21/07/2019
2368
Gx. Kiến Bình: Thánh lễ nhậm chức Tân chánh xứ của Cha Phaolô Nguyễn Thành Mến, 20.07.2019

















 












Hình: Tôma Thuấn - MVTT Hạt Đức Hòa,
Dom. Xuân - MVTT Hạt Tân An
Bài viết: Têrêsa Mai An - BTT Giáo phận

 

(WGPMT) Ngày 20.07.2019, Giáo xứ Kiến Bình hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến chủ sự thánh lễ kỷ niệm 2 năm Cung Hiến Nhà Thờ và nghi thức nhận chức linh mục chánh xứ của Cha Phaolô Nguyễn Thành Mến.

Lúc 09g30, hơn 20 linh mục trong phẩm phục trắng cùng với Đức Giám mục Giáo phận tiến vào nhà thờ để bắt đầu thánh lễ đồng tế do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự. Tham dự thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ, chủng sinh, quý khách, thân hữu của Cha Phaolô và giáo dân trong Giáo xứ.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Nhạn – Hạt Trưởng Hạt Tân An – đọc văn thư của Đức Giám mục Giáo phận thuyên chuyển Cha Phaolô Nguyễn Thành Mến từ Giáo xứ Nước Trong về Giáo xứ Kiến Bình. Sau lời công bố, Cha sở mới tiến ra trước bàn thờ đặt tay trên sách thánh tuyên xưng đức tin và tuyên thệ lời hứa trung thành với Giáo hội, và “trung thành hỗ trợ Giám mục Giáo phận, để công việc tông đồ được thực hiện, nhân danh và do uỷ nhiệm của Giáo Hội, trong sự hiệp thông với Giáo Hội…”. Thánh lễ tiếp tục với Kinh vinh Danh và các bài đọc.

Trong bài giảng, Đức Cha khơi lên cho cộng đoàn tâm tình tạ ơn Chúa dịp kỷ niệm 2 năm cung hiến nhà thờ. Đồng thời ngài cũng nói lên ý nghĩa của việc xây dựng ngôi nhà thờ: để giáo dân ý thức, và khơi dậy tinh thần xây dựng cộng đoàn giáo xứ ngày một tốt đẹp hơn như tinh thần của cộng đoàn các tín hữu đầu tiên: cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa, quy tụ làm lễ bẻ bánh, và đồng tâm nhất trí yêu thương nhau.

Ngài còn nói: Việc xây dựng cộng đoàn giáo xứ do Cha sở là người chịu trách nhiệm lớn nhất, xây dựng cộng đoàn yêu thương, hiệp nhất. Ngài ước mong giáo dân tích cực cộng tác với cha sở để mỗi ngày giáo xứ ngày có thêm đông người gia nhập Hội thánh nhờ đời sống tốt lành của các tín hữu gieo vào lòng xã hội để Giáo hội gặt hái kết quả tốt đẹp.

Sau bài giảng, Cha sở mới lặp lại lời tuyên hứa khi chịu chức linh mục với những câu hỏi thưa của Đức Cha. Tiếp đến, Đức Cha trao Ghế chủ tọa và Tòa Giải tội cho Cha sở mới, nói lên nhiệm vụ đứng đầu cộng đoàn, và là hiện thân của Lòng Thương Xót Chúa. Cuối cùng, Cha sở mới mở cửa nhà tạm và xông hương Mình Thánh Chúa, để cùng với dân Chúa thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể và đón nhận ân sủng Chúa qua Bí tích Thánh Thể.

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, trước tiên đại diện Ban Mục vụ Giáo xứ dâng lời cám ơn Đức Cha, quý cha đã đến dâng thánh lễ tạ ơn này, và sự hiện diện của cộng đoàn phụng vụ tạo nên bầu khí ấm áp cho Giáo xứ. Ông cũng cám ơn Cha Lêô Trần Văn Thanh đã tận tình với giáo xứ trong những năm vừa qua về mặt vật chất cũng như đời sống thiêng liêng. Ông cũng đại diện Giáo xứ vui mừng đón cha sở mới và hứa cộng tác với Cha sở làm cho giáo xứ ngày càng phát triển hơn.

Kế đến, Cha Phaolô cũng dâng lên Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn những tâm tình chân thành đơn sơ, đồng thời bày tỏ niềm tri ân cách đặc biệt đối với Cha Lêô. Ngài mong muốn giáo xứ đón nhận ngài như người nhà và yêu thương hiệp nhất với nhau.

Đáp từ, Đức Cha rất vui vì có sự hiện diện của giáo dân từ nhiều giáo xứ, cách riêng giáo dân Giáo xứ Nước Trong. Điều này thể hiện tinh thần yêu thương, hiệp thông trong đời sống của Hội thánh, và là mối tình yêu thương của người mục tử và giáo dân. Đối với cha Lêô, Đức Cha cám ơn Cha trong thời gian qua đã chăm lo cho giáo dân về những công trình vật chất cũng như đời sống đạo. Với Cha sở mới, Đức Cha hy vọng rằng, cha Phaolô đi giúp nhiều xứ, có nhiều kinh nghiệm, cùng với sự nhiệt thành, sự cộng tác tích cực của giáo dân, Cha làm cho giáo xứ Kiến Bình này mỗi ngày mỗi đi lên.

Sau khi kết thúc thánh lễ, Đức Cha, quý cha và cộng đoàn chia sẻ niềm vui với giáo xứ qua bữa tiệc mừng đầy tình huynh đệ và hiệp thông.