18/03/2020
819
Suy niệm Lễ Thánh Giuse_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Thánh Giuse

Lời Chúa: Mt 1,16.18-21.24a

 

Chúng ta thường gọi thánh Giuse là thánh Cả Giuse. Ngài là ai mà được chúng ta tôn vinh như thế? Giáo Hội thường dùng từ thánh cả để chỉ những Đấng Thánh có những đóng góp quan trọng cho Giáo Hội như thánh Grêgôriô cả, thánh Albertô cả… Thánh Giuse đã đóng góp gì quan trọng cho Giáo Hội?

Ngài chỉ là một ông thợ mộc vườn, trong một làng nhỏ vô danh là Nadaret, nhưng sao ngài lại được tôn vinh đến thế? Trong các sách Tin Mừng, chúng ta không thấy ghi lại một lời nói nào của ngài cả. Vậy sao ngài lại được tôn kính đặc biệt như vậy?

Trước mặt thế gian, ngài là một con người tầm thường, vô danh tiểu tốt, nhưng trước mặt Thiên Chúa ngài rất quan trọng. Tin Mừng thánh Matthêu gọi ngài là người công chính, tức là người thánh thiện. Vì thế, Chúa đã chọn ngài làm dưỡng phụ của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa.

Khi còn trẻ, ngài đã yêu Maria và đã định cưới nàng làm vợ, nhưng chính Thiên Chúa đã chọn Maria làm mẹ của Chúa Giêsu.  Trước khi về chung sống, Maria đã mang thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Giuse là người công chính không muốn tố cáo nàng nên định tâm bỏ nàng cách kín đáo. Bao nhiêu đó cũng cho chúng ta thấy con người tốt lành của Giuse.

Chúng ta có biết rằng Giuse phải đau khổ như thế nào khi biết người yêu của mình đã mang thai trước khi về với mình không, nhất là Maria được xem như một cô gái thánh thiện và đáng yêu? Chính Chúa đã can thiệp và cho ngài biết Maria đã được Thiên Chúa tuyển chọn để làm mẹ của Đấng Tối Cao. Giuse đã vâng phục và khi tỉnh giấc, Giuse đã làm như lời sứ thần dạy. Một nét đặc biệt nữa của thánh Giuse, nên thánh không phải là làm những việc phi thường mà là tuân theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh. Thánh Giuse đã vâng phục thánh ý Chúa hoàn toàn. Ngài chính là gương mẫu mà chúng ta cần noi theo.

Chúng ta biết những gì đã xảy ra sau đó. Cuộc đời của thánh Giuse không dễ dàng nhưng đầy những tai ương và chướng ngại. Nhận Maria về nhà là cả một gánh nặng, vì Maria có một sứ mệnh riêng và Giuse cũng liên lụy trong sứ mệnh đó. Maria mang Chúa Giêsu vào trần gian và tham dự vào sứ mệnh của Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ trần gian. Sứ mệnh này không là một quyền lợi hay danh dự mà là thập giá. Giuse đã cùng vác thập giá đó. Cả cuộc đời của ngài là cả một hy sinh trầm lặng. Ngài chỉ sống cho Maria và Chúa Giêsu mà thôi. Cả cuộc đời của ngài là âm thầm cho đi tất cả.

Maria gần ngày, ngài phải cùng với Maria về Bêlem khai sổ kiểm tra theo lệnh của hoàng đế Rôma. Đến Bêlem, ngài không tìm được cho Maria một mái nhà trọ, đành dẫn nàng ra một hang đá nghèo và đêm hôm đó Maria đã hạ sinh con trong hoàn cảnh túng cực không kể xiết. Giuse phải đau khổ như thế nào, chúng ta có biết không? Có lẽ việc viếng thăm của các mục đồng cũng an ủi ngài được phần nào, nhưng niềm đau xót chắc không nguôi được. Ba vua đến viếng thăm cũng mang lại một niềm vui nho nhỏ nào đó, nhưng rồi phải tất tả bồng bế em bé chạy trốn sang Ai Cập vì sự ác độc của Hêrôđê. Cuộc đời của ngài cam go vất vả như thế đó. Khi được lệnh trở về Nadaret, ngài mới được yên ổn làm ăn. Cả cuộc đời sau đó của ngài là lo làm lụng để nuôi Maria và Giêsu. Một cuộc đời hoàn toàn chìm trong bóng tối. Niềm vui duy nhất của ngài là thấy trẻ Giêsu ngày càng lớn lên, càng thêm khôn ngoan nhân đức, là bồng bế đứa con thần linh của mình và đùa giỡn với nó.

Chính cuộc sống âm thầm vất vả, tận tụy và khiêm tốn của ngài là vinh quang của ngài. Nhìn ngài, chúng ta mới thấy rằng nên thánh không phải là làm những việc phi thường mà là sống cuộc sống tầm thường của mình trong vâng phục thánh ý Chúa, sống cho Chúa, yêu mến một mình Chúa. Thánh Giuse đã nên thánh cả vì đã yêu mến tận tụy lo cho Chúa Giêsu. Chúng ta hình dung thánh Giuse như thế nào? Có lẽ là một con người nghiêm nghị, ít nói, luôn chăm chỉ làm việc? Không, thánh Giuse, theo thiển nghĩ của chúng tôi, là một con người vui tươi, bình thản và lắm lúc cũng khôi hài. Con người thánh thiện bao giờ cũng gieo rắt niềm vui chứ không gieo bực bội. Thánh Giuse là thánh cả vì đã yêu mến Chúa trọn vẹn. Chúng ta muốn nên thánh cũng phải đi con đường duy nhất đó. Thánh Phaolô bảo chúng ta: “Dù ăn, dù ngủ, dù làm việc, hãy làm mọi sự vì danh Chúa”. Đó là con đường nên thánh của chúng ta. Thánh Giuse là một gương mẫu mà chúng ta ai cũng có thể noi gương được.

Chúng ta phải nên thánh. Đó là một đòi buộc vì chúng ta phải nên trọn lành như Cha chúng ta ở trên trời là Đấng trọn lành”. Để đạt đến chóp đỉnh đó, chúng ta luôn được trợ lực hằng ngày, đó là chúng ta được ăn lấy Chúa, sống với Chúa trong cùng một xương thịt. Chúng ta cùng vui buồn với Chúa như thánh Phaolô nói: “Tôi sống nhưng không phải tôi mà Chúa Kitô sống trong tôi”. Thánh Giuse chỉ được bồng bề Chúa, sống kề bên Chúa thôi, còn chúng ta, chúng ta sống với Chúa trọn vẹn hơn. Tại sao chúng ta không nên thánh?

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho