bỏ qua những sự kiện này làm cho bộ phim bị giảm giá trị.

Một "bộ sưu tập các tranh luận, nửa thật, chống lại các sự thật

Trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Công giáo Die Tagespost, nhà báo Peter Seewald, người đã phỏng vấn Đức Biển Đức XVI và đã trình bày trong nhiều cuốn sách, trong đó có hai cuốn “Muối của Đất” (1995) và “Ánh sáng thế gian” (2010), cũng nhận định như ông Matthias Kopp. Ông Seewald mô tả bộ phim của Christoph Röhl là một "bộ sưu tập các tranh luận, nửa thật, chống lại các sự thật." Bộ phim này "không đáng được xem là một điều để thảo luận".

Bộ phim "thiên vị và lèo lái"

Đối với nhà thần học Christian Schaller, đồng giám đốc Viện Giáo hoàng Biển Đức XVI ở Regensburg, bộ phim "thiên vị và lèo lái", bởi vì đạo diễn tiếp cận chủ đề với ý định "chứng tỏ rằng Đức Biển Đức XVI là đồng phạm của những kẻ lạm dụng".

Một mớ hỗn độn, một thất bại

Đức tổng giám mục Georg Gänswein, thư ký riêng của Đức Giáo hoàng Biển Đức cũng đã phê bình bộ phim trước khi nó được công chiếu. Ngài nói: “Đó là một mớ hỗn độn, một thất bại - tôi không thể nói khác đi". Đức tổng giám mục cảnh báo chống lại bộ phim này, bộ phim mà chắc chắn "được thực hiện cách kỹ thuật", nhưng "không khách quan", và "thảm hại". (cath.ch 01/11/2019)

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)