17/02/2020
242
Đức Thánh Cha khai mạc Năm Tư pháp thứ 91 của Tòa án Vatican


 

Đức Thánh Cha khuyến khích các nhân viên tư pháp của Tòa án Vatican thực thi công lý theo tinh thần Tin Mừng, với lòng thương xót, và với các nhân đức khôn ngoan, can đảm và tiết độ. Đức Thánh Cha cũng đề cao sự tôn trọng các cam kết quốc tế và nỗ lực cộng tác để kiến tạo sự chung sống ngay thẳng và chân thật.

 

Vatican

ĐTC khai mạc Năm Tư Pháp thứ 91 của Tòa án Vatican

Sáng 15.02, Đức Thánh Cha đã tiếp các nhân viên Tòa Tư pháp Vatican nhân dịp khai mạc Năm Tư pháp lần thứ 91 của Tòa án Quốc gia thành Vatican. Những năm trước, dịp khai mạc Năm Tư pháp tại Vatican chỉ có phần báo cáo của ông Tổng Kiểm sát trưởng, năm nay đích thân Đức Thánh Cha khai mạc sự kiện này.

Cái nhìn sâu sắc của Tin Mừng

Trong bài diễn văn, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến hai điểm. Trước hết là Tin Mừng. Ngài nói: “Tin Mừng dạy chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn so với não trạng thế gian và chỉ cho chúng ta thấy rằng công lý được Chúa Giêsu đề nghị không đơn giản chỉ là những luật lệ được áp dụng máy móc nhưng là quy luật của con tim, hướng dẫn người có trách nhiệm.”

Các nhân đức khôn ngoan, can đảm và tiết độ

Tin Mừng mời gọi thiết lập công lý trước hết trong chúng ta, không để vì loại bỏ cỏ lùng mà làm thiệt hại đến cả lúa tốt. Nhưng đồng thời nhắc chúng ta cảnh giác để sự ác không áp đảo sự thiện. Và Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng trước hoàn cảnh này cần phải có sự hoán cải cá nhân và chỉ với điều này thì công lý mới mang lại công lý. Đức Thánh Cha cũng lưu ý rằng chỉ công lý thôi thì chưa đủ, nhưng cần có các nhân đức trụ như khôn ngoan, can đảm và tiết độ.

Lòng thương xót hoàn thiện công lý

Một điều được Đức Thánh Cha nhấn mạnh là trong khi áp dụng luật pháp cần có lòng thương xót mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. “Lòng thương xót không làm mất công lý nhưng là hoàn thiện công lý bởi vì nó đưa tất cả trở lại một trật tự cao hơn, nơi mà ngay cả những người bị kết án với những hình phạt khắc nghiệt nhất cũng thấy được cứu bởi hy vọng.”

Tính hợp pháp và các giá trị đạo đức nền tảng của luật lệ

Điểm thứ hai được Đức Thánh Cha đề cập đến là tính hợp pháp và các giá trị đạo đức nền tảng của luật lệ. Đó là lý do mà hệ thống tư pháp của Vatican đã có những cải cách quan trọng, không chỉ vì yêu cầu hiện đại hóa nhưng nhất là để tôn trọng các cam kết quốc tế mà Tòa Thánh đã thực hiện nhân danh Quốc gia thành Vatican. Các cam kết trên hết liên quan đến việc bảo vệ con người, bị đe dọa trong phẩm giá của mình và bảo vệ các nhóm xã hội, thường là nạn nhân của các hình thức bất hợp pháp thù hận mới.

Kiến tạo sự chung sống, đúng đắn và chân thật

Đức Thánh Cha cũng khẳng định rằng những cải cách này là thành phần của các hoạt động sứ vụ thiết yếu và toàn diện của Giáo hội, được nhận thấy trong việc Tòa Thánh hoạt động chia sẻ nỗ lực của cộng đồng quốc tế để kiến tạo sự chung sống, đúng đắn và chân thật, đặc biệt là quan tâm đến hoàn cảnh của những người kém may mắn, bị loại trừ, bị cướp mất tài sản thiết yếu, thường bị chà đạp nhân phẩm và bị xem như vô hình và vất bỏ. (REI 15/02/2020)

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)