05/09/2019
606
ĐTC đã đến thủ đô Maputo của Mozambique 

 

Vatican

Sau hơn 10 tiếng bay, vào lúc 06g10 phút chiều giờ địa phương, máy bay chở ĐTC và đoàn tháp tùng đã đáp xuống phi trường Maputo, thủ đô của Mozambique.




Thủ đô Maputo

Maputo, trước đây là Lourenço Marques, tên của một nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha, người đã khám phá ra vịnh Delagoa vào thế kỷ XVI. Đây là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Mozambique với 3 triệu dân, là cảng chính trên vịnh Delagoa (Ấn Độ Dương). Về phương diện hành chính, thành phố Maputo là một tỉnh tự trị, (tỉnh Maputo không bao gồm lãnh thổ của thành phố và có thủ phủ là Matola). Nhờ có cảng hiện đại, Maputo là trung tâm kinh tế và tài chính của Mozambique, với kinh tế tập trung  chủ yếu vào việc buôn bán than, đường và đá quý.

Năm 1898 Maputo trở thành thuộc địa của Bồ Đào Nha. Do đó, thành phố này, với gia sản phong phú của thực dân, với những dinh thự thật đẹp và rất nhiều công viên xanh, bắt đầu phát triển sau khi đường xe lửa nối liền với Johannesburg và Pretoria của Nam Phi được hoàn tất vào năm 1895.

Từ trên máy bay bước xuống, ĐTC được Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi của Mozambique và phu nhân chào đón tại chân thang máy bay. Bốn em bé đã tặng hoa cho ngài giữa tiếng reo vui chào mừng của dân chúng.

Nghi thức đón tiếp chính thức

Ngay sau đó, nghi thức đón tiếp chính thức với tất cả các nghi thức ngoại giao đã diễn ra tại sân bay. Nghi thức chào cờ với quốc thiều của Vatican và Mozambique được đoàn quân nhạc trỗi lên, rồi ĐTC duyệt qua đoàn quân danh dự. Tiếp đến hai bên giới thiệu thành phần của hai phái đoàn. ĐTC cũng chào các Giám mục Mozambique.

Tại sân bay cũng có vài trăm dân chúng hiện diện và các phụ nữ đã thực hiện các điệu vũ múa truyền thống để đón chào ĐTC. Cuối cùng, ĐTC được Tổng Thống và đoàn tùy tùng tháp tùng đi qua hàng quân danh dự, lên xe "Papamobile" đi đến Tòa Sứ thần Tòa Thánh cách đó 7 cây số.

Papamobile

Chiếc xe mui trần ĐTC dùng để di chuyển tại Mozambique chính là chiếc xe ngài đã dùng trong chuyến viếng thăm Kenya vào năm 2015. Chiếc xe đã được sơn lại và thay nệm. Chính Tổng thống Kenya là người đã kiểm tra chiếc xe trước khi nó được gửi từ cảng Mombasa của Kenya đến cảng Maputo của Mozambique.

Tòa Sứ thần tại Mozambique

Tòa Sứ thần nằm ở khu vực Polana Cimeno, ở trung tâm của thủ đô Maputo, với các dinh thự của các tổ chức và ngoại giao, nhìn ra Đại Tây dương. Tòa Sứ thần được xây sau khi quan hệ song phương giữa Tòa Thánh và Mozambic được thiết lập ngày 14.12.1995.

Trên đoạn đường 7 cây số từ sân bay về Tòa Sứ thần, dân chúng đứng hai bên đường vẫy cờ và ca hát chào đón ĐTC. Khi ĐTC đến Tòa Sứ thần, một nhóm người trẻ đã chào đón ngài bên ngoài Tòa Sứ thần và sau đó tại lối vào, ĐTC được các nhân viên Tòa Sứ thần chào đón. Tại đây, ĐTC đã dùng bữa tối và nghỉ đêm.

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)