28/06/2019
472
Suy niệm Lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô_Lm Trầm Phúc

















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Thánh Phêrô và Thánh Phaolô

Lời Chúa: Mt 16,13-19

 

Mừng hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, chúng ta cám tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội hai cột trụ vững chắc, hai đấng bổn mạng gìn giữ Giáo Hội suốt trong thời gian cho đến hôm nay. Nhưng khi nghĩ đến hai đấng thánh này, chúng ta thường nhớ đến những lỗi lầm của các ngài hơn là nghĩ đến công lao khó nhọc của các ngài trong suốt cuộc đời, xây dựng Giáo Hội Chúa.

Nghĩ đến thánh Phêrô, chúng ta nghĩ ngay đến người đã chối Chúa. Nghĩ đến thánh Phaolô, chúng ta nhớ ngài là người đã truy nã Chúa. Chúng ta thật bất công đối với các ngài. Nhưng một điều nghịch lý là chính những lỡ lầm đó mới lại là những bài học quí báu cho chúng ta. Chúng ta thấy rằng, Chúa không chê bỏ ai cả. Ngay cả người bách hại Chúa, vẫn có thể trở thành môn đệ Ngài. Ngài thấu suốt tâm can mọi người. Ngài biết Phêrô là con người nóng nảy, tự phụ. Ngài biết Phaolô là con người đầy nhiệt huyết nhưng lầm lạc, hăng say bảo vệ Lề Luật. Ngài biết tất cả và Ngài sử dụng tất cả cho công trình của Ngài. Ngài chấp nhận con người trong sự thật của họ, Ngài không gấp rút vội vàng. Ngài nhẫn nại uốn nắn họ, chinh phục họ và từ từ đưa họ vào công việc của Ngài. Ngài để cho họ chọn lựa theo Ngài hay không.

Phêrô là một người chài lưới, trình độ học vấn không bao nhiêu, nhưng Ngài đã biến ông thành một vị lãnh đạo cương quyết và sáng suốt, giao cho ông một trọng trách siêu phàm: “Anh là Đá, trên viên đá này Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy”… “Hãy chăn dắt đoàn chiên của Thầy”.

Phaolô, một người Pharisêu hăng say, thông luật và quyết chí bảo vệ Lề Luật đến cùng. Chúa Giêsu đã chiếm hữu lấy ngài, dành riêng ngài cho công việc loan báo Tin Mừng cho dân ngoại. Ngài đã trở thành người truyền giáo ngoại hạng.

Điều này cho chúng ta thấy, chúng ta, những con người tự cho mình là nhỏ bé, chỉ lo quanh quẩn với những vấn đề gia đình và mưu sinh, không thể làm gì cho Chúa. Đó là một mặc cảm tai hại. Chúa kêu gọi mọi người không trừ ai vào làm vườn nho cho Chúa, dù là vào giờ thứ mấy, trẻ già lớn bé, Chúa vẫn có thể biến chúng ta thành những người truyền giáo hữu hiệu, chỉ cần chúng ta chọn Ngài, theo Ngài và làm mọi sự theo ý Ngài. Mỗi ngày, tiếng gọi lên đường vẫn vang lên trong chúng ta, nhưng chúng ta vẫn chần chừ không dám bước theo Ngài. Chúng ta chần chừ chỉ vì tình yêu của chúng ta mau tan mau biến, tình yêu của chúng ta mờ nhạt.

Vấn đề quan trọng là yêu hay không yêu. Hai thánh Tông Đồ, một khi đã biết Chúa, đã nghe tiếng Chúa, các ngài đã dám bỏ mọi sự mà theo Ngài. Tình yêu đòi hỏi tất cả, nếu không thì không thể là tình yêu. Chúng ta từ bỏ những gì? Chúng ta có gia đình, Chúa không đòi hỏi chúng ta bỏ gia đình, Chúa chỉ đòi hỏi chúng ta chọn Chúa trên hết mọi sự, yêu mến Chúa hết lòng hết sức, thế thôi. Cuộc sống hằng ngày của chúng ta phải trở thành một loan báo, sự tận tụy lo cho gia đình cũng là một loan báo, nếu chúng ta làm vì yêu mến Chúa chứ không vì một mối lợi nào. Thánh Xêrarea thành  Arles đã nói: “Nếu bạn có tình yêu (nghĩa là yêu mến Chúa), thì bạn chiếm hữu lấy Chúa, và nếu bạn có Chúa thì bạn còn thiếu gì nữa? Người giàu có được gì nếu họ không có tình yêu? Người nghèo còn thiếu gì khi họ có được Chúa? Nếu người nào có rất nhiều của cải mà không có tình yêu, thì cũng như có đèn mà không có dầu”.

Hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô đã làm được gì nếu họ không yêu mến Chúa hết lòng, hết sức, trên hết mọi sự? Chúng ta sẽ làm được gì nếu không yêu mến Chúa? 

Hôm nay, mừng lễ hai thánh Tông Đồ, chúng ta hãy nhớ đến Giáo Hội, cầu nguyện cho Giáo Hội. Hiện nay, Giáo Hội, Mẹ chúng ta đang bị thế giới vô đạo tấn công kịch liệt và ngay cả những con cái của Giáo Hội cũng tấn công Mẹ mình. Họ đòi hỏi phải hoàn toàn thánh thiện mà quên rằng Giáo Hội gồm những con người nhỏ hèn yếu đuối. Nhiều người đã lìa xa Giáo Hội mà quên rằng Giáo Hội là nguồn sống của mọi người vì là của Chúa và cửa hỏa ngục không làm lay chuyển được. Chúng ta hãy sống với Giáo Hội trong những ngày tháng đau thương này. Chúng ta vẫn là chiên giữa sói. Chính Chúa cũng nói trước rằng, chúng ta sẽ bị người đời bách hại. Hãy vững tin và cầu nguyện và hăng say loan truyền lời Chúa bằng cả cuộc sống hôm nay.

Hôm nay ăn lấy Chúa, chúng ta hãy hiến dâng cho Chúa tất cả cuộc sống hôm nay. Sống cho Chúa chứ không vì lợi lộc trần gian. Dù chúng ta không thể hoàn toàn từ bỏ mọi sự để theo Chúa như các tông đồ, dù chúng ta đang sống trong hoàn cảnh nào, Chúa phải là nguồn sống duy nhất của chúng ta. Vì không Thầy, anh em sẽ không làm được gì.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho