13/02/2018
598
Suy niệm Lời Chúa - Mồng 2 Tết_Lm. Giuse Minh

















 

SUY NIỆM LỜI CHÚA MỒNG HAI TẾT

Hc 44, 1.10-15; Ep 6, 1-4.18-23; Mt 15, 1-6

“KÍNH NHỚ TỔ TIÊN VÀ ÔNG BÀ CHA MẸ”

 

Dẫn vào Thánh Lễ

“Con ra đời có mẹ có cha- là trời cao biển lớn bao la”. Bài hát đã quá quen thuộc, thế nhưng được mấy ai trong chúng ta cảm nghiệm và đưa vào cuộc sống.

Ngày mồng 2 Tết, ngày cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ phải là một dịp để mỗi người lục vấn lương tâm, kiểm điểm đời sống và tìm ra ý nghĩa của cuộc đời xuyên qua sự hi sinh cao quý của các bậc tiền bối.

Để lời tạ ơn và cầu nguyện dâng lên trước tôn nhan Chúa được Chúa vui nhận, chúng ta hãy thành tâm xin Chúa thứ tha để xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh.

Kính thưa Cộng Đoàn

Ngày mồng 2 Tết, Giáo Hội dành riêng để nhớ về công ơn của các bậc tổ tiên. Đạo lý Việt Nam vốn coi trọng đạo hiếu.Vì thế, mỗi năm khi cánh mai vàng khoe sắc trước ngõ, dù có bôn ba vất vả phương xa, người con nào cũng nghĩ về tình cha nghĩa mẹ. Nghe như rạo rực cháy bỏng trong tim, cái tình cảm sâu đậm thắm thiết đã một đời chẳng mấy dễ quên! Tình cảm này được dệt nên từ công ơn sinh thành dưỡng dục. Sự hy sinh vất vả của các Ngài, qua tháng năm cứ tăng dần lên cùng với sự khôn lớn của con cháu. Nhưng trước hết vẫn phải kể đến những lo toan, trăn trở của các Ngài để hình thành ơn gọi và đời sống đức tin cho con cháu. Chính vì thế, mỗi năm khi đón mừng năm mới, ai cũng lo cho cảnh gia đình đoàn tụ. Người tha hương nôn nao sắp xếp liệu bề về nhà cho kịp đón giao thừa, mừng năm mới, chúc tuổi ông bà, đoàn tụ gia đình.

Bầu khí ngày tết cô đọng những nét đẹp của nếp sống cổ truyền Việt Nam, hướng về tổ tiên nguồn cội, tỏ lòng hiếu thảo với bậc sinh thành, anh chị em con cháu quây quần. Một nếp sống thể hiện rõ chất “đạo”. Đạo làm người – Đạo hiếu.

Vì thế, Ca dao Việt Nam có câu:

“Công cha như núi thái sơn

nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

Tất cả nói lên tình cha nghĩa mẹ:

“Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ

Mây trời lồng lộng chẳng phủ kín công cha”

Kính thưa cộng đoàn

Trước thềm năm mới, nhớ đến tổ tiên ông bà cha mẹ là dịp cho chúng ta suy gẫm lại chữ Hiếu trong Đức tin Kitô giáo.

Đạo hiếu đối với Kitô giáo phải hiểu là Đạo yêu thương. Thiên Chúa là tình yêu, nên đạo của Chúa là đạo yêu thương. Nếu hiểu như thế thì hiếu là chiều kích liên hệ của Đức ái. Người Công giáo hiếu thảo với ông bà cha mẹ khi còn sống cũng như lúc đã qua đời, vì họ yêu mến những Đấng đã sinh thành dưỡng dục mình. Không có tình yêu ấy thì mọi lễ nghi tỏ lòng thảo kính đều vô nghĩa. Chính Đức ái là cội nguồn của hiếu đạo Công giáo. Không có tình yêu sâu đậm cụ thể với ông bà cha mẹ, một tình yêu cắm rễ bắt nguồn từ tình yêu Thiên Chúa thì lòng hiếu với Tổ tiên chỉ là giả hình, vị kỷ.

Vì thế chúng ta không ngạc nhiên lắm khi thấy Chúa Giêsu hôm nay thẳng thắn lên án thái độ giả hình môi miệng của những người Biệt Phái, Luật Sĩ, Chúa nói: “Còn các ông, các ông lại bảo: “Ai nói với cha mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ nữa. Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa” (Mt 15,6).

Thật vậy, sự khôn khéo, hình thức đã ăn sâu và đi vào cuộc sống ngay cả trong cách đối xử với cha mẹ, ông bà. Nào Chúa chẳng dạy: Con cái phải hiếu kính với cha mẹ đó ư? Bên cạnh việc tôn thờ Thiên Chúa thì đạo thảo kính đối với các bậc, đối với tổ tiên là điều thứ tư phải tuân giữ. Thái độ khinh thường, nhạt nhẽo và bỏ mặc cùng dửng dưng, không những là phi nhân,mà còn xúc phạm đến cả Thiên Chúa, Đấng là nguồn sống của mọi tình phụ tử.

Sách Huấn Ca (44,1.10-15) đã diễn tả công ơn của các Ngài dành cho con cháu: Các Ngài sống mãi trong dòng dõi các Ngài. Gia Tài quý báu các Ngài để lại là lũ cháu đàn con. Dòng dõi các Ngài giữ vững điều giao ước. Nhờ các Ngài con cháu cùng một mực trung thành. Dòng dõi các Ngài sẽ muôn đời tồn tại.Vinh quang các Ngài sẽ chẳng phai mờ.

Trong thư Êphêsô, Thánh Phaolô viết: kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ đó là điều răn thứ nhất kèm theo lời hứa: để ngươi được hạnh phúc và trường thọ trên mặt đất này. Biết bao cha mẹ cả một đời tần tảo lo lắng nuôi dạy con cái nên người. Vậy mà đáp lại chỉ là những tiếng trì chiết, ngay cả tấm áo miếng cơm cũng không được quan tâm lo lắng. Đúng là:

“Cha mẹ thương con biển hồ lai láng

con thương cha mẹ tính tháng tính ngày”

Câu ca dao ấy mấy ai lại chẳng một lần nghe, nhưng có lẽ mấy ai đã hiểu để biết cư xử với các bậc tổ tiên sao cho xứng đáng.

Ngược lại, Thánh Phaolô cũng nhắc các bậc cha mẹ là hãy dùng lời kinh và tiếng van nài mà cầu nguyện, cũng như biết dạy dỗ giáo dục con cái bằng những lời khuyên răn và sửa dạy thay mặt Chúa.

Tuy nhiên muốn giữ đạo hiếu, theo Thầy Mạnh Tử, phải tránh điều bất hiếu. Mà điều bất hiếu trên trần gian thì gồm có 5 điều:

1. Lười biếng không chăm sóc cha mẹ là một bất hiếu

2. Cờ bạc rượu chè làm phiền lòng cha mẹ là hai bất hiếu.

3. Ham chơi bời dong túng vợ con là ba bất hiếu.

4. Mê đàng tội lỗi làm mất danh giá cha mẹ là bốn bất hiếu.

5. Gây gỗ chia rẽ nhau làm cực lòng cha mẹ là năm bất hiếu.

Kính thưa cộng đoàn

Nếu như con cháu nhờ ông bà phù hộ, thì tổ tiên cũng có thể nhờ miêu duệ cầu nguyện, hy sinh, hồi hướng công đức xin Thiên Chúa thanh luyện và tha thứ cho mình. Bởi vì không có hiệp thông thì khó mà hiếu thảo. Chính trong Hội Thánh hiệp thông, các thế hệ sẽ được nối liền, nên một trong mối tình yêu thương cứu chuộc của Thiên Chúa Ba Ngôi. Như thế, nếu Kitô giáo là đạo Tin, Cậy, Mến, thì những hình thức tỏ bày lòng hiếu của người Công giáo cũng phải phát xuất từ đức trông cậy, từ niềm hy vọng cánh chung rằng tổ tiên và con cháu sẽ đoàn viên tái ngộ trong hạnh phúc đầm ấm vô biên trong Nước Trời.

Giáo Hội hôm nay dành ngày mồng hai tết kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ, đặc biệt để dâng lễ tưởng niệm và cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ và những người thân thuộc đã qua đời. Thái độ tưởng nhớ người chết là biểu tỏ niềm tin cuộc phục sinh sau cùng, đồng thời biểu tỏ lòng hiếu thảo của con cháu với ông bà tổ tiên, với niềm hy vọng ngày đoàn tụ sau cùng trong đại gia đình của Cha trên trời.

Kính mời cộng đoàn chúng ta thắp lên những nén hương tưởng nhớ và dâng lên Chúa những lời cầu nguyện nhân ngày đầu năm mới. Nếu để diễn tả hạnh phúc Nước Trời, Đức Kitô thường dùng hình ảnh một bữa tiệc, một cuộc sum họp với các tổ phụ, thì xin Chúa nhớ đến ông bà tổ tiên, những người thân thương của chúng con đã chết trong niềm hy vọng sống lại được vào dự tiệc Chiên Con, thiên xuân bất tận trước sự hiện diện tràn ngập ánh sáng và bình an của Chúa. Amen.

Lm. Giuse Phạm Thanh Minh

Gp. Mỹ Tho