23/03/2021
510
Suy niệm Lễ Truyền Tin_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Truyền Tin

Lời Chúa: Lc 1,26-38

 

Đoạn Tin Mừng về việc truyền tin đã quen đến nỗi chúng ta có thể thuộc lòng, nhưng chúng ta đừng tưởng rằng chúng ta đã thuộc lòng thì không còn hấp dẫn nữa. Trái lại, càng đọc lại, chúng ta càng cảm thấy thi vị và ngọt ngào như một giòng suối mát đang tuôn tràn vào tâm hồn chúng ta. Hình ảnh cô gái Maria vẫn tươi sáng hơn bao giờ hết. Chúng ta hãy nhìn ngắm Mẹ Maria, hãy để cho hình ảnh Mẹ ngời lên trong tâm hồn chúng ta.

Maria thật dễ thương. Một thiếu nữ tuổi đang xuân vừa mới được đính hôn với một chàng thanh niên trong chi tộc là Giuse.

Thiên thần vào nhà trinh nữ. Chắc chắn thiên thần không lấy hình một thanh niên để vào nhà. Người Do thái rất đố kỵ. Thanh niên không được phép vào nhà một thiếu nữ nếu không là người nhà. Trinh nữ sẽ mang tai tiếng nếu có một chàng thanh niên vào nhà mình. Vậy thiên thần vào nhà cách nào? Các nhà chuyên môn về Kinh thánh nghĩ rằng, đây chỉ là một thị kiến. Và thiên thần vào nhà lúc nào? Không ai biết. Nhưng cuộc đối thoại giữa thiên thần và Maria là một điều có thật.

Thiên thần cung kính bái chào và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”. Thiên thần báo tin một niềm vui không chỉ cho Maria mà cho cả nhân loại. Vì đây là giây phút trọng đại, Thiên Chúa ngỏ lời với con người, mời gọi con người bước vào tình yêu của Ngài. Maria đầy ân sủng, Maria đẹp lòng Thiên Chúa, là tạo vật đầu tiên được tuyển chọn.

Nghe lời chào trang trọng như thế, Maria hoảng sợ và tự hỏi lời chào đó là gì? Và ai là người đến chào mình như vậy?

Thiên thần trấn an ngay: “Kính thưa bà, đừng sợ vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và nầy đây, bà sẽ thụ thai, sinh ra một con trai và đặt tên là Giêsu. Thiên thần nói rõ đứa con đó là Con Đấng Tối Cao.

Maria có hiểu điều đó không? Chắc nàng không để ý đến câu Con Đấng Tối Cao, mà chỉ hiểu đơn giản là phải có chồng, vì thế nàng nói với thiên thần: “Việc nầy xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” Maria đã được đính hôn với Giuse rồi, sao nàng lại nói rằng không biết đến việc vợ chồng là thế nào? Thông thường thì khi về nhà chồng, người nữ sống với chồng là việc bình thường, nhưng theo luật Do thái, người nữ có thể xin chồng mình cho phép sống riêng. Nếu chồng đồng ý thì việc đó có thể xảy ra, vì thế mà Maria nói rằng mình sẽ không biết đến việc vợ chồng.

Maria không biết rằng đây là việc của Thiên Chúa. Thiên thần liền cho Maria biết chương trình của Thiên Chúa: Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”

Maria hiểu ngay đây là một việc không do mình chọn  mà do thánh ý Thiên Chúa. Mọi sự đều do thiên Chúa ấn định, vì thế Maria không còn thắc mắc do dự. Nàng trả lời một cách nhẹ nhàng: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Thiên Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời thiên thần nói”. Một câu trả lời đơn sơ thoát ra từ một tâm hồn luôn sẵn sàng đón nhận thánh ý.

Cuộc gặp gỡ ngắn gọn nhưng là một biến cố cực kỳ quan trọng, một biến cố chỉ có một trong trời đất. Thiên Chúa đã ngỏ lời với con người, Thiên Chúa đến với con người nhờ con người. Ngài mượn con đường mà mọi người xuất hiện trên trần gian phải đi qua, đó là một người mẹ. Chúng ta có thể hiểu được rằng Thiên Chúa là Đấng nào không? Ngài là Đấng không ai thấy được mà còn sống. Ngài ngự trong ánh sáng siêu phàm, nhưng hôm nay, Ngài bước vào trần gian, không phải trong một vừng sáng huy hoàng, khiến dân Itraen phải khiếp vía run sợ, nhưng trong cung lòng một cô gái vô danh trong làng Nadaret. Thiên Chúa, vì yêu trần gian đã ban cho trần gian người Con Một. Đây là một điều không ai có thể hiểu được. Đây là khởi đầu cho một lịch sử kéo dài đến tận thế, một lịch sử của nguồn sống vô biên, một bản tình ca bất tận.

Maria đã đón nhận Thiên Chúa cho trần gian. Thiên Chúa đã làm người và ở giữa chúng ta. Chúng ta hãy đón nhận Ngài như Mẹ Maria, với tất cả lòng vâng phục, với tất cả lòng biết ơn. Cùng với Mẹ, chúng ta cám tạ Chúa vì tình yêu vô bờ Ngài đã tỏ ra nơi người Con Một. Cùng với Mẹ Maria, hằng ngày, chúng ta hãy nói lên tiếng xin vâng như Mẹ. Mỗi ngày sống của chúng ta hôm nay phải là một tiếng xin vâng kéo dài.

Nhưng Chúa Giêsu không dừng lại ở đó, Ngài đi suốt con đường của một con người và sau cùng chấp nhận chết cho chúng ta, sống lại và vẫn sống cho chúng ta. Ngài tiếp tục không chỉ nhập thể một lần mà liên tục hằng ngày, trong mỗi con người tro bụi chúng ta bằng cách cho chúng ta ăn lấy Ngài. Bản tình ca vẫn tiếp tục cho đến ngày chúng ta cùng sống với Ngài mãi mãi trong một mối tình không dứt. Ôi Tình Yêu của Thiên Chúa!

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho