27/04/2022
1025
Tâm tình Chúa Nhật III Phục Sinh - Năm C_Lm. Phêrô Khương
















 

TÂM TÌNH ĐỌC TIN MỪNG CHÚA NHẬT III PHỤC SINH C

Ga 21,1-19

CHĂN CHIÊN THỜI A CÒNG (@)

 

Ba lần Chúa Giêsu hỏi Phêrô có mến Thầy hơn các Tông đồ khác không, và cả ba lần Chúa đều nói với Phêrô: Hãy chăn dắt chiên của Thầy. Chiên của Chúa Giêsu là các Kitô hữu, là những người tin vào Chúa Kitô.

Những Kitô hữu sống vào thời các Tông đồ, chắc chắn phải khác Kitô hữu ngày nay. Khác về không gian thời gian sống, khác về tâm thức và suy nghĩ, khác về đời sống xã hội, khác về những yếu tố tác động đến đời sống đức tin và luân lý…

Vì thế, chăn chiên thời các Tông đồ cũng khác với chăn chiên thời đại hôm nay - Thời đại khoa học kỹ thuật, thời đại của tri thức, thời đại của truyền thông, thời đại của một thế giới liên kết, chịu ảnh hưởng và tác động lẫn nhau.

Không thể làm một so sánh về mức độ hiền ngoan, đạo đức của chiên thời các Tông đồ với chiên thời nay. Lại càng không thể so sánh mức độ khó của hoạt động chăn chiên thời các Tông đồ so với thời nay. Bởi vì, mỗi thời điểm, mỗi hoàn cảnh có những khó khăn đặc thù của nó. Nhưng hoàn toàn có thể khẳng định về độ khó của việc chăn chiên thời nay, là rất khó và đầy gam go thử thách.

Khó là bởi vì: Thời đại toàn cầu hóa mà trong đó mọi người đều có quyền và được tham gia vào sân chơi chung trong mọi lãnh vực trên toàn thế giới, nhờ vào các phương tiện kỹ thuật số: Điện thoại, tivi, máy tính, internet… Vì thế, các linh mục không còn là những ngôi sao sáng trong bầu trời tri thức và hiểu biết nữa.

Bất kỳ lãnh vực hoặc chuyên môn nào, người Kitô hữu có rất nhiều phương tiện và kênh truyền thông để tiếp cận, tìm hiểu. Vì thế, trong hoạt động giáo dục đức tin của các linh mục cho chiên của mình, thường vấp phải những phản kháng bởi những tư tưởng, triết thuyết, chủ nghĩa chống lại đức tin. Hoặc những suy nghĩ đại loại: Đức tin có cũng được, không có cũng chẳng sao, miễn sống tốt là được.

Nhờ phương tiện kỹ thuật số, mà thế giới bỗng dưng bị thu hẹp lại, cho nên những mối liên hệ xã hội của các Kitô hữu trở nên chằng chịt, phức tạp hơn. Tri thức và kiến thức được cập nhật nhanh chóng cho nhiều người. Vì lẽ ấy, mà linh mục – Mục tử chăn chiên không còn là ngôi sao sáng về kiến thức và hiểu biết giữa một cộng đoàn. Trái lại, có khi còn lạc hậu, lỗi thời hơn cả con chiên, bổn đạo của mình.

Nếu ngày xưa, các linh mục truyền giáo được xem như những người khai sáng văn minh và đức tin cho một cộng đồng, thì ngày nay suy nghĩ này đã dần phai nhạt. Nói cách khác, thế giá, vị trí, uy tín của linh mục trong mắt người tín hữu, có phần giảm sút, nếu không nói là giảm sút rất nhiều nữa là đàng khác.

Vậy điều gì có thể làm nên sự đặc biệt cho người mục tử, khi phải chăn dắt chiên trong thời đại @ này? Kiến thức? Sự hiểu biết? Đạo đức? Hăng say nhiệt thành mục vụ? Tất cả những yếu tố này phải có, nhưng chưa phải là quyết định.

Yếu tố quyết định và làm nên sự khác biệt, đặc biệt của mục tử giữa đàn chiên đó là đức ái. Đây là câu hỏi mà Chúa Giêsu đã hỏi Phêrô đến ba lần: Con có mến Thầy hơn các anh em khác không?

Người tín hữu thời nay có khả năng, có điều kiện trỗi vượt hơn các linh mục về nhiều mặt, nhiều lãnh vực. Nhưng về mức độ yêu mến (yêu mến Chúa, yêu mến tha nhân, yêu mến những điều tốt đẹp) thì linh mục phải trỗi vượt hơn người giáo dân, và luôn luôn phải là như thế.

Nếu bỏ qua ơn thánh trợ giúp của Chúa, thì đức ái là yếu tố quyết định cho sự thành bại của hoạt động chăn chiên thời @ hôm nay của các mục tử.

Lm. Phêrô Trần Trọng Khương

Giáo phận Mỹ Tho