09/02/2021
547
Suy niệm Tân Xuân _Lm Trầm Phúc




















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Tân Xuân

Lời Chúa : Ga 14,23-27

 

Ngày đầu xuân, chúng ta họp mặt trước bàn  thờ Chúa, hân hoan dâng lên Chúa những tâm tình tạ ơn và yêu mến. Vì Chúa chính là Cha chúng ta, là nguồn cội và trung tâm của cuộc sống chúng ta.

Ngày đầu xuân, chúng ta dừng lại, bỏ hết mọi hoạt động cực nhọc để hưởng những ngày sống bên nhau, trong gia đình, cùng với những bạn bè thân yêu. Có thể nói là để hưởng lấy hương thơm của tình yêu gia đình và tình thân bằng hữu. Chúng ta chúc nhau những điều tốt đẹp nhất. Dù những lời cầu chúc của chúng ta có thành thực đến đâu cũng chỉ là những lời thoáng qua, nếu không có nền tảng là tình yêu.

Mọi sự là phú vân, chóng qua, chóng tàn. Chúng ta sống cho cái gì? Cái gì sẽ là nền tảng của cuộc sống? Thời gian qua mau và chúng ta vẫn không thể dừng lại. Thời gian xóa nhòa tất cả, tương lai chúng ta là gì?

Tương lai chúng ta là đây: “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy… Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở trong người ấy”. Nếu chỉ nghe qua thì những lời nầy xem ra xa vời và không có nghĩa gì đối với một số người, nhưng hãy đọc kỹ lại, đây chính là nền tảng của mọi sự. Đây chính niềm hạnh phúc vô bờ của chúng ta là những kẻ tin. Chúng ta cần hạnh phúc nhưng hạnh phúc chỉ có nơi tình yêu. Sống mà không có tình yêu là mất tất cả. Tình yêu chính là tiếng nói cuối cùng, là bước đầu và cũng là cuối cùng của hạnh phúc. Chúa mời gọi chúng ta vào tình yêu của Ngài, tình yêu không biên giới. Hạnh phúc của chúng ta là được vinh dự yêu mến Thiên Chúa. Yêu mến Chúa, Chúa Cha sẽ yêu mến chúng ta, và sẽ cùng với Chúa Giêsu đến cư ngụ trong con người nhỏ hèn của chúng ta. Chúng ta có cho đây là hạnh phúc tuyệt vời của chúng ta không?

Thế giới hôm nay, con người hôm nay tiến bộ vượt bực về kỷ thuật nhưng nghèo nàn tình yêu. Người ta chĩ chú ý đến tiện nghi vật chất, tiền bạc của cải mà quên đi hạnh phúc, vì thế mà họ giết nhau, gây đau khổ cho nhau. Thiên Chúa thì không. Ngài yêu thương chúng ta, Ngài dám làm những điều kỳ diệu đến nỗi chúng ta không thể hình dung được. Ngài dám trao ban Con Một của Ngài cho chúng ta thì điều gì Ngài không dám làm cho chúng ta?

Ngày đầu xuân, chúng ta đừng để cho những thú vui vật chất xâm chiếm chúng ta đến nỗi chúng ta quên đi nguồn hạnh phúc của chúng ta là yêu mến Chúa. Chúa không đòi chúng ta bỏ đi mọi nguồn vui trần thế của chúng ta, nhưng hãy vui luôn trong Chúa. Thánh Phaolô đã căn dặn như thế. Hãy vui với nhau, nhưng đừng quên Chúa. hãy làm thế nào cho niềm vui của chúng ta thấm đượm tình yêu Chúa. Hãy vui đi nhưng hãy  giữ lời Thầy, ở lại trong tình yêu của Thầy. Và Thầy sẽ ban cho chúng ta bình an của Ngài, bình an mà thế gian không thể ban tặng. Niềm vui của chúng ta chỉ trọn vẹn khi có Chúa. Chúng ta chỉ cần một mình Chúa thôi: “Bỏ Thầy con đi với ai? Chỉ có Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”.

Trong những ngày vui của chúng ta, hãy để cho Chúa tham gia. Đừng loại Chúa ra khỏi cuộc vui của chúng ta, ra khỏi cuộc sống hôm nay, vì Thầy là đường đi, là sự thật và là sự sống. Chúng ta cũng đừng loại bỏ anh em chúng ta, những người không biết đến mùa xuân, không biết niềm vui đầu xuân, những người thiếu thốn niềm vui và tình thương. Đừng chỉ vui một mình mà cùng vui, như Chúa Giêsu đã cùng vui với chúng ta khi Ngài xuống thế làm người.

Hơn nữa, Chúa Giêsu đã đến, hiến dâng mạng sống Ngài cho chúng ta trên thập giá và đã sống lại để niềm vui của chúng ta nên trọn vẹn, thì hằng ngày, Ngài vẫn cho chúng ta được nuôi dưỡng bằng thịt máu Ngài, để nhờ đó Ngài nên một với chúng ta, tham dự vào cuộc sống chúng ta, vui buồn đều chia sẻ. Phải chăng đó là niềm hạnh phúc lớn lao cho chúng ta? Đừng đánh mất nguồn vui độc đáo nầy, nhưng hãy tận hưởng vì Chúa là của chúng ta.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho